เผยภาพสลดหมีขั้วโลกผอมตาย เพราะโลกร้อนทำหาอาหารไม่ได้

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2556 เว็บไซต์เดอะการ์เดี้ยนของอังกฤษ เปิดเผยภาพสุดสลด ซากหมีขั้วโลกตายในสภาพผอมแห้งเป็นหนังหุ้มกระดูก นักวิทย์ชี้นี่เป็นหลักฐานชี้ชัด โลกร้อนเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สำคัญที่กำลังทำให้หมีขั้วโลกกลายเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์

            โดยภาพถ่ายดังกล่าว ถูกเปิดเผยโดยผู้เชี่ยวชาญที่ไปสำรวจพื้นที่บริเวณหมู่เกาะสวัลบาร์ด กลางมหาสมุทรอาร์กติก แสดงให้เห็นซากของหมีขั้วโลกตัวหนึ่งที่นอนตายในสภาพผอมแห้ง ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า หมีขั้วโลกตัวนี้คงจะอดตาย เพราะหาอาหารไม่ได้ มาหลายวัน

            จากเหตุการณ์ดังกล่าว ผู้เชี่ยวชาญได้เปิดเผยว่า นี่เป็นหลักฐานที่ชี้ให้เห็นว่าภาวะโลกร้อนส่งผลกระทบต่อหมีขั้วโลกอย่างแท้จริง เพราะอุณหภูมิของอากาศที่สูงขึ้น ทำให้พื้นน้ำแข็งละลายกลายเป็นทะเลอย่างรวดเร็ว หมีขั้วโลกก็ต้องว่ายน้ำไกลขึ้นทุกวันเพื่อออกล่าแมวน้ำ บางตัวต้องว่ายน้ำออกจากฝั่งไปไกลกว่า 200 กิโลเมตรเลยทีเดียว เมื่อหาอาหารได้แล้ว จะว่ายน้ำกลับเข้าฝั่ง ก็พบว่าฝั่งที่พวกมันจากมามีระยะทางไกลขึ้นมาก เพราะน้ำแข็งละลายกลายเป็นน้ำหมด สุดท้าย หมีขั้วโลกหลายตัวก็ต้องอดตายและจมน้ำตายไปอย่างเลี่ยงไม่ได้ หรือหากรอดชีวิต พวกมันก็ต้องประสบปัญหาในการล่าแมวน้ำเพื่อดำรงชีวิต จนทำให้พวกมันมีร่างกายผ่ายผอมลงจนน่าตกใจ และมีภูมิต้านทานร่างกายน้อยลง อีกทั้งยังทำให้สมรรถภาพในการสืบพันธุ์ของมันด้อยลงอีกด้วย

            ทั้งนี้ ปัจจุบันมีประชากรหมีขั้วโลกอยู่ราว 20,000-25,000 ตัว และ 8 ใน 19 สายพันธุ์ของหมีกำลังจะสูญพันธุ์แล้ว ขณะที่น้ำแข็งขั้วโลกในมหาสมุทรอาร์กติกก็ยังคงละลายลงอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วกว่าที่เคยเป็น

            อนึ่ง นักวิทยาศาสตร์เปิดเผยว่า นอกจากภาวะโลกร้อนแล้ว อีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้หมีขั้วโลกลดจำนวนลงนั้น เป็นเพราะหมีขั้วโลกถูกล่าไปเพื่อการค้าในธุรกิจเสื้อผ้าขนสัตว์อีกด้วย 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...