ความรู้สั้นที่น่าอ่านของพม่า

 

 

 

 

 

รู้เปล่า ปีนึงมีนักท่องเที่ยวต่างชาติไปพม่าปีนึงเป็นล้านนะครับ พม่าเป็นประเทศปิด ยิ่งประเทศปิด คนยิ่งอยากไปเที่ยวครับ และพม่าเป็นประเทศที่มีทับทิมมากที่สุดในโลก และมีท่อก๊าซเยอะด้วยครับ พม่าทรัพยากรเขาเยอะกว่าเราอีก และมีเหมือนหินอ่อนเยอะมากๆ พระพุทธรูปหินอ่อนใหญ่ที่สุดในโลก ก็อยู่ที่พม่า



และได้ชื่อว่าเป็นประเทศที่เคร่งครัดพระพุทธศาสนามากมากที่สุดในโลก(บางตำราก็ว่าศรีลังกา) เพราะในประเทศพม่า สถานที่ท่องเที่ยวแต่ละที่ ส่วนมากเป็นวัดครับ และถ้าเป็นถ้ำ ข้างในก็จะมีพระพุทธรูป



พม่าอะ เก่าแก่กว่าไทยอีกครับ มีอาณาจักรโบราณคือพุกาม รับพระพุทธศาสนามาจากมอญ เอามาทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในพุกาม และมีอีกอาณาจักรหนึ่ง อยู่ใกล้ๆอินเดีย คือยะไข่ เป็นที่แรกที่พระพุทธศาสนาเข้ามา และเป็นชาติแรกที่ติดต่อกับตะวันตก ชาวยะไข่เดินทางไกลเก่งมากๆครับ อาณาเขตติดทะเล ยะไข่ไม่ค่อยยุ่งกับพม่าเท่าไร แต่พม่าจะรบกับมอญบ่อยมากๆครับ อาณาจักรพุกาม มีอายุเก่าแก่มากๆ ก่อนสุโขทัย ตอนนั้นสุโขทัยยังไม่เกิด คงประมาณอาณาจักรขอมครับ



และพม่าตั้งแต่โบราณ กษัตริย์พม่าทุกพระองค์เป็นพุทธมามกะ และได้ทำลายศาสนสถานของศาสนาพราหมณ์ จนไม่สามารถอยู่ในแผ่นดินพม่าได้ครับ และได้สั่งประหารหมอผี ร่างทรง พ่อมด จนหมดครับ ประกาศว่า ใครนับถือผี ถูกประหาร ใครนับถือศาสนาอื่นนอกจากพุทธถูกประหารครับ แม้แต่บุเรงนอง ก็ได้ทำแบบนี้ครับ



อาณาจักรพม่าแต่ก่อน ช่วงอาณาจักรพุกาม นับถือพุทธมหายานครับ เป็นนิกายตันตระด้วย และนิกายนี้มีคำสอนว่า การเสพกามเป็นทางสู่นิพพาน กษัตริย์พม่าไม่โปรด และสั่งประหารคนที่ทำพิธีพวกนี้ และได้นิมนต์พระสงฆ์จากมอญ มาทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในแผ่นดินพม่า กษัตริย์พม่าสมัยอาณาจักรพุกาม พระเจ้าอนุรุทธะ เป็นผู้ทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาในพุกามจนรุ่งเรื่อง



พม่าก็ย้ายเมืองหลวงมากรุงอังวะ เพราะว่ามองโกลมาตีพุกามครับ แต่พม่าไม่แพ้ แบบว่าไม่อยากรบอะ เลยย้ายเมืองหลวงมาที่อังวะครับ แล้วก็ย้ายมาหงสาวดี แล้วก็ย้ายกลับไปอังวะหลังสมัยพระเจ้านันทบุเรง แล้วย้ายจากอังวะไปที่เมืองรัตนปุระที่มัณฑเลย์



พอช่วงหลัง พระเจ้ามินดง ครองเมืองรัตนปุระ ได้มีการสังคายนาพระไตรปิฎกครั้งที่5 ที่วัดกุโสดอว์ และได้สร้างวัดนี้ สร้างศิลาจารึกพระไตรปิฎกที่ใหญ่ที่สุดในโลก มี700กว่าแผ่นครับ แต่ละแผ่นมีสถูปครอบไว้



หลังสมัยพระเจ้ามินดงก็เป็นยุคเสื่อมครับ เสื่อมเพราะผู้หญิงที่ชื่อว่า"ศุภยลัต"เป็นมเหสีของพระเจ้าธิบอ หรือพระเจ้าสีป่อ กษัตริย์องค์นี้มีเชื้อสายไทใหญ่ครับ ผู้หญิงคนนี้มีนิสัยทะเยอทะยานมากๆ พื้นเพเป็นชาวบ้าน และมีศัตรูจ้องเล่นงานเยอะครับ โดยเฉพาะขุนนาง และเชื้อพระวงศ์ตัวดี แล้ววันหนึ่งนางก็คิดแผนกำจัดเสี้ยนหนาม ได้จัดงานรื่นเริงในวัง มหรสพมากมาย บรรเลงดนตรี3วัน3คืน ที่จริงแล้วจัดเพื่อปกปิด นางได้จัดการฝังเสี้ยนหนามทั้งเป็นครับ 80ชีวิตครับ พระนางก็คอยดูแลอยู่ข้างๆพระมหากษัตริย์ครับ คือถ้ามีเสียงร้องถึงหูกษัตริย์ นางก็จะจ้องไปที่นักบรรเลงดนตรี เพื่อส่งสัญญาณให้บรรเลงดังขึ้น เพื่อกลบเสียงร้องครับ และเรียกร้องความสนใจด้วยการรำ ดื่มเหล้า....... เพื่อไม่ให้สนใจกับเสียงร้องครับ



และเป็นช่วงอวสานของราชวงศ์พม่า หลังเป็นเมืองขึ้นอังกฤษครับ


Credit: http://board.postjung.com/701387.html
26 ส.ค. 56 เวลา 07:02 1,316 1 120
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...