หรือ ไทยจะแพ้บริษัทบุหรี่ข้ามชาติ?

 

 

 

 

 

 

ศาลปกครองกลาง สั่งทุเลาบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข ข้อความเตือนพิษภัยในฉลากบุหรี่ ชี้ ไม่ชัดเจน เกิดประโยชน์ต่อผู้บริโภคให้เลิกสูบ
 

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งทุเลาการบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการแสดงรูปภาพ ข้อความคำเตือนเกี่ยวกับพิษภัย และช่องทางติดต่อเพื่อการเลิกยาสูบในฉลากของบุหรี่ซิกาแรต พ.ศ.2556 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2 ต.ค. 56 นี้ ไว้เป็นการชั่วคราวจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น กรณีที่บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด และบริษัทฟิลิป มอร์ริส โปรดัคส์ เอส.อา. ซึ่งประกอบกิจการนำเข้าและจำหน่ายสินค้าบุหรี่ซิกาแรตในประเทศไทย ได้ยื่นฟ้องกระทรวงสาธารณสุข และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้เพิกถอนประกาศกระทรวงสาธารณสุข ดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่า เป็นประกาศที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย โดยศาลเห็นว่า ประกาศดังกล่าว อาจจะเป็นการสร้างภาระเกินจำเป็นให้เอกชน พร้อมระบุว่า ข้อกำหนดที่ให้แสดงฉลาก รูปภาพ โดยมีขนาดพื้นที่ร้อยละ 85 ของซอง และกำหนดให้บุหรี่ที่บรรจุอยู่ในกล่อง/ ซอง/ ภาชนะบรรจุ มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 10 ซอง ต้องแสดงฉลากรูปภาพจำนวน 10 แบบต่อ 1 กล่องนั้น มีปัญหาทางปฏิบัติ และไม่มีความชัดเจนว่าพิมพ์แล้วจะก่อประโยชน์ต่อผู้บริโภค คุ้มกับความเสียหายที่จะเกิดขึ้นแก่บริษัทเอกชนในสัดส่วนที่เหมาะสมหรือไม่ ศาลจึงมีคำสั่งให้ทุเลาการบังคับใช้ประกาศดังกล่าวไว้จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น

 

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งให้ กระทรวงสาธารณสุข และ รัฐมนตรีสาธารณสุข ทุเลาการบังคับใช้ ประกาศกระทรวง ที่กำหนดให้ บริษัทบุหรี่ต้องแสดงภาพคำเตือนสุขภาพบนซองบุหรี่ร้อยละ 85 ของพื้นที่ซองบุหรี่ ซึ่งจะมีผลใช้บังคับในวันที่ 2 ตุลาคมนี้ออกไปก่อน จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาหรือมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น แต่ทั้งนี้ การที่ประเทศไทยและประเทศต่างๆต้องต่อต้านบุหรี่ แม้แต่ประเทศผู้ผลิตบุหรี่อย่าง สหรัฐฯ อังกฤษ ญี่ปุ่น ก็เพราะ บุหรี่เป็นสินค้าที่ฆ่าผู้บริโภคมากที่สุด ก็ต้องรอดูกันต่อไป รัฐบาลไทย โดย กระทรวงสาธารณสุข จะต้องพ่ายแพ้ต่อ บริษัทบุหรี่ข้ามชาติ หรือไม่ ในการออกกฎหมายเพื่อปกป้องสุขภาพของคนไทย.

Credit: http://board.postjung.com/702356.html
29 ส.ค. 56 เวลา 09:00 962 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...