สุดยอดอาวุธใหม่! ของกองทัพสหรัฐฯ

วัฒนาการ ของกองทัพสหรัฐนี่ก็สุดยอดจริงๆครับ ...
ว่าแต่...ถ้าสหรัฐสร้างหุ่นยนต์นี้ออกมาเป็นกองทัพ หมื่นๆตัวจริงตามที่ให้ข่าว มันจะกลายมาเป็นกองทัพเครื่องจักรกลสังหาร กลับมาทำลายมนุษย์ซะเองมั้ยเนีย (เรื่องราวในหนังอาจจะเกิดขึ้นจริงก็คราวเนี่ยแหละ 555)

โปรเจ็กต์ "แมวป่า-ไอ้หมาใหญ่" รึว่า...สงครามหุ่นยนตร์เริ่่มจากตรงนี้

วันนี้บริษัทเทคโนโลยีและวิศวกรรมในมลรัฐแมสซาชูเส็ตส์สหรัฐผลิต "บิ๊กด็อก" ออกมาเป็นรุ่นที่ 2 และกล้าที่จะนำออกแสดงพร้อมแนะนำน้อง ใหม่ "ไวด์แค็ท" วิดีโอเผยแพร่ออกมาเพียงไม่กี่วันเรียกผู้ชมได้กว่า 1 ล้านในยูทิวบ์ นักวิเคราะห์มองว่าหุ่นยนตร์สองรุ่นนี้ไม่ได้เป็น "ลาโง่" ตามที่ระบุในโครงการของกระทรวงกลาโหม หากเป็นหุ่นพิฆาตในอนาคต เมื่อผลิตออกมานับหมื่นตัวก็จะกลายเป็นกองทัพที่รบได้ในสนามรบ ปฏิบัติการแทนทหารราบกับนาวิกโยธินได้ในทุกสภาพพื้นที่และทั่วโลกจะได้เห็น รวมทั้งในย่านเอเชียแปซิฟิกที่เป็นเวทีแสดงพลังอำนาจแห่งใหม่ที่ใหญ่โตของสหรัฐด้วย.


บริษัทเทคโนโลยีและวิศวกรรมแห่งหนึ่งในมลรัฐแมสซาชูเซตส์สหรัฐได้ซุ่มวิจัยทดลองโครงการหุ่นยนตร์เพื่อการลำเลียงขนส่งทางทหารมา 5-6 ปีแล้ว โดยใช้วิชาความรู้ที่แตกตัวออกมาจาก MIT สถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซตส์ จากหุ่นยนตร์ต้นแบบ วันนี้เจ้า Big Dog ได้กลายมาเป็น "หมาใหญ่" ตัวที่สมบูรณ์ขึ้น วิดีโอคลิปชิ้นหนึ่งที่นำออกเผยแพร่ไม่กี่วันมานี้มีผู้เข้าชมกว่า 1 ล้านครั้งในยูทิวบ์ 

นี่เป็นเพียงโปรเจ็กต์เริ่มแรก.. บริษัทบอสตันไดนามิกส์ (Boston Dynamics) ไม่ได้หยุดอยู่แต่นั้น วิดีโอคลิปอีกชิ้นหนึ่งที่เผยแพร่ในเวลาไล่เลี่ยกันได้แนะนำ "ไอ้แมวป่า" (Wild Cat) ที่วิ่งได้เร็วขึ้นและเข้าถึงได้ในทุกสภาพภูมิประเทศ คลิปชิ้นนี้เรียกความสนใจจากผู้ชมได้กว่า 1 ล้านครั้งแล้วเช่นกัน

ทั้งสองโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนด้านทุนรอนจากองค์การโครงการวิจัยกลาโหมก้าวหน้า หรือ DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency) หน่วยงานของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กับกองกำลังนาวิกโยธิน

เพียงไม่กี่วันมานี้ไม่เพียงแต่วิดีโอคลิปหุ่นยนตร์ลำเลียงขนส่งจะได้รับความสนใจจากผู้ชมทั่วไป หากยังรวมถึงบรรดานักวิเคราะห์กับผู้เชี่ยวชาญด้านกลาโหมเป็นจำนวนมากอีกด้วย

เว็บไซต์ข่าวกลาโหมหลายแห่งกล่าวว่าในวันข้างหน้า ทั้งไอ้แมวป่าและหมาใหญ่จะไม่ใช่หุ่นยนตร์ขนส่งเช่นในวันนี้ แต่มันจะติดอาวุธและแอบย่องเข้าสู่แนวหลังของข้าศึกแทนทหารบกหรือนาวิกโยธินได้ ทำงานได้ด้วยตัวเองแบบเดียวกับยานบิน UCAS หุ่นบินพิฆาตที่สหรัฐทดลองให้ลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบินด้วยตัวเองได้เมื่อไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้

วันข้างหน้าหุ่นยนตร์พวกนี้จะสามารถบรรทุกระเบิดเพื่อวางดักรถถัง ยานพาหนะกระทั่งกำลังพลข้าศึก ในแนวหน้า หรือเป็นระเบิดขนาดใหญ่ที่มีอานุภาพทำลายสูงด้วยตัวของมันเอง

เสียงเครื่องยนต์ขับเคลื่อนที่ดังแสบแก้วหูและได้ยินไปไกลนับกิโลเมตรในปัจจุบัน วันข้างหน้าหุ่นพวกนี้จะเดินได้ด้วยพลังงานชนิดอื่นและติดระบบนำร่องผ่านดาวเทียมหรือ ด้วย GPS ไม่ต่างกับจรวดร่อนโทมาฮอว์ก กลายเป็นมัจจุราชเงียบทางพื้นดิน ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม สำหรับ "บิ๊กด็อก" แรกเริ่มเดิมทีผลิตขึ้นมาภายใต้โครงการที่ชื่อว่า LS3 บอสตันไดนามิกส์หวังจะให้ทำหน้าที่เป็นแค่ "ลาลำเลียง" ที่สามารถเข้าสู่พื้นที่ยากลำบากได้ไปพร้อมๆ กับทหารราบหรือนาวิกโยธิน เพื่อช่วยลดน้ำหนักแบกหาม ซึ่งปัจจุบันทหารแต่ละนายต้องแบกสัมภาระสิ่งของยังชีพ ชุดเกราะ อาวุธและกระสุนรวมๆ เกือบ 100 กิโลกรัม

แต่หุ่นพวกนี้จะลดภาระขนสงอันหนักอึ้งลงได้ ช่วยให้ทหารโฟกัสไปที่การสู้รบได้มากขึ้น ประสิทธิภาพการสู้รบดีขึ้นและปลอดภัยยิ่งขึ้น

บิ๊กด็อกตัวแรกเดินทางได้เร็วประมาณ 4 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือเพียง 6 กม.เศษๆ ควบคุมด้วยวิทยุไอพี (IP Radio) แต่เจ้าหมาตัวโตตัวใหม่เร็วขึ้นเป็นกว่า 20 กม./ชม. ปีนป่ายความชันได้เกือบ 40 องศา บรรทุกหนักได้กว่า 400 ปอนด์ (กว่า 180 กก.) และนำทางด้วย GPS อย่างสมบูรณ์แบบ ตัวต้นแบบขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 2 จังหวะ 15 แรงม้า แต่ตัวใหม่ในวันนี้.. แน่นอน ทุกอย่างเปลี่ยนไป

หุ่นยนตร์รุ่่นแรกนี้ออกแบบมาให้สามารถเข้าถึงได้ทุกพื้นที่ที่คนเข้าไปได้ลำบากและอาจจะเป็นไปไม่ได้สำหรับยานพาหนะทั้งประเภทล้อยางและตีนตะขาบ

ส่วนน้องใหม่ "ไวด์แค็ท" ภายใต้โครงการ M3 ของ DARPA ออกแบบมาให้วิ่งห้อเข้าไปได้ในทุกพื้นที่ เร็วกว่าและคล่องตัวกว่าเพื่อการส่งบำรุงฉุกเฉิน ในสภาพพื้นราบไร้สิ่งกีดขวางเจ้าแมวป่าตัวนี้วิ่งได้ด้วยความเร็ว 16 ไมล์ต่อชั่วโมง (25 กม.เศษ) และในวันนี้หน่วยงานวิจัยก้าวหน้าของกระทรวงกลาโหมกำลังทดลองหุ่นยนตร์ตัวใหม่ที่ใช้ชื่อ "ชีตาห์" (Cheetah) ออกแบบส่วนหลังให้ยืดหยุ่นได้ ซึ่งจะทำให้มันสิ่งได้เหมือนเสือชีต้าห์ที่ได้ชื่อว่าเป็นสัตว์วิ่งได้เร็วที่สุดในโลก

หุ่นยนตร์ลำเลียงขนส่งทุกตัวควบคุมการเคลื่อนไหวด้วยคอมพิวเตอร์ รองรับน้ำหนักและรับการกระแทกกระทั้นทุกท่วงท่าผ่านระบบไฮดรอลิกที่ติดตั้งไว้ตามส่วนต่างๆ มันจะลุกขึ้นยืนและเดินหน้าได้ด้วยตัวเองด้วยเมื่อหกล้ม และรู้วิธีปฏิบัติให้หลุดรอดได้ในยามติดหล่ม (โปรดชมคลิปประกอบ)

"อีกไม่นานหุ่นยนตร์พวกนี้ผลิตออกมานับหมื่นๆ ตัวเปรียบเสมือนกองทัพ ซึ่งทั่วโลกจะได้เห็น ไม่ว่าจะเป็นในยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง หรือเอเชียแปซิฟิกซึ่งเป็นเวทีแสดงพลังแห่งใหม่ที่ใหญ่โตกว่าของสหรัฐ.." นักวิเคราะห์รายหนึ่งเขียนเอาไว้ในเว็บไซต์ข่าวกลาโหม "มิลลิทารีนิวส์ด็อทเน็ต"

ที่มา: http://www.manager.co.th/
Credit: http://men.postjung.com/712177.html
8 ต.ค. 56 เวลา 10:36 9,210 7 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...