แฉหายอีก 2 พันใบ - "ตราวีซ่า"ไทยถูกฉกขณะส่งไปฮอลแลนด์ !

ล่องหนที่เนเธอร์แลนด์อีก 2,000 ใบ ตราวีซ่าไทย ซ้ำรอยสถานทูตไทยที่มาเลย์ เผยกระทรวงการต่างประ เทศตรวจพบว่า ตราวีซ่าล็อต นี้หายไประหว่างขนส่งตั้งแต่วันที่ 8 ส.ค. เลยรีบยกเลิกและทำหนังสือแจ้ง สตม. "รณศิลป์ ภู่สาระ" ผู้การสืบสวนสตม. ตั้งชุดทำงานล่าตัวการและตราวีซ่ากลับมาแล้ว ส่วนคดีที่มาเลย์พบบางตราวีซ่าที่มีผู้นำมาใช้ เข้าไปทำในสถานทูตไทยโดยตรง คาดมีคนในเอี่ยวด้วย แต่ยังไม่พบเชื่อมโยง "แก๊งเจ๊มาม่า" ตร.ล่อซื้อกลางกรุงจับได้ 1 ราย พร้อมตราวีซ่า 75 ใบ พาสปอร์ตอีก 30 เล่ม สารภาพขายใบละพันเดียว

ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า พล.ต.ต.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบก.สส.สตม. เผยถึงกรณีมีแผ่นปะตรวจลงตรา หรือตราวีซ่า หายจากสถานเอกอัคร ราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์ แลนด์ ซ้ำรอยตราวีซ่าที่หายจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียว่า รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว ซึ่ง สตม.ตั้งชุดทำงานขึ้นมาติดตามและตรวจสอบ เพื่อจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีแล้ว

พล.ต.ต.รณศิลป์กล่าวอีกว่า ส่วนการสืบสวนคดีตราวีซ่าหายในสถานเอกอัคร ราชทูตไทย ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ พบว่ามีบุคคลใช้เดินทางเข้ามาในประเทศไทยและถูกจับกุมไว้จำนวนกว่า 10 ราย นอกจากนั้นยังพบว่ามีหลายรายที่เดินทางเข้าในประเทศ และเดินทางออกไปแล้วอีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่สามารถจะนำตัวมาดำเนินคดีได้

"จากการสอบสวนขยายผลบุคคลที่ใช้แผ่นปะลงตราปลอมหรือที่ยกเลิกเหล่านี้ พบว่าบางรายซื้อมาจากบุคคลที่มีคนแนะนำ บางรายเข้าไปทำที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ในมาเลเซียออกให้ด้วย จึงเชื่อว่ามีคนในรู้เห็นในการทำผิด ซึ่งชุดทำงานที่สืบสวนที่สถานเอกอัครราชทูตไทยที่มาเลเซีย กับทางชุดทำงานสืบสวนที่ในไทยยังไม่พบว่ามีอะไรเชื่อมโยงว่าเกี่ยวข้องกัน" ผบก.สส.สตม.กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับแผ่นปะตรวจลงตราที่หายไปจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮกนั้น กระทรวงการต่างประเทศ โดยนายดนัย เมนะโพธิ ผอ.กองตรวจลงตราเเละเอกสารเดินทางคนต่างด้าว ทำหนังสือที่ กต 0303/19589 ลงวันที่ 15 ส.ค. แจ้งต่อ ผบก.ตม.2 เนื้อความว่า ด้วยกระทรวงการต่างประเทศได้รับเเจ้งจากสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ว่า แผ่นปะตรวจลงตรา หมายเลข A 8696001-A8698000 จำนวน 2,000 แผ่น ที่กระทรวงการต่างประเทศได้จัดส่งไปให้สถานเอกอัครราชทูตฯ ทางถุงเมล์ เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2556 ได้สูญหายระหว่างการจัดส่ง ในการนี้กระทรวงการต่างประเทศจึงขอยกเลิกแผ่นปะตรวจลงตราหมายเลขดังกล่าว จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาเเจ้งหน่วยงานในสังกัดทราบต่อไปด้วย 

รายงานข่าวระดับสูงใน สตม.แจ้งว่า หลังจากเจ้าหน้าที่กระจายกำลังออกติดตามหาเบาะแสคนร้าย "แก๊งเจ๊มาม่า" เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ล่อซื้อตราวีซ่าจากชายไทยคนหนึ่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ เมื่อคนร้ายหลงเชื่อนำตราวีซ่ามาส่งมอบ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุมได้พร้อมตราวีซ่ารวม 75 ใบ และหนังสือเดินทางต่างประเทศหลายสัญชาติ รวม 30 เล่ม ส่วนใหญ่เป็นสัญชาติไนจีเรีย และอุสเบกิสถาน คนร้ายสารภาพว่า เสนอขายตราวีซ่าให้ชาวต่างชาติในราคาใบละ 1,000 บาท จึงควบคุมตัวไว้สอบสวนขยายผลเพิ่มเติม เพื่อติดตามจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่เหลือ โดยเตรียมแถลงข่าวการจับกุมอย่างเป็นทางการ ในเวลา 10.00 น. วันที่ 26 ส.ค. ที่สตม. โดยจะมีเจ้าหน้าที่ ปปง.เข้าร่วมตรวจสอบเส้นทางการเงินของคนร้ายแก๊งนี้ด้วย 

26 ส.ค. 56 เวลา 10:26 586 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...