ป.ป.ช. ผุดไอเดียเครื่องแบบใหม่ขรก.

 

เมื่อวันที่ 15 ส.ค. รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)  เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางสำนักงานเลขาธิการป.ป.ช.ออกระเบียบกำหนดเครื่องแบบเฉพาะของข้าราชการของสำนักงานป.ป.ช. โดยผ่านการออกแบบ และมีเข็มตราติด ถูกต้องตามระเบียบข้าราชการเรียบร้อยแล้ว เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเร็วๆนี้
 

 สำหรับชุดข้าราชการใหม่ของป.ป.ช. ถือเป็นครั้งแรกตั้งแต่มีการตั้งสำนักงานป.ป.ช.ที่จะมีเครื่องแบบเป็นของตัวเองเพื่อสวมใส่เป็นการเฉพาะ โดยก่อนหน้านี้ข้าราชการป.ป.ช.ได้ใช้เครื่องแบบสีกากีเหมือนข้าราชการพลเรือน อย่างไรก็ตามป.ป.ช.ถือเป็นองค์กรอิสระที่สามารถกำหนดเครื่องแบบได้ตามกฎหมาย โดยรัฐธรรมนูญมาตรา 107(5) กำหนดให้สำนักงานป.ป.ช. กำหนดเครื่องแบบให้กับข้าราชการป.ป.ช.ได้ โดยยึดหลักเพื่อความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของข้าราชการภายในองค์กร


ทั้งนี้ สำหรับเครื่องแบบที่ผ่านการคัดเลือกแล้วนั้น จะเป็นเสื้อสีขาว ติดเครื่องหมายของสำนักงานตามที่กำหนด กางเกงหรือกระโปรงสีดำ โดยเสื้อขาวนั้นมีความหมายถึง ความสะอาดและความโปร่งใส ส่วนสีดำคือสีแห่งความอมตะ และอีกนัยหนึ่ง ขาวและดำนั้นคือผลสอบของป.ป.ช.ที่ชี้ถูก-ผิด ได้ตามข้อเท็จจริง


ด้านนายณรงค์ รัฐอมฤต เลขาธิการสำนักงานป.ป.ช. กล่าวว่า ในเรื่องนี้ทางคณะกรรมการป.ป.ช.มอบหมายให้ทางสำนักงานเลขาธิการฯไปดำเนินการ โดยสอดคล้องกับระเบียบและกฎหมายทุกประการ อีกทั้งผ่านการสำรวจความต้องการ ความคิดเห็น การทำประชาพิจารณ์ภายในองค์กรมีกฎหมายรองรับ โดยเครื่องแบบที่กำหนดขึ้นเป็นการเฉพาะดังกล่าว จะเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษ ในขณะที่เครื่องแบบข้าราชการพลเรือนที่ใช้แต่งกายกันอยู่นั้นก็ยังคงปกติ ขณะนี้ชุดใหม่กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งจะเปิดตัวได้อย่างเป็นทางการภายใน 2 สัปดาห์นี้ ส่วนจะใช้เป็นทางการเมื่อใดนั้นต้องผ่านความเห็นชอบของที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.เสียก่อน จึงประกาศเป็นระเบียบปฏิบัติภายในจึงประกาศใช้

"ป.ป.ช.ไม่เคยมีเครื่องแบบเฉพาะมาก่อน ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะมีเครื่องแบบใช้เอง อีกทั้งในขณะที่องค์กรป.ป.ช.ขยายตัวขึ้น โดยมีป.ป.ช.จังหวัดทั่วทั้งประเทศ เวลาไปร่วมประชุมกับหน่วยงานอื่น เราองค์กรอิสระ จะได้แต่งกายด้วยเครื่องแบบของตัวเอง อย่างไรก็ตาม เครื่องแบบขององค์กรจะเป็นสิ่งที่อยู่คู่ข้าราชการ และองค์กรไปตราบนานเท่านาน ผมต้องรับฟังความคิดเห็นของคนที่จะต้องใช้เครื่องแบบ ต้องให้คนในองค์กรมีส่วนร่วมในการวิพากษ์วิจารณ์และแสดงความเห็น ถึงแม้จะไม่100% แต่เห็นชอบ 70-80% ก็เป็นผลดีต่อองค์กรแล้ว เพื่อเน้นความเป็นเฉพาะตัว แล้วหลังจากที่ประกาศใช้ ก็จะได้รณรงค์ให้ข้าราชการป.ป.ช.แต่เครื่องแบบของป.ป.ช.นี้อย่างน้อยสัปดาห์ละ1วัน" เลขาฯ  ป.ป.ช. กล่าว
 

15 ส.ค. 56 เวลา 17:57 12,740 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...