ยูเอ็นจัดอันดับประเทศดูแลผู้สูงวัยดีสุด

 

 

 

 

 

 

กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศเพื่อช่วยเหลือผู้สูงวัย “เฮลพ์เอจ อินเตอร์แนชนัล” ชี้ สวีเดนเป็นประเทศที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงวัยประจำปี 2556

กองทุนประชากรแห่งสหประชาชาติ (UNFPA) ร่วมกับองค์กรระหว่างประเทศเพื่อช่วยเหลือผู้สูงวัย “เฮลพ์เอจ อินเตอร์แนชนัล” เผยผลสรุปดัชนีชี้วัดประชากรสูงวัยของโลก (GAI) ประจำปี 2556 เมื่อ 2 ต.ค. อ้างอิงข้อมูลองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่รวบรวมสถิติด้านคุณภาพชีวิต รายได้ สวัสดิการ ค่าครองชีพ รวมถึงค่าเฉลี่ยอายุขัยประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปใน 91 ประเทศทั่วโลก ปรากฏว่าสวีเดนเป็นประเทศที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงวัย เพราะบังคับใช้กฎหมายรับรองสวัสดิการ เงินบำนาญ และนโยบายดูแลผู้สูงอายุอย่างเป็นระบบมายาวนานที่สุด ทั้งยังเป็นประเทศที่มีสภาพแวดล้อมในการดำเนินชีวิตปลอดภัย อัตราการก่ออาชญากรรมต่ำ

ส่วนประเทศที่ดีที่สุดสำหรับผู้สูงวัยอันดับ 2-10 ของโลก ได้แก่ นอร์เวย์ เยอรมนี เนเธอร์แลนด์ แคนาดา สวิตเซอร์แลนด์ นิวซีแลนด์ สหรัฐฯ ไอซ์แลนด์ และญี่ปุ่น ขณะที่ไทยติดอันดับ 42 ซึ่งอยู่ในกลุ่มประเทศที่ดูแลผู้สูงวัยได้ดีในระดับปานกลาง แต่ถือว่าดีกว่าเกาหลีใต้ ซึ่งติดอันดับ 67 เพราะเพิ่งบังคับใช้ระบบบำนาญผู้สูงอายุได้ไม่นาน ทั้งที่เป็นประเทศพัฒนาแล้วด้านเศรษฐกิจในทวีปเอเชีย ส่วน 10 ประเทศรั้งท้ายดัชนีจีเอไอ ได้แก่ ฮอนดูรัส, มอนเตเนโกร, ดินแดนปาเลสไตน์ ทั้งเขตเวสต์แบงก์และฉนวนกาซา, ไนจีเรีย, มาลาวี, รวันดา, จอร์แดน, ปากีสถาน, แทนซาเนีย และอัฟกานิสถาน โดยบทสรุปจีเอไอระบุด้วยว่าอินเดียจะเป็นชาติที่มีผู้สูงวัยมากสุดในโลกแซงหน้าจีนในปี 2593

ขอบคุณภาพจาก

http://www.afr.com/p/australia2-0/sweden_is_best_for_old_age_xXrUkKEWiWrRSZjosfcjtN http://womantribe.com/2013/10/02/un-report-claimed-sweden-remarkable-place-for-elderly-persons/
ที่มา: http://news.hatyaiok.com/?p=183545
Credit: http://women.postjung.com/712086.html
7 ต.ค. 56 เวลา 20:18 1,039 110
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...