พิษคลื่นความร้อนที่แผ่ปกคลุมUKปลาตายแล้วเกือบ50,000ตัว

เดลิเมล์ - คลื่นความร้อนที่พัดเข้าปกคลุมสหราชอาณาจักรเมื่อไม่นานมานี้ ทำปลาตายลอยเกลื่อนตามทะเลสาบและแม่น้ำสายต่างๆหลายหมื่นตัว ส่วนเจ้าหน้าที่ก็ต้องทำงานแข่งกับเวลาเพื่อฟื้นฟูระดับออกซิเจนในน้ำ 
       
       องค์กรสิ่งแวดล้อมระบุว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดและฝนตกน้อย ที่เกาะกุมสหราชอาณาจักรมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม คือต้นตอของภาวะระดับออกซิเจนในน้ำลดต่ำ และทำให้ปลาเสี่ยงขาดอากาศหายใจหรือไม่ก็ผจญกับความทุกข์ยาก
       
       แต่ขณะเดียวกัน ฝนที่เทกระหน่ำตามหลังคลื่นความร้อน ก็เป็นต้นตอที่ทำให้มลพิษในน้ำแพร่กระจายมากขึ้น ด้วยตะกอนที่ถูกชะล้างจากถนน ระบบท่อระบายน้ำและพื้นที่การเกษตร ก็เป็นอีกปัจจัยของภาวะระดับออกซิเจนในน้ำลดต่ำลงเช่นกัน

 
  
 
 
       ทางองค์กรสิ่งแวดล้อมแห่งสหราชอาณาจักรระบุว่าการเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันของสภาวะน้ำเป็นผลให้ปลาแทบไม่มีเวลาปรับตัวให้เคยชินเลย และนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นมา พบเหตุปลาตายหมู่ลอยเกลื่อนแม่น้ำหรือทะเลสาบมากกว่า 15 จุด รวมแล้วเป็นจำนวนเกือบ 50,000 ตัว ขณะที่อีกหลายหมื่นตัวทีมผู้เชี่ยวชาญจากองค์กรสิ่งแวดล้อมและพันธมิตรอื่นๆสามารถช่วยเหลือไว้ได้ทัน
       
       ในเวลนีย์ มลฑลนอร์ฟอล์ค ผลการสำรวจตามวาระปกติ พบระดับออกซิเจนในแม่น้ำลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และด้วยเหตุนี้องค์กรสิ่งแวดล้อมแห่งสหราชอาณาจักร จึงติดตั้งเครื่องอัดอากาศเพิ่มออกซิเจนปรับปรุงสภาพน้ำให้กับฝูงปลา

 
  
 
 
       ส่วนที่ทะเลสาบพิตวิลเลในเชลเทนแฮม เมืองกลอสเตอร์เชียร์ ทีมผู้เชี่ยวชาญต้องทำงานแข่งกับเวลาใช่เครื่องมือปั๊มอากาศพิเศษเพื่อฟื้นฟูระดับออกซิเจนในน้ำ ขณะที่ในหมู่บ้านทิปทรี มลฑลเอสเซ็กซ์ องค์กรสิ่งแวดล้อมได้รับรายงานพบปลาหลายร้อยตัวอยู่ในอาการพะงาบๆและตายแล้ว 50 ตัว รวมทั้งพบระดับออกซิเจนในน้ำลดต่ำเหลือเพียง 3 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ขณที่เครื่องปั๊มอากาศสามารถเพิ่มปริมาณออกซิเจนในน้ำสู่ระดับที่เหมาะสมกับปลาคือ 40 เปอร์เซนต์
       
       เจฟฟ์ บีตแมน หัวหน้าฝ่ายประมงและชีวภาพขององค์กรสิ่งแวดล้อม บอกว่าอากาศร้อนที่ปกคลุมเป็นเวลานาน ประกอบกับฝนตกน้อย ส่งผลให้มีปลาตายเป็นจำนวนมาก ดังนั้นทางองค์กรจึงตั้งสายด่วนเพื่อรับแจ้งจากประชาชนที่สังเกตเห็นอาการผิดปกติของปลาตามแม่น้ำ คลองและทะเลสาบต่างๆ

 

 
 
อ้างอิง  ข่าวจากหนังสือพิมพ์ผู้จัดการ
 
อ่านข่าวทั้งหมด  ข่าว หนังสือพิมพ์ ข่าววันนี้ ข่าวบันเทิง ข่าวดารา ข่าวการเมือง ข่าวด่วน
Credit: http://entertainment.goosiam.com/news/html/0038490.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...