วิจารณ์แซด อจ.ตามราวี ด่า อั้ม เนโกะ กลางโรงอาหารมธ. ก่อนเจอสวนกลับ

 หลังจากเป็นข่าวเกรียวกราว จากกรณีแต่งเครื่องแบบนักศึกษา เมื่อวันที่ 23 ก.ย.  เฟซบุ๊ก Aum Neko ของอั้ม เนโกะ นักศึกษาธรรมศาสตร์ได้โพสต์ข้อความเล่าเหตุการณ์ว่า ขณะรับประทานอาหารที่โรงอาหารธรรมศาสตร์ ปรากฏว่ามีหญิงที่ทราบภายหลังว่าเป็นอาจารย์คณะวารสารศาสตร์ เข้ามากล่าวตำหนิ ก่อนจะเกิดปากเสียง และอาจารย์คนดังกล่าวได้ด่าอั้ม เนโกะ ด้วยถ้อยคำรุนแรง 
     เฟซบุ๊กของอั้ม เล่าเหตุการณ์ว่า วันนี้ไปสอบวิชาภาษาไทยในชุดนศ. พอสอบเสร็จส่งใบคำตอบเราก็เดินมาที่กระเป๋า พร้อมกับเปลี่ยนชุดเป็นชุดเกาะอกสีชมพูลายจุด กับกางเกงขาสั้น
      จากนั้นเดินไปห้องน้ำ ก่อนออกจากตึกเรียนไปกินยำที่โรงอาหาร ก็นั่งกินของเราไป ใครมองใครเม้าธ์ก็ช่าง เพราะเป็นสิทธิของเขาที่จะชอบไม่ชอบ เห็นด้วยเห็นต่างกับเราได้ เราไม่ได้บังคับใครให้ชอบในสิ่งที่เราแต่งเราทำ ณ ตอนนั้น และมันก็ไม่ได้ไประรานใคร
     แต่ขณะที่กินยำอยู่นั้นก็มีนางคนหนึ่งเดินมาลักษณะท้วมๆ มาถามดิฉันด้วยหน้าตาที่ไม่ค่อยเป็นมิตรเท่าไหร่ว่า "ขอโทษนะคะ เป็นนักศึกษาหรือเปล่าคะ" เราก็ตอบ "ใช่ค่ะ" 
    นางก็มาระรานดิฉันว่าทำไมแต่งตัวแบบนี้ ไม่อายเขาหรอ ฉันตอบ "ไม่อายค่ะ" นางบอกไม่อายนักก็ให้ฉันยืน ฉันก็ยืน แล้วก็ถามแล้วไงคะนางก็ด่าฉันแต่งตัวอย่างกับพารากอน ฉันก็เฉยๆ ยิ้มๆ แล้วนางก็บอกว่าเอาบัตร นศ. มา(ไม่รู้มีอำนาจอะไร) ก็ยื่นให้ดู นางจะหยิบ ฉันไม่ให้ นางโกรธๆๆค่ะ ถามฉันอยุ่คณะอะไรก็บอก สินสาดค่ะ
   แล้วฉันก็ยิ้มเยาะนางก่อนนางจะเดินไปพร้อมคำด่าที่นางด่าฉันว่า "หน้าตาอุบาวท์" เลยบอกว่า "ส่องกระจกเถอะค่ะ "

  จากนั้นดิฉันก็นั่งกินยำต่อค่ะจนจะหมดละ เจ้คนนั้นก็เดินกลับมาพร้อมกับ "ยาม" สองคนค่ะ นางบอกเอาบัตร นศ. มา อั้มบอก "ไม่ให้"  และเริ่มจะระรานดิฉันมากไปละ ฉันยืนขึ้นขณะนางจ้องหน้า
   ฉันถามต่อว่ามีอำนาจอะไรเอากฎข้อไหนมาจะเอายามมาไล่ฉัน นางตะโกนประมาณ ก็นี้ไง ฉันก็บอกไหนไปหารัฐธรรมนูญมาข้อไหนบอกฉันแต่งงี้แล้วผิด นางเถียงประมาณ กล้าพูดอย่างนี้กับอาจารย์หรอ 
     ตะโกนกลับแล้วคุณเป็นใคร เป็นอาจารย์ที่นี้ ก็กลับไปอ่านปรัชญามหาวิทยาลัยแต่แรกด้วยว่า ทุกคน "เสมอภาค" กัน 
    นางก็บอก "มันก็แค่คำแถของเด็ก" ประมาณนี้ ฉันก็ถามกลับบอกมาสิอยู่คณะไหนเพื่อความแน่ใจว่านางเป็นอาจารย์มธ. จริง
    เฟซบุ๊กของอั้มเล่าว่า หลังจากถกเถียงกัน นางไล่ฉันรีบไปไกลๆ ฉันเลยนะ ฉันตอบ ไม่อยากอยุใกล้หรอกก พร้อมเดินเอาจานไปเก็บ ก็ตะโกนด่าฉันว่า "เป็น นศ.แต่แต่งตัวเป็น กะหรี่!" โกรธมากค่ะถามนางกลับ "เออ กะหรี่แล้วทำไม" นางบอกประมาณทำลายชื่อเสียงสถาบันบลาๆๆ เลยตะโกนกลับไป "กะหรี่ก็คน อี-อก!" 
     เพลียใจหากธรรมศาสตร์ สอนให้ ครู "บ้าอำนาจ" และคิดว่าตัวเอง "สูงส่ง" ทั้งที่มันก็มนุษย์เหมือนกันแหละค่ะ เพียงแค่มึงไม่ยอมใช้เหตุผลในการรับความแตกต่าง R.I.P Thammasat
       หลังจากนั้น เฟซบุ๊กของอั้มยังโพสต์ข้อความอีกว่า   จากการที่ดิฉันเคลื่อนไหวนิ่งๆ สันติวิธีคนเดียวแล้วยังเจอเหตุการณ์ทีเช่นที่ได้เล่าไป 
      อั้มกับเพื่อนๆ พี่ๆ จึงไปติดตามมาแล้วค่ะว่าอาจารย์คนนั้นคือใคร ไม่ทราบว่า สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล รู้จักหรือเปล่าคะ
      เธอชื่อ ....อาจารย์ประจำคณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน(J.C.)ค่ะ สาขาวิชาประชาสัมพันธ์ ค่ะ เราตามไปเสาะหาเบาะแสยังพื้นที่ที่เกิดเหตุถามพี่ๆ ที่ขายอาหาร ถามพี่ยาม พี่ๆ ที่ตึกเจซีจนไปถึงหน้าห้องเลยค่ะ เสียดายเธอไม่อยู่ : (
     *หมายเหตุ เราได้ทำการบอกพวกพี่ยามว่าแบบเราสำนึกผิดค่ะจะมาขอโทษขอขมาจึงได้ความร่วมมือจากคนในตึกเจซีมาอย่างดี 
    *จากที่เราสอบถามทางพี่ๆ ที่ขายข้าวในโรงอาหาร ทุกคนมีได้ยินคำพูดที่อาจารย์ท่านนี้ด่าอั้มและดูถูก "ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์" ของกะหรี่ซึ่งทุกคนไม่เห็นด้วยที่เธอมากระทำแบบนี้ 
      เพลียนะคะที่อาจารย์ที่ขึ้นชื่อเป็นอาจารย์ชั้นนำของประเทศได้ทุนตลอดจนป.เอก ได้ไปเรียน Sociology หรือสังคมวิทยา  และที่สำคัญเธอเป็นคนผลิตบุคลากรที่จะออกไปทำงานในด้านสื่อสารมวลชนแต่ก็ยังผลิตซ้ำ วิธีคิดที่กดขี่ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ของผู้อื่น อยากถามเธอว่าเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยมันมีเกียรติยศความเป็นคนมากกว่ากะหรี่ตรงไหนไม่ทราบคะ ?
     ดิฉันพยายามไม่อยากอะไรกับคนคณะนี้บางคนบางกลุ่มจริงๆ เพราะทุกคนก็ใช่จะเป็นคนแบบนี้ แต่ตั้งแต่เจอมา คุณเตเต้ แม่ทัพเชียร์ไอดอลของชาวเจซี(บางคน) ที่คอยแช่งให้ดิฉันไม่ต้องใส่เครื่องแบบแต่ไปใส่ชุดนักโทษเร็วๆ วัน ด่าฉันว่าทำงานร้านเหล้าไม่มีอนาคต แล้วยังต้องมาเจอกับอาจารย์เมย์ที่ออกมาดีเบตแป๊กๆ แล้วยังเจออาจารย์ท่านนี้อีก 
    ฉันละพูดตรงๆ ว่าอนาคตของสื่อไทยมันก็ยังคงแย่อย่างนี้แหละคะ ถ้าคนในคณะนี้บางกลุ่มยังสนับสนุนวิธีคิดให้ "ดูถูก" ผู้อื่นเชนนี้
    การปะทะระหว่างอั้ม เนโกะ กับอาจารย์คณะวารสารศาสตร์  ในครั้งนี้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางอีกครั้งในโลกออนไลน์ 
   

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...