กูเกิลเผย 10 ไอเดียยอดแย่ที่ไม่ควรนำมาใช้ตั้งเป็นรหัสผ่าน

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Mashable, Techlicious

          ปัญหาการจารกรรมข้อมูลบนโลกอินเทอร์เน็ตมีให้เห็นกันอยู่ทุก ๆ วัน มีทั้งปัญหาเล็ก ๆ ไปจนถึงปัญหาใหญ่ ๆ จากเหตุการณ์เหล่ามักเกิดขึ้นจากความไม่ปลอดภัยของคอมพิวเตอร์ในการใช้งาน และความสะเพร่าของผู้ใช้ที่ตั้งรหัสผ่านที่สามารถคาดเดาได้ง่าย ๆ ในกรณีที่ทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตทำให้เหล่าผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถล่วงลึกข้อมูลสำคัญ ๆ เหล่านี้ออกไปได้ง่าย ๆ

           ล่าสุด กูเกิล ยักษ์ใหญ่แห่งวงการเสิร์ชเอนจินได้ทำการสำรวจบุคคลตัวอย่างจำนวน 2,000 ราย เพื่อเรียนรู้วิธีการของบุคคลเหล่านั้นในการเลือกและตั้งรหัสผ่านสำหรับใช้งานผ่านบริการต่าง ๆ บนอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น อีเมล, เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์ หรือธุรกรรมทางด้านการเงิน ผลสำรวจพบว่าคนส่วนใหญ่มักจะเลือกตั้งรหัสผ่านจากข้อมูลส่วนตัวที่ตัวเองมี และคุ้นเคยกับเรื่องราวเหล่านั้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกถ้าบัญชีของผู้ใช้งานเหล่านี้ถูกแฮกข้อมูลออกไปอย่างง่ายดาย จากผลสำรวจ 10 ไอเดียที่นิยมนำมาใช้ตั้งเป็นรหัสผ่านมากที่สุด มีอะไรบ้าง มาติดตามกันเลย

          10 ไอเดียยอดแย่ที่ไม่ควรนำมาใช้ตั้งเป็นรหัสผ่าน

 1. ชื่อสัตว์เลี้ยง
 2. วันสำคัญต่าง ๆ  เช่น วันครบรอบแต่งงาน
 3. วันเกิดของคนในครอบครัว
 4. ชื่อลูก
 5. ชื่อสมาชิกคนอื่น ๆ ในครอบครัว
 6. ชื่อสถานที่เกิด
 7. วันหยุดที่ชื่นชอบ
 8. บางสิ่งที่เกี่ยวข้องกับทีมกีฬาที่ชื่นชอบ
 9. ชื่อของสำคัญอื่น ๆ
 10. ตั้งรหัสผ่านด้วยคำว่า Password

          จะเห็นได้ว่าจากข้อมูลทั้ง 10 ข้อมูลที่นำมาใช้เป็นรหัสผ่านสามาถคาดเดาได้ง่าย ๆ และมีโอกาสโดนแฮกสูง เพราะข้อมูลส่วนใหญ่ เป็นข้อมูลที่เดาได้ง่าย เช่น วันเกิด หรือวันครบรอบ และเปิดข้อมูลเหล่านี้ไว้เป็นสาธารณะไว้บนบริการที่ไปใช้งาน เช่น เฟซบุ๊ก ก็สามารถเสิร์ชหาข้อมูลเหล่านี้มาได้ง่าย ๆ

          นอกจากนี้ ผลการสำรวจยังเผยอีกว่าร้อยละ 48 ของผู้ที่ถูกสำรวจจะบอกรหัสผ่านให้กับคนอื่นรู้ (ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง) และร้อยละ 3 ชอบจดรหัสผ่านสำคัญ ๆ แล้วแปะไว้ตามหน้าจอคอมพิวเตอร์ ซึ่งการกระทำเหล่านี้ถือว่าเสี่ยงมาก ๆ

          ดังนั้น การตั้งรหัสผ่านที่ดีไม่ควรใช้ข้อมูลส่วนตัวที่ทำให้คนอื่น ๆ สามารถคาดเดาได้เป็นอันคาด ทางเลือกที่ดีในตั้งรหัสผ่านควรหาซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เข้ามาช่วยจัดการในเรื่องรหัสผ่านในกรณีที่เป็นคนขี้ลืม อาจจะต้องใช้โปรแกรมเหล่านี้เพื่อเก็บรหัสผ่านสำคัญ ๆ หรือใครที่คิดรหัสผ่านไม่ออกก็ลองหาโปรแกรมช่วยสร้างรหัสผ่านมาใช้งานดู น่าจะดีกว่าใช้ข้อมูลส่วนตัวมาตั้งเป็นรหัสผ่านแน่นอน

Credit: http://forums.goosiam.com/html/0027171.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...