สายการบินระบุคนเอเชียละเลยความปลอดภัยบนเครื่องบิน

 

 

 

 

 

กัปตันพงษ์ภีระ ไพศาลกุลวงศ์ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ผู้โดยสารบนเครื่องบินร้อยละ 10 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนเอเชีย ไม่ค่อยให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยขณะโดยสารเครื่องบิน โดยเฉพาะการคาดเข็มขัดนิรภัยตลอดการเดินทาง ทำให้เมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน จะเกิดการบาดเจ็บที่รุนแรง

    ขณะที่ผู้โดยสารในประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับความปลอดภัยขณะโดยสารเครื่องบินมาเป็นอันดับแรก ทั้งนี้เนื่องจาก ผู้โดยสารชาวเอเชีย ยังมีความเข้าใจในระบบรักษาความปลอดภัยบนเครื่องบินค่อนข้างน้อย  และเน้นให้ความสำคัญกับเรื่องการบริการบนเครื่องบินมากกว่า ดังนั้นเห็นว่า  ทั้งสายการบินและผู้โดยสารควรหันมาให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามระบบรักษาความปลอดภัยให้มากขึ้น


    สำหรับกรณีการเกิดอุบัติเหตุเครื่องบินการบินไทย เที่ยวบินที่ TG600 ที่ประสบเหตุตกหลุมอากาศเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ว่า  เครื่องบินลำดังกล่าวประสบเหตุตกหลุมอากาศในลักษณะที่เรียกว่า Clear Air Turbulence  คือการตกหลุมอากาศขณะที่สภาพอากาศแจ่มใส ซึ่งถือว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่สุดในรอบ  10 ปี


    ด้านนายธวัชวงค์ ธนะสุมิต กรรมการรองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายวางแผนยุทธศาสตร์  บมจ.การบินกรุงเทพ ผู้ให้บริการสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส กล่าวว่า สถิติการเกิดอุบัติเหตุบนอากาศยาน  มีแนวโน้มลดลงกว่าช่วงที่ผ่านมา แต่อุบัติเหตุส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นจะเกิดบนภาคพื้นมากกว่า  คิดเป็นเฉลี่ยเดือนละ 3 ครั้ง  ทำให้บริษัทที่ให้บริการประกันภัยอากาศยานเริ่มแจ้งเตือนขอให้บรรดาสายการบินและผู้ให้บริการภาคพื้น  ให้ความสำคัญกับระบบความปลอดภัยมากขึ้นกว่านี้ ซึ่งในส่วนของบางกอกแอร์เวย์สก็มีการจัดสรรงบประมาณปีละ  50-100 ล้านบาทเข้ามาดูแลระบบด้านความปลอดภัยแล้ว

 

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1378192192

Credit: http://board.postjung.com/710052.html
30 ก.ย. 56 เวลา 07:57 2,295 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...