เหตุที่การศึกษาไทยย่ำแย่

 

 

 

 

 

เรียน บ.ก.หนังสือพิมพ์ข่าวสด ที่เคารพทราบ

ได้รับทราบข่าวเกี่ยวกับการศึกษาของไทยถูกจัดอันดับอยู่ที่ 8 ของกลุ่มอาเซียน อีก 2 ประเทศเขาไม่ส่งแข่ง ถ้าส่งไทยคงต้องอยู่ในลำดับที่ 10 สาเหตุที่การศึกษาไทยล้าหลังประเทศอื่น ทั้งๆ ที่ทำการปฏิรูปมาเป็นสิบปีแล้ว คือ

1.ครูผู้สอน ไม่เอาใจใส่ต่อการจัดการเรียนการสอน คือไม่สอนเด็กเลยปล่อยให้เด็กเล่นตลอดวัน ครูไม่มีการพัฒนาการเรียนการสอน ครูบางคนไม่สอนเลยทำแต่งานอื่นที่ไม่ใช่งานสอน

เช่น ปรับปรุงอาคารสถานที่ทั้งปี และนำเด็กไปขุดดินฟันหญ้าทั้งปี ไม่ได้เรียนไม่ได้สอน โรงเรียนที่หมู่บ้านผมอยู่เป็นอย่างนี้ จะโทษครูก็ไม่ได้ต้องโทษผู้บริหารที่ใช้ครูไปทำงานและใช้เด็กไปทำงาน

2.แต่ละปี สพฐ.มีกิจกรรมต่างๆ มากมายเพื่อประกวดเอาหน้า ไม่เอานักเรียน เช่น งานศิลปหัตถกรรม ซึ่งสะสมนักเรียนอ่านหนังสือไม่ออกเป็นล้านคน งานศิลปะเกี่ยวอะไร เกี่ยวร้อยเปอร์เซ็นต์

เพราะจัดงานแต่ละปีทุกโรงเรียนจะนำนักเรียนที่เก่งๆ แต่ละด้านมาฝึกเพื่อแข่งขันเป็นตัวแทนเขต ตัวแทนภาค จนถึงระดับประเทศเริ่มเดือนก.ย.ของทุกปี เมื่อนำนักเรียนบางส่วน(ส่วนน้อย) มาฝึกฝน มาติว อีก 90 % ของนักเรียนแต่ละช่วงชั้นปล่อยทิ้งไม่ได้สอนเลย เป็นสิบๆ ปีมาแล้ว

เรื่องคุณภาพไม่ต้องพูดถึง ดังที่เห็นอยู่ทุกวันและกิจกรรมใดได้รับรางวัลระดับประเทศ(ชาติ) ครูจะนำมาประกอบทำผลงานหรือเลื่อนวิทยฐานะทั้งครูและผอ.โรงเรียน จึงทุ่มเทมากกว่าการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนทั้งระบบ

3.เทคโนโลยีต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต แท็บเล็ต เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การศึกษาไทยตกต่ำ ถ้าโรงเรียนใดมีสิ่งเหล่านี้จะทำให้เป็นโรงเรียนทันสมัย ผอ.โรงเรียนจึงกระ...กระสนหามาประดับโรงเรียน แต่ไม่ได้ใช้ ปล่อยให้นักเรียนเล่มแต่เกมทั้งวัน ครูก็ไปทำงานอื่นๆ จึงทำให้เงินที่รัฐลงทุนไปสูญเปล่า 

ที่ผมรู้เพราะผมเป็นครูมา 30 กว่าปี จะเกษียณวันที่ 30 ก.ย.56 นี้เป็นห่วงการศึกษาของเยาวชนมาก ครูบางคนไม่สอนเด็กเลย ไม่รู้ว่าเขาเป็นครูได้อย่างไร

ด้วยความเคารพ
ครูใกล้เกษียณ

ตอบครูใกล้กเษียณ

ข้อมูลที่คุณกรุณาบอกเล่ามา นับว่าน่าสนใจ เป็นข้อเท็จจริงที่พอจะทราบกันอยู่ ขอนำเสนอต่อไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายจาตุรนต์ ฉายแสง ไว้พิจารณาด้วย

เนื่องจากนายจาตุรนต์ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้แบบแอ่นอกรับ โดยถือเป็นโอกาสในการนำไปสู่การปฏิรูประบบการศึกษาครั้งใหญ่ แต่รัฐมนตรีได้ยืนยันว่าข้อมูลการจัดอันดับล่าสุดเมื่อต้นเดือนกันยายนนี้

มีพม่าและลาวเข้ามาร่วมเพิ่มเติม ซึ่งไทยยังอยู่อันดับ 8 เช่นเดิม มิใช่ท้ายสุดในอาเซียน


Credit: http://board.postjung.com/707506.html
19 ก.ย. 56 เวลา 20:09 1,509 1 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...