เคนยาลุยยุติเหตุก่อการร้ายบุกห้างกลางเมืองหลวงยื้อ 2 วัน 68 ศพ

 วันที่ 22 ก.ย. เอเอฟพีรายงานว่า จากเหตุการณ์กลุ่มติดอาวุธบุกเข้าโจมตีห้างสรรพสินค้า เวสต์เกต ในกรุงไนโรบีของประเทศเคนยา และสังหารประชาชนเคราะห์ร้ายแล้วอย่างน้อย 68 ศพ ทางเจ้าหน้าที่ความมั่นคงเผยว่า จะยุติเหตุการณ์ลงให้ได้ หลังล้อมกรอบกลุ่มผู้ก่อการร้ายภายในอาคารได้แล้ว และเชื่อว่า หลงเหลืออยู่ 10-15 คน


 ปฏิบัติการเผด็จศึกดังกล่าวเริ่มต้นช่วงอาทิตย์ตกดินในวันอาทิตย์ที่ 22 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเหตุการณ์ยืดเยื้อติดต่อมา 2 วันโดยกลุ่มติดอาวุธโซมาลี อัล-ชาบับ ที่ติดต่อกับเครือข่ายอัลไคด้า ขณะที่เฮลิคอปเตอร์บินวนเหนืออาคารดังกล่าว พร้อมมีเสียงระเบิดและปืนดังสนั่นเป็นระยะ
 
 ด้านประธานาธิบดีอูฮูรู เคนยัตตา ผู้นำเคนยา แถลงว่า ประเทศเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันฝ่าฟันเหตุร้ายนี้ไปให้ได้  ส่วนประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกาโทรศัพท์ถึงนายเคนยัตตาเพื่อแสดงความเสียใจต่อความสูญเสียของคนในประเทศไนจีเรีย และว่าสหรัฐพร้อมสนับสนุนการนำตัวสมาชิกอัล-ชาบับมารับโทษที่ก่อไว้
 
 สำหรับเหตุดังกล่าวคนร้ายลงมือในวันหยุดสุดสัปดาห์ ซึ่งมีผู้คนไปจับจ่ายซื้อของในแหล่งช็อปปิ้งหรูแห่งนี้อย่างพลุกพล่าน อีกทั้งยังมีกิจกรรมวันเยาวชนแห่งชาติในห้าง เชื่อว่าคนร้ายเล็งก่อเหตุในห้างนี้ เพราะเป็นแหล่งช็อปปิ้งยอดนิยมของชาวต่างชาติในกรุงไนโรบี ไม่ว่าจะเป็นนักธุรกิจ เจ้าหน้าที่ยูเอ็น และทูต

 พยานที่เห็นเหตุการณ์กล่าวว่า กลุ่มคนร้ายแต่งชุดดำและโพกศีรษะได้บุกเข้ามาในห้างสรรพสินค้า 2 จุดพร้อมกัน โดยมีลักษณะฝึกฝนมาอย่างดี ก่อนจะร้องตะโกนให้ผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามหลบหนีไปให้หมด และใช้อาวุธปืนกับระเบิดมือกราดยิงใส่เหยื่อในอาคารทันที พร้อมจับตัวประกันไว้จำนวนหนึ่งด้วย ซึ่งพยานจำนวนหนึ่งระบุว่ากลุ่มมือปืนได้ถามตัวประกันว่าใครนับถืออิสลามบ้าง โดยจะเลือกสังหารเฉพาะชาวต่างชาติหรือผู้นับถือศาสนาอื่น

 ทั้งนี้ กลุ่มอัล-ชาบับ ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธอิสลามสายเคร่งในโซมาเลีย และมีสายสัมพันธ์กับเครือข่ายอัลไคด้า ประกาศอ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุดังกล่าวเพื่อล้างแค้นที่กองทัพเคนยารุกรานโซมาเลียเพื่อกวาดล้างกลุ่มอัล-ชาบับ
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...