แผ่นดินไหวรุนแรงปากีฯดันเกาะโผล่ขึ้นกลางทะเล ยอดตายพุ่ง45ศพ

       
       
       
       
       
       
       เอเจนซี/เอเอฟพี - เผยแผ่นดินไหวรุนแรงที่เขย่าพื้นที่ห่างไกลทางตะวันตกของปากีสถาน นอกจากคร่าชีวิตชาวบ้านไปอย่างน้อย 45 ศพเมื่อวันอังคาร(24)แล้ว ยังจุดชนวนให้เกิดเกาะแห่งใหม่ผุดขึ้นมาจากทะเล บริเวณนอกชายฝั่งทางใต้ของประเทศอีกด้วย
       
       สำนักงานธรณีวิทยาสหรัฐฯระบุว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้มีระดับความรุนแรง 7.8 มีศูนย์กลางในเขตอะวาราน จังหวัดบาลูจิสถาน ลึกลงไปใต้ดิน 15 กิโลเมตร และสามารถสัมผัสแรงสั่นสะเทือนได้ไกลถึงกรุงนิวเดลี ของอินเดียและดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะเดียวกันมันยังทำอาคารสูงในเมืองการาจีของปากีสถาน สั่นไหว
         แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงมากถึงขั้นทำให้พื้นดินใต้ทะเลยกตัวขึ้นและก่อให้เกาะเล็กๆรูปร่างเหมือนภูเขาโผล่ขึ้นมากลางทะเลอาระเบียน ห่างจากชายฝั่งกวาดาร์ของปากีสถาน ราว 600 เมตร ขณะที่รายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ก็เผยให้เห็นภาพภูมิประเทศที่เป็นไหล่หินเหยียดยาวโผล่ขึ้นมาเหนือระดับน้ำทะเล โดยฝูงชนพากันมารวมตัวบริเวณชายฝั่งเพื่อมาดูปรากฎการณ์ที่ไม่สามารถพบเห็นได้บ่อยนัก
       
       เจ้าหน้าที่เผยว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้เกิดขึ้นตอนเวลา 16.29 น.(ตรงกับเมืองไทย 18.29 น.) โดยความรุนแรงของมันได้ทำบ้านเรือนหลายสิบหลังในเขตอะวาราน ซึ่งอยู่ห่างจากเกตตา เมืองหลวงของจังหวัดบาลูกิสถาน ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 350 กิโลเมตร พังราบเป็นหน้ากลอง ขณะเดียวกันอาฟเตอร์ช็อคที่ตามมาอีกหลายระลอก ก็ซ้ำเติมให้บ้านที่สร้างจากโคลนอีกจำนวนมากพังถล่มเพิ่มเติม
         อับดุล กูดูส รองโฆษกสมัชชาบาลูชิสถาน ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น ได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในอราวาน เขตซึ่งมีประชากรอยู่ราวๆ 300,000 คนและบ้านเรือนอย่างน้อยร้อยละ 30 พังถล่มลงมา ขณะที่ปัญหาเครือข่ายโทรศัพท์ล่มก็ส่งผลกระทบต่อการติดต่อสื่อสารในพื้นที่
       
       จุดที่ประสบภัยแผ่นดินไหวเป็นพื้นที่ซึ่งมีประชาชนพักอาศัยไม่หนาแน่นและสิ่งปลูกสร้างเกือบทั้งหมดทำจากดิน อย่างไรก็ตามสำนักธรณีวิทยาสหรัฐฯ ประกาศเตือนภัยสีแดง เนื่องด้วยจากข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่าอาจมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก "บ้านเรือนจำนวนมากในพื้นที่พังถล่มลงมา และเรากังวลว่ายอดผู้เสียชีวิตอาจสูงกว่านี้" ราฟิก ลาซซี ผู้บังคับการตำรวจเขตอวารานกล่าว
         อับดุล ราชีด โกกาซาอี รองคณะกรรมาธิการท้องถิ่นของเขตอวารานและโฆษกกองกำลังรักษาชายแดนของปากีสถาน ซึ่งเกี่ยวข้องในปฏิบัติการกู้ภัย เผยว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างต่ำ 45 คน ส่วนที่เกตตา เมืองหลวงของ จังหวัดบาลูจิสถาน พร้อมระบุบางพื้นที่ได้รับความเสียหายอย่างหนัก แต่ยากที่จะประเมินผลกระทบได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากจุดที่กิดเหตุนั้นอยู่ห่างไกลมาก และด้วยเชื่อว่ามีชาวบ้านติดอยู่ใต้ซากหักพังของบ้านที่พังถล่มจำนวนมาก จึงคาดหมายว่ายอดผู้เสียชีวิตที่แท้จริงน่าจะสูงกว่านี้
       
       สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่าเฮลิคปเตอร์บรรทุกเสบียงบรรเทาภัยหลายลำมุ่งหน้าไปยังพื้นที่ และกองทัพเผยเบื้องต้นได้ส่งกำลังพล 200 นายเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ว

Credit  http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9560000120756

Credit: http://www.unigang.com/Article/15824
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...