พบโบราณสถาน "หินตั้ง"ที่สุพรรณบุรี

 
 
 
     เมื่อวันที่ 9 ก.ย.เวลา 07.00 น. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายลำดวน อบทม เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ของ 27 รีสอร์ต อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี ว่าบริเวณ เชิงเขาดีสลัก ห่างออกไปทางด้านทิศเหนือของตัวเมืองโบราณประมาณ 11 กิโลเมตร ใกล้ศาลเจ้าพ่องูใหญ่ มีฐานเจดีย์เชื่อว่าน่าเป็นเจดีย์ยุคโบราณ

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปสำรวจบริเวณพื้นที่ที่ได้รับแจ้งพร้อมกับ นายศิริพจน์ เหล่ามานะเจริญ นักวิชาการอิสระ อดีตอาจารย์ประจำคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร พบว่าศาลเจ้าพ่องูใหญ่ ตั้งอยู่บนส่วนยอดของเขาไข่เต่า ซึ่งตั้งอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลปานกลาง 67 กิโลเมตร ด้านบนที่ได้รับแจ้งว่าเป็นเจดีย์โบราณ ที่จริงแล้วเป็นโบราณสถาน "หินตั้ง" ซึ่งสร้างขึ้นในศาสนาพื้นเมืองอุษาคเนย์ในยุคเหล็ก เมื่อ 2,000 ปีมาแล้ว เก่าแก่ก่อนที่บริเวณพื้นที่ประเทศไทยจะรับพุทธศาสนาจากอินเดียมาอย่างน้อย 500 ปี โดยโบราณสถานหินตั้งบนเขาไข่เต่า มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางยาว 21 เมตร สูง 3 เมตร ด้านบนมีเจดีย์ที่สร้างขึ้นใหม่เมื่อราว พ.ศ.2531 เพื่อแก้บนให้กับเจ้าพ่องูใหญ่ นอกจากนี้ยังมีร่องรอยการก่ออิฐเสริมยอดหินตั้งให้เป็นเจดีย์ในพุทธศาสนา เมื่อราว พ.ศ. 1700-1900

อ.ศิริพจน์  กล่าวว่า สิ่งที่พบเป็นโบราณสถานหินตั้ง แต่ไม่ใช่เจดีย์โบราณ ยังพบอีกมากบนเขาบริเวณเมืองโบราณอู่ทอง เช่นบริเวณบนเขาพุหางนาค เขาถ้ำเสือ เขาทำเทียม แต่ทั้งหมดมีสภาพทรุดโทรมทั้งจากกาลเวลา และถูกลักลอบขุดหาโบราณวัตถุ หินตั้งบนเขาไข่เต่านับเป็นโบราณสถานประเภทหินตั้งที่มีสภาพสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทยเท่าที่มีการสำรวจพบในขณะนี้

สำหรับ หินตั้ง ที่ป่าหินตั้ง บนยอดเขาพุหางนาค เมืองอู่ทอง และยอดเขาไข่เต่า สุพรรณ บุรี คือสิ่งก่อสร้างในศาสนาผีพื้นเมืองสุวรรณภูมิอุษาคเนย์ ที่มีอยู่ก่อนรับศาสนาพราหมณ์-พุทธ จากอินเดีย แสดงว่าบริเวณลุ่มน้ำแม่กลอง-ท่าจีน มีชุมชนขนาดใหญ่ระดับเมืองหรือรัฐเล็กๆอยู่แล้ว ก่อนติดต่อรับอารยธรรมอินเดีย ซึ่งนักวิชาการโบราณคดีและประวัติศาสตร์ สันนิษฐานว่ามนุษย์ยุคโบราณนำหินมาวางซ้อนกันไว้ เพื่อเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมอันศักดิ์สิทธิ์ เมื่อกว่า 2,000 ปีที่ผ่านมา เป็นวัฒนธรรมหินที่คนพื้นเมืองยุคดึกดำบรรพ์สุวรรณภูมิอุษาคเนย์จัดวางเป็นกลุ่มให้ได้รูปลักษณะต่างๆ ใช้บอกเขตศักดิ์สิทธิ์ พบมากในอีสานและลาว เช่น ไหหินที่ทุ่งไหหิน แขวงเชียงขวาง ในลาว ต่อเมื่อรับพระพุทธศาสนาก็ปรับหินตั้งเป็นเสมาหิน เช่น ที่ภูพระบาทบัวบก-บัวบาน อ. บ้านผือ จ. อุดรธานี

 
 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์
 
Credit: http://entertainment.goosiam.com/news/html/0038989.html
9 ก.ย. 56 เวลา 13:44 5,066 80
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...