11 ประโยชน์ของไหมขัดฟันที่คุณอาจยังไม่เคยรู้

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          ไหมขัดฟันเป็นอุปกรณ์ทำความสะอาดฟันที่เจ๋งกว่าแปรงสีฟันหลายเท่า เพราะเส้นไหมเล็ก ๆ สามารถซอกซอนไปในช่องปากของเราได้ทั่วถึงกว่าความสามารถของแปรงสีฟันเยอะเลย ด้วยเหตุนี้หลายคนก็เลยไม่พลาดจะซื้อไหมขัดฟันมาติดบ้านไว้ใช้ทำความสะอาดช่องปากกันสักหน่อย แต่นอกจากไหมขัดฟันจะเก่งกาจในเรื่องทำความสะอาดช่องปากของเราแล้ว คุณสมบัติของตัวไหมขัดฟันเองก็ยังสามารถนำไปดัดแปลงใช้ประโยชน์ในบ้านเราได้อีกหลายรูปแบบด้วยนะ อย่างน้อย ๆ ความเจ๋งของไหมขัดฟันก็ช่วยเรื่องงานบ้านให้เราได้ตามนี้เลยจ้า
 
1. ทำราวตากผ้า

          บางครั้งเราก็ต้องการราวตากผ้าสำหรับตากผ้าเล็ก ๆ น้อย ๆ ในห้องนอนบ้าง แต่ไม่สามารถจะยกราวตากผ้าทั้งอันมาใช้ได้ เนื่องจากติดข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ แบบนี้คงดีกว่าถ้าเราจะทำราวตากผ้าแบบประหยัดพื้นที่เอาไว้ใช้ในห้องนอน หรือพื้นที่อื่น ๆ ภายในบ้าน โดยขอนำเสนอให้ใช้เจ้าไหมขัดฟันของเรานี่ล่ะ มาขึงกับหลักที่มั่นคง อาจจะตอกตะปูเป็นหลักยึดที่ขอบหน้าต่างทั้งสองด้าน แล้วก็ทบเส้นไหมเป็น 2-3 ชั้น เพิ่มความแข็งแรง จากนั้นก็นำมาไหมผูกขึงไว้ให้แน่นหนา ต่อไปนี้ก็จะมีราวตากผ้าเพิ่มอีกที่แล้วจ้า
 
2. ตัวแทนเชือกรองเท้า

          ถ้าจู่ ๆ เชือกรองเท้าก็เกิดขาดขึ้นมาซะอย่างนั้น จนเดินไม่ค่อยถนัด เหตุการณ์ฉุกเฉินแบบนี้ทำให้ชีวิตลำบากขึ้นมาอย่างปัจจุบันทันด่วนเลยเนอะ แต่ถ้าเรามีไหมขัดฟัน ปัญหาแบบนี้ก็จะถูกแก้ไขได้โดยทันทีเช่นกัน แค่หยิบไหมขัดฟันมาผูกแทนเชือกรองเท้าชั่วคราวก่อน แล้วค่อยไปซื้อเชือกรองเท้าตัวจริงมาเปลี่ยนทีหลัง เห็นไหมล่ะว่าชีวิตง่ายขึ้นอีกเยอะเลย

3. นำทางไม้เลื้อย

          ไหมขัดฟันก็ช่วยงานสวนได้เช่นกัน อย่างถ้าสวนของคุณมีไม้เลื้อยอยู่หลายชนิด แต่ละต้นก็เลื้อยเกาะกำแพงไม่เป็นระเบียบ เราก็มาสร้างทางเดินให้ไม้เลื้อยจากไหมขัดฟันกันดีกว่า อยากจะให้ต้นไม้เลื้อยไปทางไหนก็จัดแจงด้วยไหมขัดฟันนี่ล่ะ ผูกนำทางเอาไว้ใกล้ ๆ ไม้เลื้อยเท่านี้ก็เรียบร้อย ประหยัดขึ้นได้อีกเยอะเลยด้วย

4. แกะรูปที่ติดหนึบกับอัลบั้ม

          อัลบั้มรูปถ่ายมักจะติดหนึบ แกะดูรูปไม่ค่อยสะดวก พอลองแซะดูก็ทำให้รูปฉีกขาดเสียหายซะอย่างนั้น แต่ถ้าเกิดเจอเหตุการณ์แบบนี้อีก ลองใช้ไหมขัดฟันค่อย ๆ แทรกช่องว่างระหว่างรูปภาพกับตัวอัลบั้มดูสิ เท่านี้ก็จะแกะดูรูปได้ง่ายขึ้นแล้ว แถมไม่ทำความเสียหายให้กับรูปภาพสักนิด

5. แซะคุกกี้อบร้อน ๆ ออกจากถาด

          สำหรับแม่ครัวใจร้อนที่ไม่ต้องการรอจนคุกกี้ที่อบเสร็จใหม่ ๆ เย็นก่อน แนะนำให้ใช้วิธีเดียวกันกับตอนที่แกะรูปออกจากอัลบัมได้เลย เมื่อคุกกี้อบจนได้ที่แล้ว ก็ยกออกจากเตา รอให้ถาดรองคลายความร้อนสักนิดก็ได้ แล้วค่อย ๆ ใช้ไหมขัดฟันคล้องเอาชิ้นคุกกี้ออกมาจากถาด ทำต่อไปเรื่อย ๆ จนหมดถาด แค่นี้ก็ได้กินคุกกี้หอมกรุ่นแบบสด ๆ ร้อน ๆ แล้วล่ะ

6. แขวนเป็นโมบายประดับบ้าน

          หากอยากจะตกแต่งบ้านเพิ่มความสดใส ด้วยงบสุดประหยัด ก็ลองใช้ไหมขัดฟันแขวนรูปภาพ หรือจะพับกระดาษเป็นรูปดาว รูปหัวใจ หรือรูปทรงอะไรก็ได้ แล้วนำมาแขวนตกแต่งบ้านดูสิ นอกจากจะได้สร้างสรรค์โมบายแต่งบ้านด้วยตัวเองแล้ว ก็ยังเป็นไอเดียแต่งบ้านที่ค่อนข้างเป็นมิตรกับเงินในกระเป๋าด้วย

7. ตัดเค้ก

          เค้กโฮมเมดในงานวันเกิดก็พร้อม อาหาร เครื่องดื่มทุกอย่างพร้อมหมด ขาดแค่มีดตัดเค้กอย่างเดียวเท่านั้น เอาล่ะสิ ของสำคัญที่สุดในงานซะด้วย ครั้นจะหยิบเอามีดหั่นเนื้อในครัวมาตัดเค้กก็ไม่น่าจะเวิร์ก ถ้าอย่างนั้นใช้ไหมขัดฟันก็แล้วกัน ขึงให้ตึง ๆ แล้วจัดการแบ่งเค้กแจกจ่ายคนในงานให้ครบถ้วน วิธีนี้นำไปใช้กับอาหารเนื้อนิ่มได้ทุกชนิด หรือแม้แต่ไข่ก็ใช้ไหมขัดฟันหั่นให้เรียบสวยได้ด้วย บอกได้เลยว่าไหมขัดฟันหั่นอาหารได้เรียบสวยกว่ามีดหลายเท่าเลยนะ

8. ผูกผมแทนหนังยาง

          ถ้ายางมัดผมชอบขาดบ่อย ๆ ต่อไปนี้ก็เปลี่ยนมาใช้ไหมขัดฟันผูกผมแทนก็ได้ เส้นไหมของไหมขัดฟันมีความเหนียวและยืดหยุ่นค่อนข้างมาก สามารถนำมามัดผมแทนหนังยางได้สบาย ๆ หมดกังวลกับปัญหาหนังยางขาดจนผมหลุดลุ่ยได้เลยจ้า

9. ยึดซิปกระเป๋าได้แน่นหนา

          สำหรับกระเป๋าที่ซิปลื่น และมักจะรูดลงมาเองเฉย ๆ ให้ใช้ไหมขัดฟันช่วยปิดกระเป๋าของคุณให้แน่นหนาขึ้นกว่าเดิม โดยใช้ไหมขัดฟัน ผูกทับซิปที่ปิดกันจนสนิทดีแล้ว เพียงเท่านี้ซิปกระเป๋าของคุณก็จะถูกตึงให้อยู่กับที่ ไม่เถลไถลรูดตัวลงมาเองอีกแล้วล่ะ

10. เย็บผ้าแทนด้าย

          ไหมขัดฟันมีสีขาวบริสุทธิ์ ถ้ามองเผิน ๆ อาจจะคิดว่าเป็นด้ายเย็บผ้าซะด้วยซ้ำ ซึ่งจริง ๆ แล้วเราจะเข้าใจว่าเป็นด้ายเย็บผ้า แล้วใช้ไหมขัดฟันมาเย็บ ปัก ถัก ชุน ผ้าแทนเส้นด้ายก็ได้ เพราะความเหนียวของไหมขัดฟัน และคุณสมบัติของเส้นไหมที่คล้ายคลึงกับเส้นด้าย สามารถใช้ซ่อมแซมเสื้อผ้าได้เหมือนด้ายไม่มีผิดเพี้ยนเลยทีเดียว

11. อุดรูท่อน้ำรั่ว

          ถ้าท่อน้ำหรือก็อกน้ำที่บ้านของคุณเกิดรูรั่วเล็ก ๆ ขึ้นมาในตอนกลางคืน ไม่สามารถจะโทรตามช่างมาซ่อมแซมได้ทันที ก็แก้ปัญหาเฉพาะหน้าด้วยการใช้ไหมขัดฟันมาพันที่รูรั่วหลาย ๆ รอบ จนรูรั่วปิดสนิทก็ได้ พอรุ่งเช้าก็ค่อยโทรเรียกซ่างมาแก้ปัญหาให้อีกที

          เห็นไหมคะว่าไหมขัดฟันไม่ได้มีประโยชน์แค่ใช้ทำความสะอาดช่องปากของเราเท่านั้นจริง ๆ งานบ้าน งานสวน งานเย็บปักถักร้อย หรืองานซ่อมแซมก็จัดการได้หมด เส้นเล็กนิดเดียวแต่ประโยชน์ใหญ่เกินตัวแบบนี้ เจ๋งสุด ๆ ไปเลยเนอะ
 
Credit: http://home.kapook.com/view72825.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...