สรยุทธ เฮ ! ศาลสั่ง อสมท คืนเงินค่าโฆษณา ไร่ส้ม กว่า 55 ล้านบาท


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram sorrayuth9111
 
           สรยุทธ เฮ ! ศาลปกครองกลางสั่ง อสมท คืนเงินส่วนลดค่าโฆษณาเกินเวลาให้บริษัท ไร่ส้ม กว่า 55 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี โดยต้องชำระภายใน 90 วัน 

           หลังจากที่ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ยื่นฟ้อง บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ต่อศาลปกครองกลาง กรณีผิดข้อตกลงตามสัญญาร่วมผลิตรายการโทรทัศน์ ด้วยการโฆษณาเกินเวลา แล้วเรียกเก็บค่าโฆษณาส่วนเกินจากบริษัทไร่ส้ม โดยไม่ให้ส่วนลดทางการค้าร้อยละ 30 ตามข้อตกลง บริษัทไร่ส้มจึงต้องการให้ อสมท คืนเงินส่วนเกินพร้อมส่วนลด เป็นเงิน 253 ล้านบาท เนื่องจากเห็นว่าทางบริษัทไร่ส้มไม่ได้รับความเป็นธรรมตามข้อตกลงในสัญญานั้น

           ล่าสุดในวันนี้ (25 กันยายน 2556) มีรายงานข่าวจากศาลปกครองกลาง ว่า องค์คณะตุลาการศาลปกครองกลาง เจ้าของสำนวนคดี จะออกมาแถลงคำตัดสินคดีดังกล่าว ในเวลา 13.30 น. ของวันนี้ ซึ่งในการรับฟังคำตัดสินคดีในครั้งนี้ ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันว่า นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา พิธีกรชื่อดังจากสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และกรรมการผู้จัดการบริษัท ไร่ส้ม จำกัด จะเดินทางมาร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วยตัวเองหรือไม่   

           ทั้งนี้ ก่อนหน้านั้นในช่วงปลายปี 2555 ตุลาการเจ้าของสำนวนคดีได้เคยพิจารณาคดีครั้งแรกแล้วเห็นว่า อสมท ควรคืนเงินส่วนลด 30% จากการโฆษณาเกินเวลาของบริษัทไร่ส้ม ระหว่างปี 2547-2548 พร้อมภาษีมูลค่าเพิ่มและดอกเบี้ย ส่วนเงินค่าโฆษณาเกินเวลาของ อสมท ถ้าไม่ล้ำเวลาโฆษณาของบริษัทไร่ส้ม ก็ถือว่าบริษัทไร่ส้มไม่ได้รับความเสียหาย แต่ถ้าล้ำเวลา อสมท จะต้องจ่ายค่าโฆษณาเกินเวลาเท่ากับที่บริษัทไร่ส้ม จ่ายค่าโฆษณาเกินเวลาให้กับ อสมท โดยหักส่วนลดร้อยละ 30 เนื่องจากทั้ง 2 ฝ่ายทำสัญญาแบบ time sharing และผู้ประกอบการที่มาทำสัญญาขอซื้อการโฆษณาเกินเวลาจะได้รับส่วนลดร้อยละ 30 ทุกครั้ง

           กระทั่งในเวลา 13.30 น. องค์คณะตุลาการศาลปกครองกลางได้นั่งบัลลังก์แถลงคำพิพากษาคดีดังกล่าว โดยคณะตุลาการมีมติเสียงข้างมากให้ บมจ.อสมท จ่ายเงินคืนให้แก่บริษัท ไร่ส้ม จำกัด เป็นจำนวนเงิน 55,777,019.14 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันถัดจากวันฟ้อง โดยต้องชำระภายใน 90 วัน นับแต่วันที่คดีถึงที่สุด 

           ทั้งนี้ ศาลปกครองกลางได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ตามสัญญาร่วมดำเนินรายการโทรทัศน์ระหว่างสองบริษัท ต่างเข้าใจตรงกันว่า กรณีมีการโฆษณาเกินส่วนแบ่งเวลาตามข้อตกลง ต่างฝ่ายมีสิทธิ์ที่จะได้รับส่วนลดร้อยละ 30 แต่ที่เป็นปัญหา คือมีการโต้แย้งในวิธีการปฏิบัติ ซึ่งศาลเห็นว่า บริษัท อสมท ไม่มีวิธีการปฏิบัติเกี่ยวกับการแจ้งใบคิวโฆษณาที่เกินไว้ชัดเจน แม้จะอ้างว่ามีระเบียบ และได้ใช้กับบริษัท ซีเนริโอ และ เอ็กแซ็กท์ แต่ระเบียบดังกล่าวก็เกิดขึ้นภายหลังจากที่เกิดปัญหากับบริษัท ไร่ส้ม ทั้งที่มีการโฆษณาเกินมาเป็นเวลานาน แต่ บริษัท อสมท กลับไม่ดำเนินการ 

           อีกทั้งที่มีการระบุว่า เจ้าหน้าที่ของบริษัท อสมท มีส่วนร่วมทุจริตในเรื่องการจัดใบคิวโฆษณาเกินเวลา ศาลก็เห็นว่าเป็นปัญหาภายในของบริษัท ซึ่งบริษัท อสมท มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องดูแลเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก จึงเป็นได้ยากที่เจ้าหน้าที่จะแอบดำเนินการได้ ดังนั้น เมื่อมีข้อตกลงร่วมกัน บริษัท อสมท ก็ต้องให้ส่วนลดร้อยละ 30 กับบริษัท ไร่ส้ม และเมื่อบริษัท ไร่ส้ม จ่ายเงินแล้ว อสมท จึงต้องคืนเงินดังกล่าว

           อย่างไรก็ตาม ในการนัดฟังคำพิพากษาครั้งนี้ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ไม่ได้เดินทางมารับฟังคำพิพากษาด้วย แต่ได้ส่งทีมทนายความมาแทน




อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

Credit: http://hilight.kapook.com/view/91549
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...