ญี่ปุ่นเปิดตัวเรือรบใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ยุคสงครามโลก

 

 

 

 

ญี่ปุ่นเปิดตัวเรือรบที่ใหญ่ที่สุด ของประเทศนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่สอง เนื่องในวันครบรอบเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่ฮิโรชิมา โดยการเปิดตัวเรือรบครั้งนี้ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง
 
 
นายอาโสะ ทาโร รองนายกรัมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของญี่ปุ่น เดินทางไปทำพิธีเปิดตัวเรือรบ "อิสุโมะ" ที่ท่าเรือจังหวัดโยโกฮามา โดยเรือรบลำนี้เป็นเรือพิฆาตที่มีดาดฟ้ากว้างถึง 250 เมตร สามารถจอดเฮลิคอปเตอร์ได้ถึง 14 ลำในเวลาเดียวกัน ถือเป็นเรือรบที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นนับตั้งแต่ประเทศพ่ายแพ้ใน สงครามโลกครั้งที่สอง
 
 
เรือรบอิสุโมะ ถูกมองว่าเป็นตัวแทนของเรือยามาโตะ เรือรบในกองทัพเรือญี่ปุ่นยุคสงครามโลกครั้งที่สอง ที่เคยได้ชื่อว่าเป็นเรือรบที่ขนาดใหญ่และมีแสนยานุภาพมากที่สุดในโลกในยุค นั้น แต่ถูกจมโดยกองทัพเรือฝ่ายสัมพันธมิตรเมื่อปี 2484 
 
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รัฐบาลญี่ปุ่นเลือกทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำในวันเดียวกับที่มีการจัดพิธีรำลึก ถึงเหตุการณ์ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ที่เมืองฮิโรชิมา ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ยุคสงครามโลก ที่ทำให้ญี่ปุ่นต้องยอมแพ้ต่อฝ่ายสัมพันธมิตร
 
 
กองทัพญี่ปุ่นยืนยันว่าภารกิจหลักของเรือรบ อิสุโมะ คือการทำหน้าที่ป้องกันประเทศ โดยเฉพาะการป้องกันการจู่โจมจากเรือดำน้ำ และการลาดตระเวนรักษาความสงบบริเวณรอบน่านน้ำญี่ปุ่น รวมถึงการขนส่งบุคลากรและทรัพยากรจำเป็น เพื่อรองรับการเกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ๆ อย่างเหตุการณ์สึนามิถล่มเมื่อปี 2554 
 
 
อย่างไรก็ตาม หลายประเทศตั้งข้อสังเกตว่าเรือรบอิสุโมะมีลักษณะเป็นเรือบรรทุกเครื่องบิน เต็มรูปแบบ สามารถรองรับเครื่องบินขับไล่ได้ มากกว่าเป็นเพียงเรือพิฆาตตามที่ญี่ปุ่นอ้าง โดยตามรัฐธรรมนูญญี่ปุ่น ซึ่งร่างโดยสหรัฐฯตั้งแต่ยุคหลังสงครามโลก กำหนดให้กองทัพญี่ปุ่นมีอาวุธยุทโธปกรณ์เฉพาะเพื่อการป้องกันตนเอง และไม่สามารถครอบครองยุทธปกรณ์ขนาดใหญ่อย่างเรือบรรทุกเครื่องบินได้
 
การเปิดตัวเรือรบของญี่ปุ่นในครั้งนี้ จึงสร้างความหวาดระแวงให้กับนานาชาติ ว่าญี่ปุ่นอาจจะเลิกยึดมั่นในจุดยืนรักษาสันติภาพและไม่รุกรานประเทศอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจีน ซึ่งกำลังมีประเด็นกับญี่ปุ่นในกรณีพิพาทเหนือหมู่เกาะเซนกากุหรือเตียวหยู ในทะเลจีนใต้
 
 
 

 

ที่มาhttp://news.voicetv.co.th/global/77934.html
Credit: http://board.postjung.com/696918.html
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...