เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมภาคกลาง

รายงานสถานการณ์ "น้ำท่วมภาคกลาง" ในแต่ละจังหวัด อัพเดทล่าสุดวันที่ 25 กันยายน2556

(คันกั้นดินแตกที่อ่างทอง ภาพจาก innnews)

อ่างทอง คันกั้นดินริมแม่น้ำเจ้าพระยาแตกบริเวณหน้าบ้านของ นางถุงเงิน เกิดคม อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45 ม.6 ต.บ้านแห อ.เมือง จ.อ่างทอง เกิดพังทลายลงมาทำให้น้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนจำนวนมาก ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องรีบช่วยกันขนของหนีน้ำ จากตรวจสอบจุดดังกล่าวพบว่าเป็นถนนคันดินที่จากการทำเขื่อนแม่น้ำเจ้าพระยา มาจนถึงระยะทางยาวประมาณ 100 เมตร ก็พบว่าน้ำได้ทะลักเป็นจำนวน 5 จุด ชาวบ้านไม่รู้จะทำอย่างไร ต้องปล่อยเลยตามเลย

 

อุทัยธานี น้ำที่ไหลจากแม่น้ำตากแดด ได้กัดเซาะถนนบริเวณคอสะพานข้ามแม่น้ำตากแดด ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่ตำบลหนองไผ่แบน อ.เมือง จ.อุทัยธานี ซึ่งเป็นเส้นทางหลักเชื่อม อ.เมือง จ.อุทัยธานี กับ อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ ได้รับความเสียหายอย่างมากทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ แขวงการทางต้องเร่งนำสะพานเหล็กไปติดตั้ง เพื่อให้เส้นทางสามารถ ใช้การได้อีกครั้งเนื่องจากการเร่งระบายน้ำของเขื่อนวังร่มเกล้า ต.ทุ่งใหญ่ อ.เมือง จ.อุทัยธานี ไปตามแม่น้ำตากแดด ลงสู่แม่น้ำสะแกกรัง ส่งผลให้ระดับน้ำยังคงสูงกว่าตลิ่งราว 1 เมตร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและชาวบ้าน ในพื้นที่ต้องช่วยกันนำดินไปเสริมถนนป้องกันน้ำทะลักท่วมนาข้าวกว่าหมื่นไร่ ในตำบลหนองไผ่แบน ตำบลเนินแจง ตำบลหนองพังค่า อ.เมือง จ.อุทัยธานี

ปราจีนบุรี สถานการณ์น้ำท่วม เขตเทศบาลศรีมหาโพธิ เช้าวันนี้ ประชาชนในพื้นที่ต่างเริ่มออกมาดำเนินชีวิตตามปกติในวันทำงาน และวันเปิดการเรียนการสอน แม้น้ำที่ท่วมสูงจะเป็นอุปสรรคก็ตาม โดยจะใช้รถขนาดใหญ่ รถแทรกเตอร์ และรถจาก ร.2 พัน 2 . รอ. เป็นรถโดยสารชั่วคราว เพื่อคอยรับ-ส่งประชาชน และนักเรียน ที่จะต้องเดินทางไปทำงานในตัวจังหวัดปราจีนบุรีด้วยความทุลักทุเล ขณะที่ปริมาณน้ำที่ท่วมขังยังเพิ่มสูงขึ้น โดยยังคงมีแนวโน้วว่าน้ำจากอำเภอกบินทร์บุรี จะมาเติมอย่างต่อเนื่องส่งผลให้พื้นที่เทศบาลถูกน้ำท่วม เกือบ 100% แล้ว ถนนสายหลักมีน้ำสูงเฉลี่ย 50 เซนติเมตร - 1 เมตร ทำให้รถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ส่วนสถานที่ราชการ อาทิ สถานีตำรวจภูธรศรีมหาโพธิ ถูกน้ำท่วมขัง ประมาณ 50 เซนติเมตร จึงใช้ ป้อมตำรวจบริเวณแยกโคกขวาง เพื่อบริการประชาชนที่จำเป็นต้องมาเเจ้งความ และบริการในด้านอื่น ๆ ชั่วคราว

พิจิตร บ้านเรือนชาวบ้านเกือบ 1 พันหลังคาเรือน รวมทั้งย่านเศรษฐกิจ เขตเทศบาลตำบลทับค้อ อำเภอทับค้อ ยังถูกน้ำท่วมสูงเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน ระดับน้ำเฉลี่ย 60 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร รุนแรงที่สุดในรอบ 10 ปี

อ่างทอง ต้องเร่งระดมรถแบ็คโฮ รถเกรดดิน ทำคันดินเสริมบริเวณเขื่อนเรียงหิน ริมแม่น้ำเจ้าพระยา หมู่ 4 ตำบลย่านซื่อ เพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าท่วมย่านเศรษฐกิจ เนื่องจากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงต่อเนื่อง จากเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มการระบายน้ำมากขึ้น สำหรับน้ำท่วมที่ตำบลโผงเผง ที่ยังวิกฤติ ระดับน้ำสูงเกือบ 2 เมตร และยังมีทีท่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

รายงานสถานการณ์ "น้ำท่วมภาคกลาง" ในแต่ละจังหวัด อัพเดทล่าสุดวันที่ 24 กันยายน2556  

ลพบุรี สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอสระโบสถ์หลายแห่งเริ่มเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว ส่วนที่อำเภอโคกสำโรงระดับน้ำบางแห่งโดยทั่วไปลดลง ในขณะเดียวกันที่อำเภอบ้านหมี่ได้มีระดับน้ำสูงขึ้นและเข้าท่วมนาข้าวบ้านเรือนวัดและโรงเรียน โดยเฉพาะในตำบลโพนทอง ตำบลบ้านกล้วย ตำบลบ้านทราย โรงเรียนหลายแห่งได้ประกาศปิดเรียนเนื่องจากน้ำท่วมตัว ชาวนาสามารถเก็บเกี่ยวแล้วหนี้น้ำได้บางส่วน 
สำนักงานชลประทานที่ 10 ได้เร่งเดินเครื่องสูบน้ำระบายน้ำลงคลองชัยนาทป่าสัก หรือคลองอนุศาสนันท์ และยังมีน้ำจากประตูระบายน้ำที่มโนรมย์ชัยนาทมาสบทบทำให้ระดับน้ำในคลองสูงขึ้นอย่างรวดเร็วอีกประมาณ 1 เมตรเศษ น้ำก็จนล้นตลิ่ง นอกจากนี้ยังมีบางจุดคันดินด้านทิศตะวันออกพังลงแล้ว 2 จุด เนื่องมาจากระดับสูงกว่าเกือบ 1 เมตร

อุทัยธานี ปริมาณน้ำที่ระบายจากอ่างเก็บน้ำคลองโพ อ.แม่เปิน จ.นครสวรรค์ ไหลหลากเข้าพื้นที่ อ.สว่างอารมณ์ จ.อุทัยธานี ทะลักท่วมฟาร์มไก่กลางดึกแบบไม่ทันตั้งตัว ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ส่งผลให้ไก่ในฟาร์มสองมื่นตัวตายเสียหายทั้งหมด รวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 700,000 บาท

อ่างทอง เรือบรรทุกน้ำตาลและบรรทุกทรายขนาดใหญ่กว่า 100 ลำ ต้องจอดทอดสมออยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณด้านหน้าวัดท่าสุทธาวาส อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง หลังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มระดับสูงขึ้นอย่างรวดเร็วและมีอัตราการไหลที่รุนแรงเพิ่มมากขึ้น ทำให้เจ้าของเรือต้องรอดูท่าทีระดับน้ำก่อน เนื่องจากเกรงว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่ต้องใช้การขนส่งทางเรือเริ่มได้รับผลกระทบ 
ด้านสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาล่าสุดยังคงวิกฤติ หลังเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้พื้นที่ราบลุ่มในเขต ต.จำปาหล่อ ต. อ.เมืองอ่างทอง และต.โผงเผง อ.ป่าโมก ได้รับผลกระทบขยายวงกว้างแล้วกว่า 400หลังคาเรือนแล้ว

อยุธยา บางบาลจมน้ำสูง 2 เมตร ผู้ป่วยต้องนอนเสียชีวิตคาบ้าน หลังไปโรงพยาบาลไม่ทัน ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำเพิ่ม

นายสมจิตร สุขปรุง อายุ 59 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ต.บางบาล อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า น้ำจากคลองบางบาล รับน้ำมาจากแม่น้ำเจ้าพระยา น้ำได้เอ่อท่วมบ้านเรือนประชาชนจนได้รับความเสียหาย ชาวบ้านเดือนร้อนมากน้ำขึ้นสูง ระดับน้ำอยู่ที่ 2 เมตร ทางเขื่อนเจ้าพระยาเร่งระบายน้ำ 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีและจะระบายเพิ่มอีกเป็น 2,500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที วอนหน่วยงานทุกหน่วยงานที่ลงมา ส่วนใหญ่คิดว่าเป็นเรื่องธรรมชาติ นายจิน สามารถ อายุ 87 ปี ลูกบ้านนอนเสียชีวิตคาบ้านด้วยโรคถุงลมโป่งพองกะทันหัน ไม่สามารถไปโรงพยาบาลได้ทัน เนื่องจากน้ำท่วมสูง การเดินทางออกลำบาก วัดใกล้บ้านไม่สามารถบำเพ็ญกุศลได้ ต้องขอความเมตตากู้ภัยอยุธยา นำเรือท้องแบนมารับศพไปวัดห่างไกล เพื่อบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

ปราจีนบุรี บรรยากาศน้ำท่วม เทศบาลกบินทร์บุรี ยังไม่คลี่คลายประชาชนยังใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก ประชาชนยังต้องดำเนินชีวิตตามปกติในวันทำงาน และเปิดการเรียนการสอน โดยมีรถของ มทบ.12 ปราจีนบุรี และรถ 6 ล้อ ของหน่วยงานรัฐ เป็นรถโดยสารชั่วคราวเพื่อคอยรับ-ส่งนักเรียน รวมถึงประชาชน ที่จะต้องเดินทางไปทำงาน จากนั้นทั้งประชาชนและนักเรียนจะต้องต่อรถตู้หรือรถบัสเพื่อเดินทางเข้าไปทำงานในตัว จ.ปราจีนบุรี ต่อไป

ขณะที่ ปริมาณที่ท่วมขังมีระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ประชาชนที่อาศัยในย่านชุมชน บางรายต้องใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเข้า-ออก และเพื่ออำนวยความสะดวก เนื่องจาก รถยนต์ขนาดใหญ่ไม่สามารถวิ่งเข้าออกได้อีกต่อไป ส่วนบรรยากาศในตลาดเทศบาลกบินทร์บุรี ยังคงเป็นไปด้วยความเงียบเหงา บรรดาร้านค้าต้องปิดกิจการอย่างไม่มีกำหนด เนื่องจากถูกน้ำท่วม

http://news.sanook.com/

Credit: เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมภาคกลาง
25 ก.ย. 56 เวลา 12:19 1,334
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...