มุมมองของชีวิต ปอย-ตรีชฎา

 

 

 

 

 

ปอย ตรีชฎา   เป็นคน จังหวัดพังงา แต่ไปเติบโตที่จังหวัดภูเก็ต มีเชื้อสายจีนเต็มตัว ปัจจุบัน กำลังศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ ด้านกฎหมายระหว่างประเทศ เพราะอยากเป็นอัยการของต่างประเทศ และที่สำคัญอยากจะเปลี่ยนแปลงในเรื่องของสิทธิของเพศที่สาม โดยเฉพาะเรื่องคำนำหน้า เพราะเวลาไปต่างประเทศมักไม่ค่อยมีใครเชื่อว่าเธอเป็นผู้ชาย และกว่าจะเข้าประเทศได้ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ มากมาย ทำให้ปอยเห็นความสำคัญข้อนี้


       
"ตอนเด็กๆ ปอยฝันอยากจะเป็นผู้หญิงที่ไม่ใช่สาวประเภทสอง งงไหมคะ ไม่ต้องงงค่ะ (หัวเราะ) คือปอยไม่เคยคิดว่าตัวเองเป็นสาวประเภทสอง ปอยจินตนาการอยู่ตลอดว่า ตัวเองนั่งปฐมนิเทศตอนเข้าม.1 แล้วหมุนตัวขึ้นลอยบนฟ้า ผมยาวออกมา ปิ๋ง เป็นผู้หญิงสวย และมักจะคิดกับตัวเองอยู่บ่อยๆ ว่า เราเป็นผู้หญิงปลอมตัวมา หรือ ตอนอยู่ ม.3 เห็นพี่คนหนึ่งเดินกดขามา พ่อก็บอกว่า พี่เขาเพิ่งไปแปลงเพศมา พอปอยรู้ว่าคนเราแปลงเพศได้ ปอยตกใจมาก และรู้สึกว่ามันน่ากลัว

คำถามเกิดขึ้นตลอดเวลาว่า ทำไมถึงกล้าผ่าตัด ทำไม ทำไม พี่เขาเป็นบ้าไปแล้วแน่ๆ แต่ใครจะไปรู้ว่าอีก 3 ปีต่อจากนั้น ปอยผ่าตัดแปลงเพศ ซึ่งการตัดสินใจผ่าในครั้งนั้น สอนปอยเลยว่า เราจะไปตัดสินใครก่อนไม่ได้"

ความแข็งแกร่งของปอย

"ข้อดีของปอยคือ ยังมีความเข้มแข็ง และแกร่งเหมือนผู้ชาย ปอยไม่เคยอ่อนแอเลย สมมติว่าปอยเลือดออก ปอยเจ็บ ปอยจะไม่โหวกเหวกโวยวายเป็นเรื่องใหญ่ หรือถ้าจะต้องเดินทางไปไหนมาไหนคนเดียว ปอยจะไม่เรียกร้อง ไม่เรื่องมาก ไปที่ไหนก็ได้ อยู่ที่ไหนก็ได้ กินอะไรก็ได้ อีกอย่างคือ ปอยไม่กลัวที่จะต้องคุยกับใคร แต่ข้อเสียคือ ปอยเป็นคนใจร้อน เชื่อมั่นในตัวเองมาก นอกจากนั้น ถ้าใครได้รู้จักปอย จริงๆ ปอยเป็นคนตลกนะ เอาใจเพื่อนๆ มากเลยค่ะ"


        
ความเป็นตัวของตัวเอง 
       
"กาลเวลาสอนปอยว่า การเป็นตัวของตัวเองไม่ใช่เป็นสิ่งที่ผิด อย่างตอนเข้าวงการมาใหม่ ๆ ปอยเคยเป็นตัวของตัวเองมาแล้วครั้งหนึ่ง แต่สุดท้ายก็ถูกสอนว่า จะต้องเป็นไปในอีกแบบหนึ่งคือ เรียบร้อยมากๆ จำได้ไหมค่ะว่า ตอนเข้าวงการใหม่ๆ ปอยแอ๊บเสียงเยอะมาก จุดนี้ปอยโดนโจมตีเยอะมาก แต่ตัวปอยไม่รู้ (ลากเสียงยาว) ก็เลยเป็นอย่างนั้นไป แต่ปอยก็มีความสุขนะที่ปอยแอ๊บเสียง (หัวเราะ) แต่ตอนนั้นปอยแค่ไม่รู้ว่ามันดูไม่เป็นตัวของตัวเอง ซึ่งจริงๆ แล้วปอยไม่ใช่คนเรียบร้อย

ต้องขอบคุณเวลาที่ช่วยตกตะกอนจนเห็นความจริงว่าอะไรคือสิ่งที่ควรทำ และไม่ควรทำ"

ไอดอลของปอยคือ "แม่" ต้นแบบที่เธอชื่นชมมาตลอด
       
"แม่เป็นตัวอย่างที่ดีให้แก่ปอยมากๆ ค่ะ ทุกวันนี้อะไรที่มันผิดศีลธรรม แม่ปอยจะไม่ทำ แม่จะเป็นคนที่หัวโบราณมากๆ มีน้ำใจ แม้แต่กับคนที่รู้จักปอยต่อให้เขาทำไม่ดีกับเรา แม่ก็จะให้อภัย บางครั้งเราก็แอบน้อยใจนะว่าทำไมแม่เข้าข้างคนอื่น

แต่สิ่งที่แม่ทำ แม่สอนให้เรารู้จักให้อภัย สิ่งเหล่านี้หล่อหลอมให้ปอยเป็นคนไม่ค่อยโกรธใคร อีกอย่างแม่จะเน้นในเรื่องความถูกต้อง ซึ่งต้องเริ่มมาจากตัวของเราเองค่ะ"

ความรัก - การแต่งงาน

"กับเอ็ม รู้จักกัน 4 ปีแล้ว ปอยเป็นคนเชื่อมั่นในความรัก และเชื่อว่าความรักมีอยู่จริง พอเราเชื่อแบบนั้น การแสดงออกมันก็จะสอดคล้องไปตามทัศนคติที่เราคิด วันนี้ปอยมีความสุขมากๆ ไม่รู้จะอธิบายอย่างไร (ยิ้ม) ปอยไม่ได้โชคดีในเรื่องความรักนะ แต่ปอยโชคดีที่คนเข้ามาพร้อมจะทำความเข้าใจเรา เมื่อเราเข้าใจกันและกัน ทุกอย่างก็ไปด้วยกันได้"
        
 "เรื่องแต่งงาน พูดตรงๆ นะ ตอนนี้ปอยเฉยๆ มาก แต่ถามว่าปอยอยากมีงานแต่งงานไหม ปอยอยากมีงานสวยๆ แต่ไม่อยากมีเพื่อผูกมัดผู้ชาย เรื่องนั้นขอให้เป็นเรื่องของอนาคตมากกว่า แต่คบกันแบบนี้ ปอยมีความสุขมากแล้ว เพราะปอยรู้สึกว่า วุฒิภาวะของปอยยังไม่ถึงเวลาตรงนั้น"

หลักธรรมะประจำวันของปอย

 

"ทุกวันนี้ปอยดำเนินชีวิตโดยพยายามไม่ให้ผิดศีล 5 เลย เหล้าก็เลิกดื่มไปเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ส่วนเรื่องโกหกก็พยายามระวังตัวเอง เพราะบางครั้งคนเราโกหกโดยไม่รู้ตัว เมื่อพลาดก็จะเตือนตัวเองตลอดว่า เฮ้ย! มันไม่ใช่นะ นอกจากนั้นปอยให้เวลากับการสวดมนต์ ซึ่งจะสวดทั้งเช้า และเย็น โดยเช้าอาจเป็นบทสวดที่สั้นหน่อย ไม่ว่าจะเป็นสวดอาราธนาศีล 5 คำนมัสการไตรสรณคมน์ ชัยมงคลคาถา พาหุงมหากา และจบด้วยยอดพระกัณฑ์ไตรปิฎก หลังจากสวดมนต์เสร็จ จะสวดบทแผ่เมตตาทุกครั้ง แต่ปอยยังไม่เก่งถึงขึ้นปฏิบัติภาวนานะคะ ส่วนการทำบุญทำทาน ปอยจะไม่ขาดเลยค่ะ  

ปอยคิดแค่ว่า จะดำเนินชีวิตอย่างไรไม่ให้เบียดเบียนคนอื่น  สมมติมีคนพิมพ์วิพากษ์วิจารณ์ปอยเสียๆ หายๆ ตอนนั้นอยากจะพิมพ์ตอบกลับไปมาก เพียงแค่เราอยากจะพิมพ์ เคยไหมค่ะ ใจมันเต้นตุ๊บๆ ๆ ๆ เหมือนจะหน้ามืด ปอยเป็นอย่างนั้นเลย สุดท้ายก็มีสติ เพราะรู้ว่านี่คือบาป ปอยก็จะหยุดทำ ถ้าปอยพิมพ์กลับ ปอยสะใจ แต่ปอยเป็นทุกข์ ปอยจะทำไม ปอยอยู่เฉยๆ ด้วยการย้อนกลับมานั่งพิจารณาตัวเองว่าจริงไหม ถ้าไม่จริงก็มองข้ามไปดีกว่าค่ะ"

 

ชีวิตของปอย อาจจะไม่สมบูรณ์แบบ  แต่เธอมีชีวิตที่เปี่ยมสุขครับ

Credit: http://women.postjung.com/703151.html
#มุมมองของชีวิต #ปอย #ตรีชฎา
hanachoi
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
2 ก.ย. 56 เวลา 11:03 3,130 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...