'โอปราห์' โดนเหยียดผิวในสวิตเซอร์แลนด์

 

สวิตเซอร์แลนด์อาจจะเป็นดินแดนในฝันของหลายๆ คน ทั้งคุณภาพชีวิตที่ดี วิวทิวทัศน์สวยงาม ประชากรมีการศึกษาและเปิดกว้างเป็นเสรีนิยมตามแบบฉบับของประเทศพัฒนาแล้ว แต่คุณจะเชื่อหรือไม่ว่ายังมีการเหยียดผิวกันอยู่ในประเทศนี้ และผู้ที่ถูกเหยียดผิวก็ไม่ใช่คนธรรมดา แต่เป็นโอปราห์ วินด์ฟรีย์ เจ้าแม่พิธีกรชื่อดังของสหรัฐฯ
 
 
โอปราห์เปิดเผยว่าเธอถูกกระทำการเหยียดเพศขณะไปงานแต่งงานที่ซูริกเมื่อเดือนที่แล้ว เธอเดินชอปปิ้งในร้านขายกระเป๋าแบรนด์เนมสุดหรูแห่งหนึ่ง และได้ขอให้พนักงานหยิบกระเป๋าใบหนึ่งให้ดู แต่พนักงานขายกลับปฏิเสธ พร้อมกับบอกว่า "กระเป๋าใบนี้แพงเกินไปสำหรับคุณ"
 
 
แน่นอนว่าพนักงานขายคนนี้ไม่รู้จักโอปราห์ และไม่รู้ว่าเธอเป็นหนึ่งในผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในโลก เพราะรายการโอปราห์ไม่มีฉายในสวิตเซอร์แลนด์ แต่ประเด็นก็คือที่จริงแล้วพนักงานคนนี้ไม่มีสิทธิ์พูดกับลูกค้าแบบนี้ ไม่ว่าคนๆ นั้นจะเป็นคนผิวขาวหรือผิวดำ และเป็นโอปราห์ วินด์ฟรีย์ หรือเป็นคนธรรมดา
 
 
โอปราห์บอกว่าเธอเลือกที่จะเดินออกจากร้านเฉยๆ โดยไม่ได้โต้แย้งหรืออธิบายข้อเท็จจริงใดๆ โดยให้เหตุผลว่าเธอสามารถโวยวายได้ แต่ยังไงการเหยียดผิวก็ยังคงมีอยู่ไม่ได้หายไป จึงไม่รู้จะโวยวายไปทำไม
 
 
การออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ของโอปราห์ ถือว่าเป็นการหักหน้าสวิตเซอร์แลนด์อย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลานี้ ที่สวิตเซอร์แลนด์กำลังตกเป็นเป้าโจมตีของนักสิทธิมนุษยชน จากการที่รัฐบาลท้องถิ่นของหลายรัฐออกกฎหมายห้ามไม่ให้ผู้อพยพใช้บริการพื้นที่สาธารณะบางประเภท เช่นสระว่ายน้ำ สวนสาธารณะ สนามเด็กเล่น และห้องสมุดชุมชน ซึ่งกฎเกณฑ์ดังกล่าวถูกประณามว่าไม่ต่างอะไรจากนโยบายอพาไธด์ หรือการแบ่งแยกสีผิวในแอฟริกาใต้
 
 
ที่มา: 
ขอบคุณ 
Chatroom 
Voicetv
Credit: http://board.postjung.com/697755.html
10 ส.ค. 56 เวลา 11:17 1,095 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...