อินเดียเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่ผลิตเอง

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ว่า  รัฐบาลอินเดีย เปิดเผยโฉมหน้าของเรือบรรทุกเครื่องบินที่สร้างขึ้นเองลำแรก จากอู่ต่อเรือในรัฐเกรละ ทางตอนใต้ของประเทศ โดยเรือขนาด 37,500 ตันลำนี้ มีชื่อว่า ไอเอ็นเอส วิกรานต์ (INS Vikrant) คาดว่าจะเสร็จพร้อมทดสอบในทะเลช่วงปี 2559 และจะเข้าประจำการในกองทัพประมาณปี 2561 ทำให้ขณะนี้ อินเดียผงาดเป็นประเทศที่ 5 แซงหน้าจีน ที่มีความสามารถในการต่อเรือรบได้ด้วยตัวเอง ซึ่งประเทศอื่น ๆ ที่สามารถต่อเรือรบได้ด้วยตัวเอง ก็มีสหรัฐ อังกฤษ รัสเซียและฝรั่งเศส การเปิดตัวเรือบรรทุกเครื่องบิน ไอเอ็นเอส วิกรานต์ ถือเป็นการสิ้นสุดขั้นตอนแรกของการก่อสร้าง จะมีการต่อเสริมเพื่อความเหมาะสมและสมบูรณ์อีกเล็กน้อย

เรือลำนี้ ซึ่งมีความยาว 260 เมตร และกว้าง 60 เมตร ถูกสร้างที่อู่ต่อเรือในเมืองโคชิน รัฐเกรละ ออกแบบและผลิตโดยใช้เหล็กกล้าคุณภาพสูงที่ผลิตโดยบริษัทเหล็กกล้าของรัฐบาล

เรือบรรทุกเครื่องบินลำนี้ ถูกตั้งชื่อว่า ไอเอ็นเอส วิกรานต์ ตามชื่อเรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่อินเดียซื้อต่อจากอังกฤษเข้าประจำการในช่วงปี 2504-2540 สามารถรองรับกำลังพล นายทหาร 160 นาย กลาสี 14,000 นาย บรรทุก MiG-29K 12 ลำ Tejas 8 ลำ เฮลิคอปเตอร์ปราบเรือดำน้ำ 10 ลำ ใช้เครื่องยนต์กังหันไอพ่น LM2500 สี่เครื่อง พิสัยทำการ 7,500nm ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 18 knots

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...