นายกฯ ปู แจงแนวคิดเชิญ "โทนี แบลร์-โคฟี อันนัน" ร่วมช่วยปฏิรูปประเทศไทยสู่ความปรองดอง

 

เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ที่โรงแรมไฮแอท รีเจนซี่หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ น.ส.ยิ่งลักษณ์​ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงแนวคิดในการเชิญนายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร และนายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รวมเวทีปฏิรูปประเทศไทย ว่า เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของการที่เราอยากจะเห็นทิศทางของประเทศในอนาคตข้างหน้า นอกเหนือจากการรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนผ่านโครงการประชาเสวนาที่ผ่านมา รวมทั้งการเปิดเวทีที่พูดคุยเพื่อหาทางออกให้ประเทศตามที่รัฐบาลได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทุกคนให้เข้ามาร่วม 
 
 นายกฯ กล่าวว่า อีกส่วนหนึ่งคือเวทีที่จะเชิญระดับผู้นำจากต่างประเทศ หรืออดีตผู้นำที่มีประสบการณ์ มาแลกเปลี่ยน ให้ความรู้กับคนไทย โดยเราจะเน้นการนำเอาประสบการณ์ของต่างประเทศที่ประสบความสำเร็จแล้ว หรือที่ปฏิบัติแล้วมาให้ความรู้กับประเทศไทย อย่างน้อยเราจะได้เห็นกรณีศึกษา หรือโมเดลหลาย ๆ แบบจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตามไม่ได้หมายความว่าเราจะต้องนำเอาโมเดลของประเทศนั้น ๆ มาใช้กับประเทศไทย การจะนำมาใช้หรือไม่ อยู่ที่ความเหมาะสม อยู่ที่เราจะนำไปประยุกต์ใช้อย่างไร โดยรัฐบาลจะได้เรียนเชิญผู้นำจากต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง ขณะนี้อยู่ในช่วงที่กระทรวงการต่างประเทศกำลังทาบทามอยู่ เบื้องต้นได้รับการตอบรับมาบ้างแล้ว ในส่วนของนายโทนี แบลร์ และนายโคฟี่ อันนัน นั้น ได้ตอบรับแบบไม่เป็นทางการมาแล้วแต่ยังไม่เป็นลายลักษณ์อักษร ส่วนระยะเวลาในการจัดเวที ก็อยู่ที่ความพร้อมของผู้นำแต่ละคน แต่เราตั้งใจว่าอยากจะจัดเวทีแบบนี้อย่างต่อเนื่อง เดือนหรือสองเดือนครั้ง เพื่อให้ความรู้ และเปิดมุมมองใหม่ที่เป็นสากล ที่นานาประเทศได้มีการปฏิบัติแล้ว เผื่อเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยบ้าง
 
 "เราอยากเห็นบรรยากาศที่ดี และบรรยากาศการเดินไปข้างหน้าเพื่อความปรองดองของประเทศ อย่างน้อยเราน่าจะมีการรับฟังมุมมองจากทั้งในและต่างประเทศ"นายกรัฐมนตรี กล่าว 
 
 เมื่อถามว่านอกเหนือจากอดีตผู้นำทั้งสองคนแล้ว มีคนอื่นตอบรับเพิ่มเติมอีกหรือไม่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า จะแจ้งให้ทราบอีกครั้งเมื่อได้รับการตอบรับทีเป็นทางการแล้ว
 
 เมื่อถามว่าแต่ในประเทศไทยเอง ทั้งพรรคประชาธิปัตย์ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ก็ยืนยันชัดเจนว่าจะไม่เข้าร่วมเวทีกับรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์​ กล่าวว่า ในส่วนของรัฐบาลจะพยายามอย่างเต็มที่ที่จะเปิดเวทีในหลาย ๆ เวที และให้ความรู้ควบคู่กันไป เพื่อเปิดมุมมองต่าง ๆ ร่วมกันเพื่อประเทศ ซึ่งตนก็หวังว่าวันหนึ่งจะมีโอกาสได้ร่วมเวทีกัน
 
 ทางด้านนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศ ทาบทามบุคคลสำคัญในเวทีโลกที่มีบทบาทในเรื่องประชาธิปไตยและความปรองดอง ผ่านโครงการ Uniting for the future: Learning from each other′s experiences เข้าร่วม ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้ทาบทามกว่า 10 คนแล้ว ขณะที่นายโทนี่ แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักร นายโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้ตอบรับคำเชิญแล้ว ซึ่งจะมีการเปิดเวทีในช่วงต้นเดือนก.ย.นี้
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...