เมื่ออุตสาหกรรมดนตรีสมัยใหม่ต้องพึ่งพาโชว์เป็นตัวหล่อเลี้ยง เรามักจะเห็นศิลปินนักร้องต้องออกแรงทำมาหากินเพิ่มขึ้นอีก 2-3 เท่า บางคนพื้นฐานเสียงดีก็ต้องไปหัดเรียนเต้นเพื่อที่จะหากินกับโชว์ได้อีกทาง สร้างความสำเร็จกันไปบ้าง ล้มเหลวบ้าง แต่ก็ทำให้เรามองเห็นทิศทางของธุรกิจเสียงเพลงในปัจจุบันได้แจ่มชัดขึ้น
ทีนี้ก็มีอีกบางจำพวกที่นักปั้นพอจะมองเห็นพลังงานบางอย่างว่าน่าจะขาย ได้ ทั้งหน้าตา รูปร่าง ทว่าพรสวรรค์ในด้านการร้องดูจะยังไม่เท่าไหร่ ทีมปั้นหัวใสก็เลยคิดแผนให้ด้วยการเทรนนิ่งเรื่องเต้น บ้างก็ดูเข้าท่า บ้างก็ดูแล้วไม่น่าจะไหว แต่บังเอิญดันกลายเป็นจุดขายสร้างความดังแบบไม่คาดคิด เราเลยลองรวบรวมกลุ่มศิลปินที่ขายท่าเต้นจนเป็นที่ฮือฮาพร้อมๆ กับเกิดคำถามตามมาว่า ดังได้อย่างไร
เครยอน ป๊อป
วงการเพลงเกาหลีใต้กำลังตื่นตัวอีกครั้งกับปรากฏการณ์ของ เกิร์ลกรุ๊ป Crayon Pop (เครยอน ป๊อป) 5 สาวเกาหลีที่เขย่าวงการเพลงอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะเพลงที่กำลังสุดๆ Bar Bar Bar ฮิตติดลมบน ทยานขึ้นอันดับที่ 1 ใน บิลบอร์ด (Billboard) ชาร์ต เค-ป๊อป แซงหน้าเกิร์ลกรุ๊ปรุ่นพี่ 2NE1
กระแส Bar Bar Bar ของ 5 สาว Crayon PoP ระบาดหนักที่เกาหลีใต้ เพราะเพลงที่มีจังหวะและเนื้อหาที่จดจำได้ง่าย แนวดนตรีเพลงป๊อป ผสมผสานกับเพลงทรอท ที่เข้าถึงผู้ฟังเพลงได้ทุกกลุ่ม บวกกับท่าเต้น ที่น่ารัก สดใส และเต้นง่าย ใครเห็นก็อยากจะลุกขึ้นมาลองเต้นแบบพวกเธอบ้าง ตอนนี้หากใครเต้นเพลงนี้ของพวกเธอไม่ได้ถือว่าเชยสนิท
PSY และท่าเต้นในเพลง Gangnam Style
จำนวนยอดวิวกว่า 1,700 ล้านวิวบนยูทิวบ์ บ่งบอกชัดเจนอยู่ในตัวว่านี่คือความสำเร็จที่สูงลิบทะลุเป้าและทำให้ท่าเต้น "ควบม้า" ระบาดหนักไปทั่วโลกแม้แต่คนดังๆ ทางฝั่งยุโรปและอเมริกายังลุกขึ้นมาเต้นตาม เพราะเป็นท่าเต้นที่ง่ายต่อการจดจำ จนถึงวันนี้หลายคนยังไม่เชื่อว่าแม้แต่ตัวเองก็ยังควบม้าในท่ากังนัมได้ กลายเป็นปรากฏการณ์แห่งปี 2012 ที่น่าเหลือเชื่อ ถึงขนาดทำให้ ไซ กลายเป็นศิลปินระดับโลกไปในชั่วข้ามคืน
ฮาร์เลม เชค
ครั้งแรกที่ปรากฏการณ์ท่าเต้นที่ผสมระหว่างความไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยกับ แฟลชม็อบท่านี้บังเกิดขึ้นในโลก ไม่มีใครคาดคิดว่าจะได้รับความนิยมเพราะหาทั้งความสวยงาม ความมีพลัง เหมือนอย่างท่าเต้นทั่วไปไม่ได้ แต่การขยับตัวแบบอิสระไม่มีกฏเกณฑ์ก็ทำให้ ฮาร์เล็ม เชค กลายเป็นความสนุกตรงที่ได้ลุกขึ้นมาปลดปล่อยความเพี้ยนในตัวโดยไม่ต้องอาย ใคร เพราะหันไปรอบข้างทุกๆ คนก็ทำเหมือนกัน
เทรนด์การเต้นหมู่ ฮาร์เลม เชค เดิมทีเป็นการเต้นประกอบเพลงหยิบเอางานเพลงชื่อเดียวกัน Harlem Shake ของบาเออร์ ศิลปินฮิปฮอป โดยในช่วงเริ่มต้นของการเต้นนั้นจะเป็นการเต้นเพียงคนเดียว ท่ามกลางในหมู่ของเพื่อนๆ หรือคนรอบข้างที่ทำเป็นไม่สนใจ แต่พอถึงช่วงที่จังหวะเพลงเปลี่ยน ผู้คนรอบข้างเหล่านั้นก็จะลุกออกมาเต้นบ้าคลั่งตามแต่จะเต้นกันไป แต่ถ้าเป็นไปได้คงต้องทบทวนดูใหม่ถ้าจะบัญญัติเอาไว้ในทำเนียบท่าเต้นแห่ง มวลมนุษยชาติในอนาคต
ควีโยมิ
ควีโยมี Gwiyomi คือชื่อเพลงอันเป็นที่มาของท่าเต้นน่ารักสุดแอ๊บแบ๊วของสาวศิลปินสาวชาว เกาหลี "ฮาริ" ที่ฮิตในโซเชียลเน็ตเวิร์กเกาหลีในช่วงหนึ่ง จากเนื้อเพลง ควีโยมี ผู้เล่นต้องทำท่าน่ารัก แอ๊บแบ๊ว ในขณะที่ถึงท่อนร้องคำว่า ควีโยมี “1+1 Gwiyomi 2+2 Gwiyomi 3+3 Gwiyomi......”
ความแรง ของ Gwiyomi สะกิดต่อความสนุก สดใส ให้เหล่าดาราไอดอลคนดังของทางฝั่งเกาหลีหลายคนเลียนแบบโชว์ท่าประกอบน่ารักๆ พร้อมร้องเพลงดังที่ว่า ก่อนจะอัดเป็นคลิปลงยูทูบมียอดวิวคนดูไม่น้อย แน่นอนแฟนคลับทั้งหลายก็พากันทำตามศิลปินในดวงใจทำให้เพลงนี้ดังข้ามคืน ไม่เว้นแม้แต่ในหมู่คนไทยหัวใจแอ๊บแบ๊ว หากมองอีกแง่หนึ่งแบบไม่คิดอะไรมาก ท่าเต้นนี้ก็ไม่ได้แย่สักเท่าไหร่ เพราะใครๆ เต้นก็ดูน่ารักและไม่เป็นพิษเป็นภัยดี
Tootsee Roll
วงแร็พยุค 90 "69 Boyz" บัญญัติท่าเต้นสลัดสะโพกท่านี้ให้กลายเป็นที่นิยมในหมู่คนผิวสี โดยมีจังหวะการเต้นอยู่ที่การส่ายไปมาซ้ายขวาหน้าหลัง "To the left, to the left, to the right, to the right
To the front, to the front, to the back, to the back" สาวๆ เอโบนีนั้นชอบกันนักเพราะเป็นท่าที่ทำให้พวกเธอเชคสะโพกอันมหึมาได้อย่างสุด เหวี่ยง สำหรับบางคนที่รูปร่างชวนมองก็ดูน่าชมเชย แต่สำหรับบางคนดูแล้วกลับน่าปวดหัวมากกว่า