อังกฤษอาจใช้ฐานทัพอากาศในไซปรัสถล่มซีเรีย

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงนิโคเชีย ประเทศไซปรัส เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ว่า นายคริสตอส สไตเลียนิดิส โฆษกของรัฐบาลไซปรัส เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ไม่ได้มีการหยิบยกประเด็นการใช้ฐานทัพอังกฤษแห่งหนึ่งในไซปรัส ประเทศเกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน เพื่อปฏิบัติการโจมตีซีเรีย ขึ้นมาหารือกัน แต่ไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ ขณะที่มหาอำนาจตะวันตกกำลังพิจารณาทางเลือกความเป็นไปได้ในการโจมตี หลังจากการใช้อาวุธเคมีโจมตีในพื้นที่ชานกรุงดามัสกัส เมืองหลวงซีเรียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสหรัฐเชื่อว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย อยู่เบื้องหลัง

หนังสือพิมพ์หลายฉบับของอังกฤษ คาดการณ์ว่า ฐานทัพอาร์เอเอฟ อโครติริ ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของไซปรัส อาจถูกใช้ในปฏิบัติการนี้
ขณะเดียวกัน รัฐบาลไซปรัสเอง ก็ประณามความเป็นไปได้ในการใช้อาวุธเคมีในซีเรีย และระบุว่า ไซปรัสจะดำเนินการบนพื้นฐานการตัดสินใจของสหภาพยุโรป หรืออียู

ด้านโฆษกของฐานทัพอังกฤษในไซปรัส กล่าวว่า ยังไม่มีการเคลื่อนไหวในการเพิ่มกิจกรรมการบินที่ฐานทัพแห่งนี้

ทั้งนี้ อังกฤษมีฐานทัพอยู่ 2 แห่งในไซปรัส อดีตอาณานิคม ซึ่งอยู่ห่างจากซีเรียไปทางตะวันตกในจุดที่ใกล้ที่สุดไม่ถึง 100 กิโลเมตร บทบาทของฐานทัพแห่งนี้ ปกติก็ใช้เพื่อการสนับสนุนปฏิบัติการในภูมิภาค และไม่มีวัตถุประสงค์ในการโจมตี ก่อนหน้านี้ ฐานทัพอากาศของอังกฤษที่อโครติรี ถูกใช้เป็นศูนย์กลางบัญชาการประสานงานการเคลื่อนย้ายอาวุธของอังกฤษในปฏิบัติการทางทหารของนาโตในลิเบีย เมื่อปี 2554 
 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...