พาเที่ยวไหว้พระมหาเจดีย์ชัยมงคล ร้อยเอ็ด เสริมมงคล

 “การไหว้พระธาตุให้สัมฤทธิ์ผล ต้องทำความดีให้ถึงพร้อม คือนอกจากขอพรให้ตัวเองแล้ว ให้ระลึกถึง 5 พระคุณ คือ พระคุณแผ่นดิน พระมหากษัตริย์ ศาสนา พ่อ-แม่ และเทวดาประจำตัว”

จากขอนแก่นเมืองแรก วันรุ่งขึ้นเราเดินทางต่อไปยังจังหวัดที่ชื่อสามารถเขียนเป็นตัวเลขได้นั่นก็คือ “ร้อยเอ็ด” (101) เพื่อสักการะและสัมผัสกับความงดงามอลังการแห่งยุคสมัย ที่“พระมหาเจดีย์ชัยมงคล” วัดผาน้ำทิพย์เทพประสิทธิ์วนาราม อ.หนองพอก

เจดีย์ชัยมงคล ดำเนินการก่อสร้างโดย พระอาจารย์ศรีมหาวิโร ลูกศิษย์ของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นเจดีย์สูงใหญ่ที่ออกแบบโดยนำความงามของพระธาตุพนมมาผสมกับความใหญ่โตแต่สมส่วนขององค์พระปฐมเจดีย์ โดยใช้เลขจังหวัดร้อยเอ็ดมาเป็นเลขมงคล เจดีย์จึงมีความกว้าง ยาว และสูง อย่างละ 101 เมตร บนพื้นที่ 101 ไร่ รอบๆเจดีย์องค์ใหญ่มีเจดีย์องค์เล็กรายล้อมใน 8 ทิศ และมีการจัดตกแต่งภูมิทัศน์อย่างสวยงาม

ส่วนองค์เจดีย์ประธานหรือเจดีย์ใหญ่มี 6 ชั้น 

ชั้น 1 เป็นห้องเอนกประสงค์

ชั้น 2 เป็นศาลาประชุมสงฆ์(กำลังก่อสร้าง) 

ชั้นที่ 3 เป็นชั้นอุโบสถ ประดิษฐานรูปเคารพเกจิอาจารย์สายปฏิบัติ(สายหลวงปู่มั่น)จำนวน 101 องค์ รอบบริเวณมีการประดับตกแต่งลวดลายอย่างสวยงามปานเนรมิต

ชั้น 4 เป็นชั้นชมวิว ที่สามารถมองลงไปเห็นทิวทัศน์ใน 4 จังหวัดใกล้เคียง คือ ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มุกดาหาร และยโสธร ชั้น 5 จัดเป็นพิพิธภัณฑ์ 

และชั้น 6 บรรจุพระบรมสารีริกธาตุให้ได้กราบสักการะขอพรเสริมสิริมงคลให้กับชีวิต ซึ่งผู้ที่มาสักการะพระมหาเจดีย์ชัยมงคลจะได้อานิสงส์คือ “…เสริมมงคลให้ชีวิต ท่วมท้นชัยชนะ…”









Credit: http://variety.teenee.com/foodforbrain/56806.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...