10 อันดับ ชนิดสัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์

สัตว์ในโลกใกล้สูญพันธุ์ลงทุกวัน ทุกนาที ทีมงาน toptenthailand เลยอยากจะพาทุกคนไปดูว่ามีสัตว์ชนิดใดบ้าง ที่เราต้องดูแลเป็นพิเศษใน 10 อันดับชนิดสัตว์โลกใกล้สูญพันธุ์

เครดิต :

แหล่งที่มา :

10. หมีขั้วโลก (Polar Bear)

แหล่งอาศัย: ขั้วโลกเหนือ คงเหลือ: น้อยกว่า 25,000 ตัว ลดลงเนื่องจากการถูกล่าโดยมนุษย์มายาวนาน แต่ climate change ทำให้สัตว์โลกชนิดนี้ขึ้นอยู่ในบัญชีเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์

9. หมาแพนดี้ - หมีแพนด้า

แหล่งอาศัย: จีน พม่า เวียดนาม คงเหลือ: น้อยกว่า 2,000 ตัว ประชากร ลดลงเนื่องจากพื้นที่อาศัยถูกทำลาย การจับผสมพันธุ์โดยมนุษย์ทำให้ชนิดพันธุ์นี้ยังคงดำรงเผ่าพันธุ์อยู่ได้ แม้ว่าจะเพียงแค่ประคองเท่านั้น

8. ช้างแคระบอร์เนียว (Borneo Pygmy Elephant)

แหล่งอาศัย: ตอนเหนือของบอร์เนียว คงเหลือ: ประมาณ 1,500 ตัว ขนาด ตัวสั้นกว่าช้างเอเชียประมาณ 20 นิ้วหรือประมาณ 50 ซม. เป็นช้างที่เชื่องมาก ประชากรลดลงเนื่องจากการขยายพื้นที่ปลูกปาล์ม พื้นที่อยู่อาศัยลดลงและแออัดขึ้น

7. แบล๊คฟรุทฟรอเรท (Black-Footed Ferret)

แหล่งอาศัย: อเมริกาเหนือ (แผ่นดินใหญ่) คงเหลือ: ประมาณ 1,000 ตัว เป็นสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์มากที่สุดในภูมิภาคนี้ ในปี 1986 เหลือประชากรเพียง 18 ตัว แต่ถูกเพาะเลี้ยงให้เพิ่มปริมาณขึ้นมา

6. เสือโคร่งสุมาตรา (Sumatran Tiger)

แหล่งอาศัย: สุมาตรา อินโดนีเซีย คงเหลือ: น้อยกว่า 600 ตัว เป็น เสือโคร่งขนาดเล็ก พบได้เฉพาะในสุมาตรานานกว่าล้านปีมาแล้ว จำนวนลดลงมากเนื่องจากการเพิ่มของประชากร ที่เหลือรอดส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่อนุรักษ์ คาดว่ามีประมาณ 100 ตัวอาศัยอยู่ตามขอบพื้นที่อนุรักษ์

5. ปลาบึก (Mekong Giant Catfish)

แหล่งอาศัย: แม่น้ำโขงบริเวณเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คงเหลือ: หลักร้อย ถูก ล่าเป็นอาหาร ขนาดใหญ่ที่สุดของปลาบึกคือหนัก 293 กก. ปัจจุบันประเทศไทย ลาว และเวียดนาม ขึ้นบัญชีเป็นปลาอนุรักษ์ แต่การตกปลาบึกยังคงนิยมอยู่

4. โลมาวากิตา (Vaquita)

แหล่งอาศัย: อ่าวแคลิฟอเนีย คงเหลือ: 200 – 300 ตัว เป็น cetaceans ที่เหลือน้อยที่สุดในโลกเนื่องจากแหล่งที่อยู่จำกัดและง่ายต่อการติดอวนของชาวประมง

3. กอลิลลาร์แห่ง Cross River

แหล่งอาศัย: ไนจีเรีย & แคมเมอรุน คงเหลือ: น้อยกว่า 300 ตัว เชื่อ ว่าสูญพันธุ์ไปแล้วเมื่อช่วงปี 1980 แต่ยังคงมีอยู่ในปัจจุบัน มักถูกล่าเป็นอาหารและแหล่งอาศัยถูกทำลาย คาดว่าคงอยู่อีกได้ไม่นาน

2. ค่างกระหม่อมทอง (Golden-Headed Langur)

แหล่งอาศัย: เวียดนาม คงเหลือ: น้อยกว่า 70 ตัว Primate ชนิดนี้ได้รับการขึ้นบัญชีอนุรักษ์ในปี 2000 แต่ยังคงอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการสูญพันธุ์ แต่ในปี 2003 เป็นช่วงที่ประชากรเพิ่มปริมาณขึ้นในรอบทศวรรษ

1. แรดชวา (Javan Rhinoceros)

แหล่งอาศัย: อินโดนีเชีย เวียดนาม คงเหลือ: น้อยกว่า 60 ตัว แรดมักถูกฆ่าเอานอ และพื้นที่อาศัยถูกทำลายเป็นสาเหตุของการลดจำนวนประชากร

Credit: http://www.toptenthailand.com/1745-top.html
27 ก.ย. 56 เวลา 18:29 3,367 50
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...