สติ๊กเกอร์โซล่าร์เซลล์จิ๋ว สุดไฮเทค แค่แปะก็ชาร์จไฟได้

 

 

 

 

 

“สติ๊กเกอร์โซล่าร์เซลล์จิ๋ว “สุดไฮเทค แค่แปะก็ชาร์จไฟได้

โลกร้อนขึ้นก็เลยทำให้เวลากลางวันมาพร้อมกับแสงแดดที่แผดเผาจนเหมือนจะไม่มีเวลากลางคืน แสงแดดมหาศาลเหล่านี้จึงถูกนำมาใช้เป็นพลังงานทางเลือกได้อย่างดีที่สุด หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ โซล่าร์เซลล์ ที่เปลี่ยนพลังงานจากแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า แต่ด้วยในปัจจุบันขนาดของแผ่นโซล่าร์เซลล์ค่อนข้างใหญ่จะให้เรามาพกไปไหนมาไหนก็คงไม่สะดวกแน่และราคาแพงอีกต่างหาก

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย Stanford จึงได้ทำการคิดค้นแผ่นโซล่าร์เซลล์ที่มีขนาดจิ๋วเหมือนแผ่นสติ๊กเกอร์ เพื่อให้เราสามารถพกพาไปไหนมาไหนได้สะดวกมากขึ้น โดยขั้นตอนการทำก็คือ การนำชั้นของนิกเกิ้ล 300 นาโนเมตรไปวางลงบนแผ่นซิลิคอนหรือซิลิคอนไดออกไซด์ แล้วใช้กระบวนการผลิตสิ่งทอจนได้แผ่นฟิล์มโซล่าร์เซลล์บนนิกเกิ้ล จากนั้นก็นำโพลีเมอร์มาวางทับอีกชั้น ตามด้วย thermal release tape เอาไว้บนสุด หน้าตาก็จะออกมาเป็นชั้นเหมือนแซนด์วิช



จากนั้นก็นำมาแช่น้ำที่อุณหภูมิห้อง ด้านหนึ่งของเทปจะลอกออกมาทำให้น้ำซึมเข้าไประหว่างชั้นของนิกเกิ้ลและแผ่นซิลิคอน เมื่อนิกเกิ้ลแยกตัวจากแผ่นซิลิคอนอย่างสมบูรณ์แล้วก็จะเหลือแต่แผ่นซิลิคอนเปล่าๆ ทุกอย่างจะไปเกาะติดบนเทป แล้วก็จะนำเทปที่ได้ไปอบที่อุณหภูมิ 90ºC เป็นเวลาหลายวินาที อบเสร็จก็นำกาวมาทาที่ด้านนอก ต่อจากนั้นก็นำไปติดบนพื้นผิวที่เลือกไว้ แล้วทำการลอกแต่เทปออกมาทีนี้ก็จะเหลือแค่โซล่าร์เซลล์ที่เคลือบด้วยโพลีเมอร์เท่านั้น เพียงเท่านี้เราก็จะได้สติ๊กเกอร์โซล่าร์เซลล์มาใช้งานกันแล้ว

เจ้าสติ๊กเกอร์โซล่าร์เซลล์สามารถนำไปติดได้ทั้งพื้นผิวเรียบหรือโค้งโดยไม่สูญเสียประสิทธิภาพในการทำงาน ที่สำคัญคือมีน้ำหนักเบาและราคาถูกกว่าโซล่าร์เซลล์ปกติ และแผ่นซิลิคอนก็ยังสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้ไม่เหลือให้เป็นขยะ เรียกได้ว่าเป็นพลังงานที่สะอาดและไม่กลับมาสร้างมลพิษให้กับโลกอีกด้วย

 
Credit: http://teen.mthai.com/lifesgood/hitech/3873.html
4 ก.ย. 56 เวลา 19:38 1,244 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...