ผบก.น.5 เผยกลุ่มกวป.ไม่ได้ปิดล้อมเด็กอาชีวะ-ด้านสอศ.ให้เด็กช่างชุมนุมในนามบุคคลเท่านั้น

จากรณีกลุ่มสื่อวิทยุประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) พร้อมมวลชน 50 ราย เข้าแจ้งความ ร.ต.ท.เลิศชาย สำนัก ร้อยเวร สน.ทุ่งมหาเมฆ ดำเนินคดีกับกลุ่มนักเรียนอาชีวะที่ชุมนุมบริเวณสวนลุมพินี ร่วมกับกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) ในข้อหาทำร้ายร่างกายและสูญเสียทรัพย์สิน หลังถูกกลุ่มนักเรียนดังกล่าวบุกทำร้ายขณะเดินทางโดยสารด้วยรถยนต์ผ่านถนนพระราม 4 พร้อมโชว์ให้เห็นถึงสภาพความเสียหายของรถยนต์ รวมทั้งบาดแผลตามร่างกายเป็นหลักฐานนั้น 

 เมื่อวันที่ 26 ส.ค. พล.ต.ต.สืบศักดิ์ พันธุ์สุระ ผบก.น.5 เปิดเผยว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นขณะที่กลุ่ม กวป.เดินทางกลับจากการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เดินทางกันมาด้วยรถแท็กซี่ และรถกระบะ พร้อมกับใส่เสื้อแสดงสัญลักษณ์เสื้อแดง ใช้เส้นทางขาออกผ่านถนนพระราม 4 มุ่งหน้าคลองเตย ผ่านบริเวณกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าว ซึ่งผู้ชุมนุม กปท.อยู่บริเวณลุมพินีทางฝั่งประตู 4 เห็น จึงเกิดการกระทบกระทั่งกัน ทางฝั่งกลุ่มกปท.ได้ขว้างปาก้อนหิน ขวดน้ำใส่กลุ่มกวป. ทำให้รถยนต์ได้รับความเสียหาย กระจกแตก ผู้ชุมนุมกลุ่มกวป.ได้รับบาดเจ็บบ้างเล็กน้อย

 พล.ต.ต.สืบศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากนั้นกลุ่มผู้เสียหายได้ไปแจ้งความที่ สน.ลุมพินี ระหว่างนั้นฝั่งนักเรียนอาชีวะ 4 คน ที่มาร่วมชุมนุมที่สวนลุมพินี ได้เข้าแจ้งความรถจยย.หายด้วย แต่ก็ไม่ได้มีเหตุการณ์กระทบกระทั่งเกิดขึ้น ส่วนที่เกิดเหตุบริเวณถนนพระราม 4 เป็นท้องที่รับผิดชอบของสน.ทุ่งมหาเมฆ ตำรวจสน.ลุมพินี จึงนำกลุ่มกวป.ไปส่งที่สน.ทุ่งมหาเมฆ คาดว่าน่าจะมีคนปล่อยข่าวไปถึงผู้ชุมนุม กปท. ที่เป็นนักเรียนอาชีวะ ทำให้เข้าใจผิดว่ากลุ่มเสื้อแดงไปปิดล้อมกลุ่มอาชีวะที่สน.ลุมพินี เลยพากันเดินทางมาเพื่อปิดล้อมโรงพัก ตำรวจสน.ลุมพินีจึงให้นักเรียนอาชีวะที่มาแจ้งความไปบอกกลุ่มที่มาชุมนุมว่าไม่ได้มีการปิดล้อมเพื่อจะรุมทำร้าย จากนั้นเด็กนักเรียนอาชีวะจึงเดินทางแยกย้ายกันกลับ ทั้งนี้ การดำเนินคดีเรื่องดังกล่าวให้ สน.ทุ่งมหาเมฆ เป็นผู้รับผิดชอบต่อไป   

 ด้านนายประดิษฐ์ ระสิตานนท์ รองเลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (กอศ.) ให้สัมภาษณ์ว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ไม่มีคำสั่งห้ามไม่ให้นักเรียน นักศึกษา ในสถาบันสังกัด สอศ.เข้าร่วมชุมนุนเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกับกองทัพประชาชนโค่นระบอบทักษิณ (กปท.) เนื่องจากกรณีดังกล่าว หากเป็นการชุมนุนโดยสงบปราศจากอาวุธ ก็เป็นสิ่งที่กระทำได้ตามสิทธิเสรีภาพในรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามนักเรียน นักศึกษาเหล่านั้น จะต้องเข้าร่วมชุมนุมในนามส่วนตัว ไม่ใช่ในนามสถาบัน 

 รองเลขาธิการ กอศ.กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาสอศ.ติดตามความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด พร้อมกำชับผู้อำนวยการของแต่ละวิทยาลัย  ใช้ดุลยพินิจรในกาสื่อสารสร้างความเข้าใจกับนักเรียน นักศึกษาในกำกับดูแลความเหมาะสม เพราะการจะไปทำกิจกรรมใด ไม่ควรใช้ชั่วโมงเรียนไปเข้าร่วมกิจกรรม เพราะส่งผลให้เสียการเรียน แต่หากไปเข้าร่วมกิจกรรมในช่วงวันหยุด ให้ถือเป็นสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล ไม่ควรไปปิดกั้น 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...