VDO การเจริญเติบโตของ ราเมือก สวยสยอง

 

 

 

 

 

Arcyria obvelata เป็น ราเมือก ลักษณะจะเป็นทรงกระบอกมีความสูง 1.5-3 มิลลิเมตร ความกว้าง 0.3-0.5 มิลลิเมตร เริ่มต้นมีสีขาว เปลี่ยนเป็นสีเหลือง สัน้ำตาล แล้วก็กลายเป็นตาข่าย เจริญเติบโตบนที่แห้งบริเวณเปลือกไม้ที่ตายไปแล้ว พบได้ในแถบยุโรปตอนกลาง ( ยี้เห็นแล้วขนลุก)

ราเมือก (slime mold) เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีลักษณะคล้ายทั้งอะมีบาและรา บางช่วงชีวิตมีลักษณะคล้ายอะมีบา ไม่มีผนังเซลล์เติบโตบนเศษซากใบไม้และเคลื่อนที่ไปคล้ายอะมีบา ไซโตพลาสซึมจะแผ่ไปบนพื้นผิว และมีนิวเคลียสที่เป็นดิพลอยด์จำนวนมากซึ่งต่างจากเนื้อเยื่อของสิ่งมีชีวิตหลายเซลล์ เรียกโครงสร้างนี้ว่าพลาสโมเดียม (plasmodium) มักมีสีเหลืองหรือสีส้ม ในสภาพที่แห้งหรือขาดอาหาร พลาสโมเดียมจะสร้างฟรุตติ้งบอดีเพื่อสร้างสปอร์ ซึ่งเป็นระยะสืบพันธุ์และเป็นระยะพัก สร้างสปอร์คล้ายกับสปอร์ของรา เรียกว่าฟรุตติ้งบอดี (fruiting body) มีผนังสปอร์ที่แข็งแกร่งเหมือนกัน สปอร์นี้เมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสมจะงอกเป็นพลาสโมเดียมอันใหม่

ราเมือก (Slime mold) แหล่งที่พบ ส่วนใหญ่พบในทะเล ลักษณะ

1. มีเซลล์เป็นแบบยูคาริโอต (มีเยื่อหุ้มนิวเคลียส) ไม่มีผนังเซลล์ ไม่มีคลอโรฟิลล์ มีลักษณะเป็นเมือก
2. การสืบพันธุ์มีวงชีวิตที่มีลักษณะคล้ายสัตว์สลับกับวงชีวิตคล้ายพืช คือ ในภาวะปกติของชีวิต มีลักษณะเป็นกลุ่มของโปรโตปลาสซึม แผ่กระจายคล้ายแผ่นวุ้น เซลล์แต่ละเซลล์ไม่มีผนังกั้น จึงทำให้นิวเคลียสกระจายอยู่ทั่วไปในเซลล์ มองดูคล้ายร่างแหเรียกว่า พลาสโมเดียม ( Plasmodium ) สามารถเคลื่อนที่และกินอาหารได้แบบอะมีบา ( Amoeboid movement ) พอถึงระยะที่มีการสืบพันธุ์ ราเมือกจะสร้างอับสปอร์ ( Sporangium ) ซึ่งภายในมีสปอร์ที่มีผนังเซลล์เป็นสารพวกเซลลูโลสเช่นเดียวกับพืช
3. ราเมือกดำรงชีวิตแบบภาวะมีการย่อยสลาย ( saprophytism ) แต่มีบางชนิด เช่น พลาสโมดิโอฟอรา ( plasmodiophora ) ทำให้เกิดโรครากโป่งในกะหล่ำปลีและผักอื่นๆ

เห็ดรา
เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็ก ที่เซลล์มีเยื่อหุ้มนิวเคลียส จัดอยู่ในพวก eukaryotic cell อาจเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีเซลล์เดียวหรือหลายเซลล์ ไม่มีคลอโรฟิลล์ สังเคราะห์อาหารเองไม่ได้ กินอาหารโดยการสร้างน้ำย่อยแล้วปล่อยออกมาย่อยสารอินทรีย์จนเป็นโมเลกุลเล็กและดูดเข้าเซลล์ พบได้ทั่วไปในฝุ่นละออง น้ำและในดิน มองด้วยตาเปล่าจะเห็นเป็นเส้นใย (mycelium) จะมีส่วนที่ใช้ขยายพันธุ์เรียกว่า สปอร์ (spore) มีรูปร่างลักษณะต่างๆ ได้แก่ สิ่งมีชีวิตประเภทเห็ด รา ยีสต์

 
Credit: http://teen.mthai.com/hot_clip/60887.html
9 ส.ค. 56 เวลา 11:05 4,315 140
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...