ไม้คานลอยฟ้า

ไม้คานลอยฟ้า

จากรายการ “มันแปลกดีนะ” เมื่อวัน เสาร์ที่ 10 ก.พ.ที่ผ่านมา เดิน ทางมาเปิดแปลกกันในงานแสดงศิลปวัฒนธรรม ที่ อำเภอนาน้อย จ.น่าน ซึ่งจัดขึ้นเพื่ออนุรักษ์ประเพณีโบราณเก่าแก่ และหาดูได้ยากโดยเฉพาะพิธีกรรมและประเพณี “การเสก คาถาไม้คานลอยฟ้า” ซึ่งเป็นการแสดงโชว์ในประเพณี สำคัญของท้องถิ่น ซึ่งเป็นเรื่องแปลกที่สุดและ เป็นไฮไลท์ของงาน ซึ่งประเพณีนี้มิได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี นานปีจึงจะทำขึ้นสักครั้ง บางคนเกิดมาทั้งชีวิตยังไม่เคยเห็น ซึ่งผู้ทำพิธีก็คือ พ่อคำหล้า ผู้เฒ่าผู้แก่วัย 88 ปี และเป็นคนเดียวเท่านั้นในปัจจุบันที่ประกอบพิธีกรรมนี้ได้


โดยการเสกคาถาไม้คานลอยฟ้านี้ จะต้องมี ไม้ไผ่ขนาดยาว 1 เมตร ตัดปากกระบอกให้เป็นรู ถ่านหุงข้าวก้อนเล็ก ๆ ซึ่งหาที่ไหนก็ได้ และดอกไม้ธูปเทียนกับเครื่อง เซ่นไหว้ ซึ่งเรียกว่า “ขันตั้ง” หลังจากเตรียมของประกอบพิธีครบแล้ว พ่อคำหล้าจะทำพิธีเสกคาถาใส่ไม้ไผ่ และ ก้อนถ่าน แล้วเขียนเป็นรูปวงกลม คล้าย ๆ ยันต์ จากนั้นจะนำถ่านที่เสกใส่ลงในปลายด้านล่าง และ ด้านบนของกระบอกไม้ไผ่เป็นอันเสร็จพิธี ซึ่ง พ่อคำหล้าบอกว่าจากไม้ไผ่ธรรมดา แต่หลังผ่านการปลุกเสกจะกลับกลายมีชีวิต ดิ้นไปดิ้นมา จะกดยังไงก็ไม่ลง ซึ่งทางรายการได้ทำการพิสูจน์ โดยขออาสาสมัครจากผู้ชมในงาน ซึ่งเป็นผู้ชายรูปร่างกำยำ 3 คน รวมน้ำหนักกันแล้วเกือบ 200 กิโลกรัมมาช่วยกันกด ก็ปรากฏว่า กดไม้ไผ่ลำดังกล่าวเท่าไหร่ก็ไม่ยอมลง ยิ่งออกแรงกด ก็เหมือนมีแรงดันให้ไม้ไผ่ลอยขึ้น ทำเอาหนุ่มๆอาสาสมัครออกแรงกดจนหน้าแทบคมำ ประมาณ 5 นาที ไม้ไผ่จึงสิ้นฤทธิ์ ท่ามกลางความทึ่งของคนดูหลาย ร้อยคนรอบบริเวณงาน 


และ เพื่อเป็นการยืนยันถึงสิ่งที่เกิดขึ้น ทางทีมงานรายการ “มันแปลกดีนะ”จึงขอให้ พ่อคำหล้า ทำพิธีอีกครั้ง โดยคราวนี้ทีมงานรายการขอเป็นผู้พิสูจน์ด้วยตัวเอง ซึ่งก็ปรากฏเหตุการณ์เหมือนเดิม คือกดเท่าไหร่ ไม้ไผ่ก็ไม่ยอมจรดพื้น ทีมงานกดแบบเต็มแรงจนหกล้มหกลุกแต่ก็ไม่สามารถกดไม้ไผ่ให้ติดพื้นได้ สร้างความทึ่งและแปลกใจให้กับผู้ที่ได้ลงไปพิสูจน์ด้วยตัวเองไม่น้อย 


โดย นายสุ รศักดิ์ โวหเกียรติ์ ทีมงานรายการผู้ทำการพิสูจน์ เผยว่า..

“ ตอนที่พยายามกดไม้ลงไป จะรู้สึกว่ามีแรงต้านเอาไว้ ยิ่งออกแรงมากเท่าไหร่ แรงต้านก็จะยิ่งมากขึ้น ซึ่งไม่เข้าใจเหมือนกันครับว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ไม่อยากจะบอกว่าไม่เชื่อ แต่ก็ต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องแปลกที่เหลือเชื่อจริงๆครับ”

Credit: http://www.facebook.com/photo.php?fbid=620719517972426&set=a.527083267336052.1073741828.527080920669620&type=1&theater
#ไม้คานลอยฟ้า
CMjojo
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
11 ต.ค. 56 เวลา 01:33 6,704 4 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...