10 อันดับอาหารญี่ปุ่นที่คนญี่ปุ่นจะคิดถึงถ้าไม่ได้กินนานๆ

 

 

 

 


 

10 อันดับอาหารญี่ปุ่นที่คนญี่ปุ่นจะคิดถึงถ้าไม่ได้กินนานๆ




อันดับ 10 ของต้มหรือตุ๋น (煮物 Nimono) อาหารประเภทต้มหรือตู๋นต่าง ๆ เช่น Oden แกงกระหรี่ ผักต้มกับเนื้อสัตว์ต่าง ๆ เช่นเนื้อหมู เนื้อไก่

 


 



อันดับ 9 Ochazuke (お茶漬け) ข้าวสวยราดข้าวด้วยน้ำร้อน โดยน้ำที่เอามาเติมนั้นสามารถใช้ทั้งน้ำชา น้ำซุป หรือน้ำร้อนธรรมดาก็ได้ และอาจจะใส่ส่วนผสมอื่นๆ เช่น ของดอง บ๊วยดอง สาหร่าย ผงโรยข้าว ทาราโกะ เมนไทโกะ แซลมอนย่างเกลือ วาซาบิ และอื่นๆ ตามชอบลงไปด้วยเพื่อเพิ่มความอร่อยและความหลากหลาย

 


 



อันดับ 8 บ๊วยดองตากแห้ง (Umeboshi 梅干し) ผลบ๊วยที่หลังจากที่นำไปดองเค็มแล้ว ก็จะนำไปตากแห้ง จัดว่าเป็นของดองประเภทหนึ่ง คนญี่ปุ่นนิยมนำไปปรุงเป็นข้าวปั้น Onigiri หรือนิยมทานกับข้าวสวยในข้าวกล่องญี่ปุ่นด้วย (Obento) 

 


 



อันดับ 7 ปลาย่าง (Yakizakana 焼き魚) เป็นอาหารประเภทที่นำปลาชนิดต่าง ๆ ไปย่างไฟ ซึ่งก็มีวิธีการย่างที่หลากหลาย เช่น เสียบไม้ย่าง การย่างเกลือ การย่างซีอิ้วหวาน (Teri Yaki) เป็นต้น 

 


 



อันดับ 6 ของดอง (Otsukemono お漬け物) การนำอาหารต่างๆ ไปหมักเกลือ น้ำส้มสายชูหรือกากเหล้าญี่ปุ่นเป็นต้น นิยมนำไปรับประทานเป็นเครื่องเคียงคู่กับข้าวสวย

 


 



อันดับ 5 ข้าวหน้าไข่ดิบ (Tamago Kake Gohan 卵かけご飯) การนำไข่ไก่ดิบไปทานกับข้าวสวยร้อน โดยไม่ปรุงอะไรเลยหรืออาจจะใส่ซีอิ้วเพิ่มรสชาติก็ได้

 


 



อันดับ 4 ถั่วเน่า (Nattou納豆) เป็นอาหารพื้นเมืองของประเทศญี่ปุ่น ทำจากถั่วเหลือง หมักด้วยเชื้อแบคทีเรีย Bacillus subtilis สายพันธุ์ natto นิยมรับประทานเป็นอาหารเช้า มีคุณค่าทางโปรตีนสูง ทำให้สามารถใช้แทนเนื้อสัตว์ได้ แต่มีกลิ่นฉุนและมีลักษณะเป็นเมือกซึ่งเกิดจากการย่อยโปรตีนระหว่างการหมัก จึงมีทั้งคนที่ชอบและไม่ชอบ

 


 



อันดับ 3 โซบะ หรือ อุด้ง (Soba, Udon そば・うどん) Soba ทำจากแป้งบัควีท (ไม่ใช่แป้งสาลี) มีลักษณะเป็นเส้นยาว สีน้ำตาล แต่ถ้าเป็น Udon อุด้ง จะมีลักษณะเส้นหนา ทำจากแป้งสาลี เส้นทั้งสองอย่างนี้นิยมรับประทานในหลายรูปแบบ ทั้งแบบเย็น จุ่มกับซอส และแบบร้อน ในน้ำซุป ซึ่งมีชื่อเรียกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับวิธีนำเส้นโซะบะไปประกอบอาหารนั้น

 


 



อันดับ 2 ซูชิ (Sushi 寿司) เป็นอาหารญี่ปุ่น ที่ข้าวมีส่วนผสมของน้ำส้มสายชู และกินคู่กับปลา เนื้อ หรือ ของคาวชนิดต่างๆ เนื้อที่นำมาใช้อาจจะเป็นเนื้อดิบ หรือ เนื้อที่ผ่านกระบวนการทำอาหารแล้ว 

 


 



อันดับ 1 ซุปเต้าเจี้ยว (Miso Shiruみそ汁) คือซุปที่ทำจากดาชิที่เป็นน้ำซุปหลักผสมกับมิโซะ และใส่เครื่องปรุงอื่นๆ  เช่น เต้าหู้ สาหร่าย ผักหรือเห็ดชนิดต่างๆ  

 

 
Credit: http://www.marumura.com/top_japan/?id=4128
22 ส.ค. 56 เวลา 21:24 5,870 3 130
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...