มุสลิมทั่วสารทิศร่วมฝังศพ"อิหม่ามยะโก๊บ" ผวจ.ปัตตานียันดูแลครอบครัวดีที่สุด ขอปชช.เฝ้าระวังเหตุร้าย

 

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 22.30 น. คืนวันที่ 5 สค. ที่ผ่านมา ที่มัสยิดกลาง จ.ปัตตานี ประชาชนชาวไทยมุสลิม จากทั่วสารทิศกว่า 3,000 คน ได้เดินทางมาร่วมในพิธีละหมาดพิธีศพ ให้กับนายยะโก๊บ หร่ายมณี  อิหม่ามประจำมัสยิดกลาง จ.ปัตตานี ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายลอบยิง ขณะจับจ่ายซื้อกับข้าวเตรียมรับประทานในช่วงละศีลอด เหตุเกิดในตลาดนัดจะบังติกอ ถ.ยะรัง ซอย 6 เขตเทศบาลเมืองปัตตานี เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 สิงหาคม ที่ผ่านมา  โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างโศกเศร้าเสียใจของผู้ที่เข้าร่วมพิธีละหมาด เนื่องจาก อิหม่ามยะโก๊บ เป็นอิหม่ามนักพัฒนาและคอยช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ โดยไม่ได้แบ่งว่า เป็นมุสลิมหรือไทยพุทธ ทำให้เป็นที่รักใครของประชาชนในพื้นที่อย่างมาก


จากนั้นผู้เข้าร่วมพิธีละหมาดต่างร่วมกันนำศพของอิหม่ามยะโก๊บ ไปฝังไว้ที่กูโบร์โต๊ะอาเยาะ ต.จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี และร่วมขอดูอาร์จากพระผู้เป็นเจ้า เพื่อขอพรให้ดวงวิญญาณของผู้จากไปสู่สรวงสวรรค์

 

ด้าน นายแวดือราแม  มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำ จ.ปัตตานี เผยว่า    ทุกคนเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ซึ่งช่วงที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังดูแลอิหม่ามยะโก๊บ แต่วันเกิดเหตุอิหม่ามยะโก๊บขอเดินทางไปจับจ่ายซื้อของกับภรรยาเพียงลำพัง เนื่องจากเห็นว่ามีความคุ้นเคยกับพื้นที่ และไม่เคยเป็นศัตรูกับใคร จึงอาจไม่คาดคิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้กระทบต่อกำลังใจของผู้นำศาสนาในการชี้แนวทางที่ถูกต้องตามหลักการ และยังคงยืนยันที่จะให้การสนับสนุนการพูดคุยสันติภาพที่อิหม่ามยะโก๊บให้การสนับสนุนมาโดยตลอด   

 


ทั้งนี้  อิหม่ามยะโก๊บ  มีศักยภาพสูงในการบริหารจัดการและการบรรยายต่างๆ ให้สังคมเกิดความเข้าใจ  โดยการนำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเรื่องการเข้าใจ เข้าถึง พัฒนา มาถ่ายทอด ซึ่งโดยส่วนตัวแล้วเปรียบเสมือนครอบครัวเดียวกัน และภารกิจต่างๆ ท่านอิหม่ามก็ได้ช่วยแบ่งเบาภาระได้อย่างมาก ทำให้สบายใจในการทำงานอย่างมาก  นับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญทางด้านสังคม เพราะอิหม่ามเป็นที่รู้จักของสังคมทั้งในด้านความสามารถ และในปีนี้อิหม่ามก็ได้รับรางวัลพระราชทานเป็นอิหม่ามดีเด่นของ จ.ปัตตานี ยังไม่ทันไปรับรางวัลพระราชทาน ก็ต้องจากไป แต่ก็ขอให้พระผู้เป็นเจ้าทรงตอบแทนความดีของท่านในการเสียสละในการปฏิบัติหน้าที่ต่อสังคม

 

ด้านนายประมุข ลมุล ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี บอกว่า เจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มการดูแลผู้นำศาสนาให้มากขึ้น แต่เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา โดยเฉพาะในช่วง 10 วันสุดท้ายก่อนสิ้นสุดเดือนถือศีลอด หลายคนต้องออกมาประกอบศาสนกิจจึงอาจเสี่ยงต่อการเกิดเหตุรุนแรง จึงขอความร่วมมือไปยังทุกคนให้คอยระแวดระวัง และเป็นหูเป็นตาให้รัฐอีกทางหนึ่งด้วย ส่วนการปล่อยข่าวลือว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้เป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานีบอกว่า เป็นเรื่องปกติที่ฝ่ายตรงกันข้ามจะปล่อยข่าวลือเช่นนี้ เพราะที่ผ่านมาอิหม่ามยะโก๊บให้การช่วยเหลือทางการมาอย่างดี  ในการต่อสู้ตามหลักการสันติภาพ และอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้บางคนไม่พอใจก่อเหตุรุนแรงขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของการเยียวยาและมาตรการในการป้องกันนั้นต้องทำควบคู่กันไป  โดยเฉพาะบรรดาร้านค้าต่างๆที่ต้องเปิดจำหน่ายสินค้าในช่วยก่อนวันรายอและผู้ที่มาจับจ่ายใช้สอย  เพราะฉะนั้นบรรดาเจ้าของร้านต้องคอยสังเกตสิ่งแปลกปลอมภายในร้าน  ส่วนรอบนอกก็จะมี จนท.คอยดูแล  ส่วนทางด้านผู้นำศาสนาก็มีได้มีการประชุมอย่างต่อเนื่องก็มีการวางมาตรการในการดูแลอยู่แล้ว  แต่เนื่องจากช่วงนี้จะต้องปฏิบัติศาสนกิจเพราะฉะนั้นในการจับจ่ายซื้อของในตลาดจะต้องใช้ความรอบคอบในการจับจ่ายซื้อของ อาจจะมีผู้ไม่หวังดีเข้ามาก่อเหตุได้ ก็ต้องแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของอิหม่ามยะโก๊บ และยืนยันที่จะดูแลครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างดีที่สุด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับนายยะโก๊บ อิหม่ามประจำมัสยิดกลาง จ.ปัตตานี นับเป็นบุคคลสำคัญทางศาสนาอิสลาม เป็นผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านศาสนามากมาย เช่น ได้รับโล่รางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ต่อกระทรวงวัฒนธรรม ด้านศาสนา ระดับประเทศ ประจำปี 52 รางวัลพระราชทาน ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายใต้ ปี 36 รางวัลพระราชทาน ผู้ดำเนินรายการวิทยุดีเด่น สมาคมนักวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทยปี 35 รางวัลพระราชทาน โครงการคัดเลือกผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นของ จว.ชายแดนภาคใต้ สาขาการพัฒนาสังคมและทรัพยากรมนุษย์ และ เป็นวิทยากรบรรยายศาสนธรรม ตามสถานีวิทยุทั้งในกรงเทพฯ และปริมณฑล

 

          นอกจากนี้ ยังเป็นตัวแทนประเทศไทยในการสร้างวามเข้าใจกับสถานการณ์ความไม่สงบ แก่คณะ (OIC) องค์กรมุสลิมโลก องค์กรสันนิบาตโลกมุสลิม (รอบิเฏาะห์) องค์กรมุสลิมประเทศออสเตรเลีย, ตุรกี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, สภาคองเกรซ สหรัฐอเมริกา ฯลฯ รวมถึงเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ อนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) จ.ปัตตานี เป็นต้น

 

 

 

คลิกอ่านเพิ่ม จ่อยิง2นัด"ยะโก๊บ"อิหม่ามดังประจำมัสยิดกลางปัตตานี เสียชีวิตในตลาด ต่อหน้าคนจำนวนมาก

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...