จับทีมนายพรานปะทะเดือดเจ้าหน้าที่อุ้มผาง

เมื่อวันที่ 13 ก.ย. นายสมปอง ทองสีเข้ม หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออก   จ.ตาก  กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยกรณีเหตุเจ้าหน้าที่ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันออก จ.ตาก ปะทะกับกลุ่มพรานล่าเสือโคร่ง เมื่อกลางดึกของเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 2 นาย บาดเจ็บ 2 นาย และพรานป่าเสียชีวิต 1 ราย ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย. โดยเจ้าหน้าที่พบมีการวางยาเบื่อเสือในพื้นที่ โดยใช้วิธียิงหมี แล้วโรยยาเบื่อเคลือบตัวหมี เพื่อล่อให้เสือโคร่งมากิน จากนั้นจึงได้ติดตามเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง กระทั่งเวลาประมาณ 22:30 น. วันที่ 12 ก.ย.  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ได้แจ้งมายังเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ว่า มีร่องรอยขบวนการล่าเสือโคร่งลักลอบเข้ามาในพื้นที่ห้วยขาแข้งประมาณ 5 คน พร้อมอาวุธปืน เจ้าหน้าที่ทักษ์ป่าประมาณ 10 คน ได้ไปซุ่มเพื่อจับเป็น  หลังจากซุ่มดูประมาณครึ่งชั่วโมงก็พบขบวนการล่าเสือโคร่งเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น แต่ทันใดนั้นก็โดนยิงสวนกลับมา จนเกิดการปะทะกัน 

         สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เสียชีวิตทราบชื่อ นายอานทอง งามยิ่ง พนักงานจ้างเหมา อายุ 22 ปี  และนายบุญศิล  อินทปัญญา พนักงานราชการ อายุ 53 ปี  และได้รับบาดเจ็บ 2 ราย คือ นายพิริยะ เขาหลวง พนักงานราชการ อายุ 35 ปี  และนายสนั่น องค์การ พนักงานราชการอายุ 54 ปี

         จากการตรวจค้นศพนายพรานที่เสียชีวิตพบโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบพบว่า เป็นชาวม้งฝั่ง อ. พบพระ ซึ่งขณะนี้ได้ติดต่อญาติให้มารับศพแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งไล่ล่าขบวนการล่าเสืออย่างกระชั้นชิด ล่าสุดพบรอยเท้าเพียง 3 คนเท่านั้น คาดว่าพรานที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้นอาจจะไปต่อไม่ไหว จึงต้องซุ่มพักอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้สามารถยึดอาวุธสงครามได้ปืนอาก้า 1 กระบอก ปืนคาร์บิน 2 กระบอก และปืนลูกกรดติดลำกล้องอีก 1 กระบอก พร้อมซากสัตว์ป่ารมควัน และหมักส้ม และลูกชะนีมือขาว จำนวน 1 ตัว อย่างไรก็ตามล่าสุดได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ชุดติดตามว่าสามารถติดตามตัวผู้ต้องหาได้แล้ว 1 คน คือนายคนึง แซ่ม้า อายุ 65 ปี อยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 10 กม.  และกำลังนำตัวมาสอบสวนต่อไป " นายสมปอง กล่าว

           ด้านนายธนโรจน์ โพธิสาโร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.14) ตาก กล่าวว่า  ตั้งแต่ช่วงเช้าสบอ. 14 ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่จากอุทยานฯ  7 แห่ง ชุดละ 8 นาย  เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น 30 นาย และสายตรวจอุทยานฯ 2 ชุด สายตรวจสำนักป้องกัน ปราบปรามปรามและควบคุมไฟป่า เข้าติดตามคนร้ายในพื้นที่แล้ว นอกจากนั้นยังได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ประมาณ 250 นาย  เพื่อเข้าปิดล้อมพื้นที่ติดตามตัวคนร้าย  โดยกำลังชุดใหญ่จะเข้าถึงพื้นที่ในช่วงเย็นวันนี้

Credit: จับทีมนายพรานปะทะเดือดเจ้าหน้าที่อุ้มผาง
14 ก.ย. 56 เวลา 11:09 2,226 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...