สะพานโค้งสุดไฮเทค! เกทเฮด มิลเลนเนียม แห่งอังกฤษ

สะพานโค้งสุดไฮเทค! เกทเฮด มิลเลนเนียม แห่งอังกฤษ

ซึ่งเจ้าสะพานใช้ข้ามแม่น้ำไทน์ ที่คั่นระหว่างเมืองเกทเฮด และนิวคาสเซิล ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอังกฤษ นามว่า ” เกทเฮด มิลเลนเนียม “ (The Gateshead Millennium Bridge) ซึ่งตัวสะพานมีกว้าง 8 เมตร ในความยาว 126 เมตร โดยทุนสร้างกว่า 22 ล้านปอนด์ ดำเนินการก่อสร้างขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2000 และเปิดให้ประชาชนใช้อย่างเป็นทางการ ในเดือนพฤษภาคม ปี 2002

เกทเฮด มิลเลนเนียม เป็นสะพานแห่งแรกของโลก ที่เป็นงานวิศวกรรมขั้นสูง ใช้กลไกและความโค้งเพื่อสร้างทางเข้าออกให้เรือสามารถผ่านไปมาได้ ที่ทำให้คนทั่วไปได้เห็นทั้งความสวยงาม และประโยชน์การใช้งานไปพร้อมๆ กันเลยทีเดียว ซึ่งกลไลควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ จากจอมอนิเตอร์ 8 จอ และให้กำลังแรงม้ายกตัวสะพานขึ้นมา มากกว่ารถสปอร์ตสุดหรูอย่าง Lamborghini Diablo โดยปกติสะพานโค้งนี้ใช้สำหรับคนเดินและปั่นจักรยานข้ามไปยังอีกฝั่งของแม่น้ำ และในกรณีที่มีเรือต้องการจะผ่าน จะเปิดแกนหมุนจะยกสะพานอีกส่วนหนึ่ง ให้ยกสูงเหนือน้ำประมาณ 164 ฟุต

สะพานแห่งนี้ สร้างเสร็จและเปิดทดลองใช้อย่างไม่เป็นทางการใช้ในปี 2001 ด้วยความมีเอกลักษณ์จากความโค้งอันน่าประทับใจ ทำให้สะพาน เกทเฮด มิลเลนเนียม ได้รับรางวัลสถาปนิกยอดเยี่ยมจากวิลกินสันแอร์ และจากสถาบันสถาปนิกแห่งอังกฤษ เมื่อปี 2002 ต่อมาได้ถูกยกย่องให้เป็นสะพานที่ถูกยกด้วยเครนที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

นอกจากนี้ สะพาน เกทเฮด มิลเลนเนียม ยังมีระบบรักษาความสะอาดตัวเอง ในกรณีที่มีผู้คนใช้สะพานข้ามแม่น้ำผ่านไปมา อาจจะมีเศษขยะถูกทิ้งเกลื่อนบนสะพาน และในเวลาที่สะพานยกตัวขึ้นอาจทำให้เศษขยะเหล่านี้ตกลงไปในแม่น้ำ ในกรณีนี้ทีมงานออกแบบได้คำนึงถึงปัญหานี้ไว้แล้ว จึงได้ทำช่องพิเศษริมทางเดินของตัวสะพาน ซึ่งในแต่ละครั้งที่สะพานเปิดและยกตัวขึ้น ขยะบนสะพานจะกลิ้งลงไปในช่องพิเศษดังกล่าว ซึ่งทำให้ขยะไม่ตกลงไปในแม่น้ำอย่างแน่นอน

สะพาน เกทเฮด มิลเลนเนียม นอกจากโดดเด่นเรื่องดีไซน์ที่ทันสมัย และประโยชน์จากการใช้งานแล้ว ที่สำคัญคือสิ่งก่อสร้างแห่งนี้ ไม่กระทบต่อสภาพสิ่งแวดล้อมอีกด้วย อยากให้บ้านเรามีสะพานแบบนี้อีกสักที่หนึ่งก็ยังดี (แต่อย่างแรกควรฝึกจิตสำนึกการรักษาสิ่งแวดล้อม ให้กับคนไทยก่อนจะดีกว่า ว่าม๊ะ!?)

 


View Larger Map

สะพานโค้งสุดไฮเทค! เกทเฮด มิลเลนเนียม แห่งอังกฤษ

ข้อมูลและภาพ : wiki / amusingplanet.com / flickr.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai

ที่มา: http://travel.mthai.com/world-travel/66647.html
Credit: http://board.postjung.com/707855.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...