ชาวบ้านแตกตื่นแห่ดูบ่อน้ำพุร้อนผุดกลางสวนพุ่งสูงกว่าเมตร

 

 เมื่อวันที่  24  ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบบ่อน้ำพุร้อนขนาดใหญ่ผุดกลางสวนถั่วเหลืองของชาวบ้านในพื้นที่หมู่ 4   ต.เมืองแปง  อ. ปาย จ. แม่ฮ่องสอน  จึงเดินทางไปตรวจสอบบริเวณสวนถั่วเหลือง    ติดทางหลวงหมายเลข  1265  หลักกม.ที่ 26 ปาย – อ.กัลยานิวัฒนา   บ้านเหมืองแร่   หมู่ 4  พบบ่อน้ำพุร้อนสูงกว่า 1 เมตร   อุณหภูมิของน้ำสูงถึง 95  องศาเซลเซียส   สามารถต้มไข่ไก่จนสุกได้ภายในเวลาเพียง 5 นาที    โดยน้ำผุดออกมาจากท่อซีเมนต์ฝังดินกว้าง  4  นิ้ว กลางสวนถั่วเหลือง   ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างพากันแห่ดู  พร้อมนำข่ไก่และหน่อไม้มาต้มกันไม่ขาดสาย

นายสุวรรณ  ชมพูกาศ    อายุ  64 ปี  เจ้าของสวนถั่วเหลือง  ซึ่งพบน้ำพุร้อน     เล่าว่า  ทำสวนปลูกพืชเกษตรมานานกว่า  20  ปีแล้วไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้ เมื่อปี   2536    ท่อซีเมนต์ที่มีน้ำพุผุดออกมา  เจ้าหน้าที่ธรณีวิทยาจากจังหวัดเชียงใหม่   เข้าเจาะสำรวจหาความร้อนใต้พื้นดิน   แต่ไม่พบ  ทางเจ้าหน้าที่จึงฝังท่อซีเมนต์ดังกล่าวเอาไว้  กระทั่งเมื่อเวลาประมาณ  16.00 น. วันที่  23 ส.ค. ที่ผ่านมา เมื่อตนเข้ามาดูแลสวนตามปกติ   แต่กลับได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดประมาณ 3 ครั้ง  ตกใจมากรีบวิ่งมาดู  ก็พบว่าจุดฝังท่อดังกล่าวมีน้ำทะลักออกมาอย่างแรง พร้อมควันลอยคลุ้ง   จึงเรียกชาวบ้านมาดูและนำไข่มาต้มพิสูจน์  นอกจากนี้นักท่องเที่ยวซึ่งขับรถผ่านมาต่างก็พากันจอดรถแวะชมเก็บภาพจำนวนมาก   
 

ด้านนาง นันทนา  พรหมพันธ์   นายกอบต.เมืองแปง    ก็ลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย โดยกล่าวว่า  ได้เตือนชาวบ้านไม่ให้เข้าใกล้บริเวณดังกล่าว   เพราะอาจเกิดอันตรายจากการนำไข่มาต้มกิน     เนื่องจากต้องรอเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องเข้าสำรวจหาสาเหตุและตรวจหาสารที่อาจปนเปื้อนมากับน้ำที่อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพได้    หากแน่ใจว่าปลอดภัยไม่มีผลกระทบ     ก็พร้อมที่จะปรับปรุงภูมิทัศน์และเปิดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติของปายให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยวชมในโอกาสต่อไป

เบื้องต้นได้ประสานสำนักป้องกันบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ ให้เข้าตรวจสอบเร่งด่วน รวมทั้งให้เจ้าหน้าที่   นำแผงเหล็กไปกั้นและเขียนป้ายติดประกาศเตือนเขตอันตรายเอาไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...