สหรัฐจับหัวโจก”อัล-กออิดะห์”ในลิเบีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 ต.ค.ว่า เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า กำลังทหารสหรัฐสามารถจับกุมตัวนายนาซิห์ อับดุล-ฮำเหม็ด อัล-รูไค หรืออีกชื่อหนึ่งว่า อานัส อัล-ลิบี ซึ่งเป็นที่ต้องการตัวของทางการสหรัฐมากว่า 10 ปีแล้ว ญาติของเขายืนยันว่า นายอัล-ลิบี ถูกจับตัวได้หน้าบ้านพักของเขา เมื่อวันเสาร์ที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา ในกรุงตริโปลี ประเทศลิเบีย

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐยืนยันว่า ไม่มีความสูญเสียใดๆเกิดขึ้นในปฏิบัติการครั้งนี้

นายอัล-ลิบี วัย 49 ปี เป็นที่ต้องการตัวของสหรัฐในฐานะผู้ต้องสงสัยคนสำคัญที่พัวพันกับเหตุการณ์ลอบวางระเบิดถล่มสถานทูตสหรัฐในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 7 ส.ค.2541 ยังผลให้มีผู้เสียชีวิต 224 ศพ การจับกุมตัวเขาได้ จึงเป็นผลแห่งความสำเร็จที่สามารถทลายเครือข่ายก่อการร้าย อัล-กออิดะห์ ซึ่งเคยอยู่ภายใต้การนำของนายโอซามา บิน ลาเดน

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยอีกว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือสหรัฐ (ซีล) ยังได้บุกเข้าไปในเมืองชายฝั่งของประเทศโซมาเลีย คือ เมืองบาราวี เพื่อติดตามล่าตัวผู้ต้องสงสัย สมาชิกเครือข่ายก่อการร้าย อัล-กออิดะห์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบุกเข้าโจมตีห้างสรรพสินค้า เวสต์เกต ช็อปปิ้ง มอลล์ ในกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ระหว่างวันที่ 21-24 ก.ย.ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 67 ศพ แต่ไม่ได้ตัวผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นที่ต้องการตัวอย่างมาก มีการปะทะกันกับกลุ่มกบฏโซมาเลีย “อัล-ชาบับ”ด้วย และทำให้เกิดการสูญเสียขึ้น แต่ไม่มีฝ่ายทหารสหรัฐได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

 
 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์
Credit: http://entertainment.goosiam.com/news/html/0039356.html
6 ต.ค. 56 เวลา 14:13 1,011 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...