ปิดตำนานครูเพลง "ครูก้าน แก้วสุพรรณ" เสียชีวิตด้วยวัย 75 ปี

 

 

 

ปิดตำนานครูเพลง "ครูก้าน แก้วสุพรรณ" เสียชีวิตด้วยวัย 75 ปี

 

 

เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (6 ต.ค. 56) ครูก้าน แก้วสุพรรณ นักร้องลูกทุ่งชื่อดังและอดีตครูเพลงลูกทุ่ง เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 75 ปี จากโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ณ โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) หลังจากก่อนหน้านี้ ครูก้านได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลดังกล่าวเนื่องจากมีอาการทรุดอย่างหนัก โดยทางคณะแพทย์ได้ระบุว่าครูก้านป่วยเป็นมะเร็งลำไส้ระยะสุดท้าย ส่งผลให้ไตวายและอวัยวะภายในร่ายกายไม่สามารถทำงานได้ ทางคณะแพทย์ต้องให้เลือดตลอดเวลา ขณะที่ทางญาติและครอบครัวต่างทำใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว ทั้งนี้ทางครอบครัวเตรียมเคลื่อนย้ายศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดไร่ขิง จ.นครปฐม โดยจะมีพิธีรดน้ำศพในช่วงเย็นของวันนี้


สำหรับครูก้าน แก้วสุพรรณ หรือนายมงคล หอมระรื่น เป็นนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง เจ้าของบทเพลงน้ำตาลก้นแก้ว , รอยไถแปร , หนุ่มเมืองนนท์ ฯลฯ เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการสมัครเข้าโรงเรียนสอนดนตรีและขับร้องเพลงของครู ป. ชื่นประโยชน์ จนกระทั่งได้เข้ามาเป็นนักร้องแนวหน้าของวงร่วมกับ สุรพล สมบัติเจริญ , ผ่องศรี วรนุช พร้อมทั้งตอกย้ำความดังด้วยเพลง แก่งคอย จนกระทั่งเมื่อปี 2554 ครูก้านเริ่มป่วยเป็นโรคมะเร็ง จึงเข้ารับการรักษามานานเกือบ 2 ปี และล่าสุดโรคมะเร็งลำไส้ระยะสุดท้ายได้ลุกลามจนทำให้ครูก้านเสียชีวิตลงอย่างสงบในวันนี้ 

 
ประวัติ

ก้าน แก้วสุพรรณ มีชื่อจริงว่า มงคล หอมระรื่น มีชื่อเล่นว่า แดง เป็นชาว อำเภอ สามชุก จังหวัด สุพรรณบุรี ครอบครัวมีฐานะยากจนจึงถูกนำมาฝากเลี้ยงและต่อมาก็ได้เป็นบุตรบุญธรรมของพระครูสุนทรานุกิจ(หลวงพ่อวัดสามชุก)เพื่อให้มีโอกาสได้ศึกษาเล่าเรียนหลังจบการศึกษาชั้น ป.4 หลวงพ่อต้องการส่ง ก้าน แก้วสุพรรณ มาศึกษาต่อที่ กรุงเทพฯ โดยให้มาอยู่ที่วัดปรินายก ย่านสะพานผ่านฟ้า

แต่การที่จะมาอยู่ที่นี่ได้เขาจะต้องบวชเป็นสามเณรเสียก่อนเพียงในวัย 10 ปี ก้าน แก้วสุพรรณ จึงได้บวชเป็นสามเณรและศึกษาพระธรรมจนจบนักธรรมตรีเมื่ออายุ 17 ปี จากนั้นก็ถูกส่งมาสอบนักธรรมโทที่ กรุงเทพฯ โดยมาอยู่ที่วัดปรินายก หลังบวชอยู่ได้ไม่นาน

ก้าน แก้วสุพรรณ ต้องการออกหางานทำ เพื่อหารายได้จุนเจือครอบครัว จึงสึกออกมาและมาทำงานเป็นกระเป๋ารถเมล์บริษัท รสพ. ประจำอยู่ที่อู่ศรีนครแต่ก็ทำได้ไม่นานเพราะทนกับการถูกรังแกของอันธพาลไม่ไหวจึงตัดสินใจกลับบ้านที่สุพรรณบุรี แต่หลังจากที่อยู่บ้านไม่นานเขาก็ตัดสินใจกลับเข้ากรุงเทพฯอีกครั้งโดยคราวนี้เข้ามาทำงานเป็นนักมวยตระเวนชกตามงานต่างๆในยุคนั้นใกล้ๆกับสังเวียนมวยที่เขาไปตระเวนขึ้นชกมักมีเวทีให้ประชันน้ำเสียงด้วยหลังชกมวยเสร็จ

ก้าน แก้วสุพรรณ และเพื่อนก็มักมาเที่ยวตามเวทีประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง และเขาก็มักถูกเพื่อนๆผลักดันให้ขึ้นประกวดแบบจำใจเมื่อเพื่อนๆแอบมาลงชื่อสมัครไว้ก่อนแล้วเมื่อถูกโฆษกเรียกก็ต้องขึ้นไปแต่เขาก็สามารถคว้าชัยชนะและรางวัลมาครองได้หลายเวทีคและเมื่อเห็นว่าการร้องเพลงดีกว่าการชกมวยที่ไม่ต้องเหนื่อยและเจ็บตัว ก้าน แก้วสุพรรณ ก็จึงตระเวนประกวดร้องเพลงไปเรื่อยๆจนถูกกรรมการขอร้องไม่ให้เข้าประกวดเขาจึงถูกแมวมองมาทาบทามให้ไปเป็นนักร้องบันทึกแผ่นแต่หลังจากที่ถูกพาไปพบกับ บังเละ วงค์อาบู และ คำรณ สัมบุญนานนท์ และถูกปฏิเสธกลับมา ก้าน แก้วสุพรรณ

 

คุณเป็นคนมีน้ำใจ ขอบคุณที่กด Like.ให้ครับ

Credit: http://www.springnewstv.tv/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...