ยูเอ็นจี้อุรุกวัยทบทวนพี้กัญชาเสรี

วันที่ 3 ส.ค. การ์เดียนรายงานความคืบหน้าการรณรงค์ให้กัญชาเป็นสินค้าถูกกฎหมาย ในประเทศอุรุกวัย โดยระบุว่าสำนักงานด้านอาชญากรรมยาเสพติดของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เรียกร้องให้รัฐบาลอุรุกวัยทบทวนร่างกฎหมายการเสพกัญชาเสรีที่เพิ่งผ่านการลงมติในรัฐสภาของอุรุกวัยเมื่อสัปดาห์ก่อน เพราะจะทำให้เกิดผลกระทบเชิงลบต่อเยาวชนของชาติ พร้อมย้ำว่าอุรุกวัยยังอยู่ภายใต้สนธิสัญญาต่อต้านยาเสพติดนานาชาติ ซึ่งมีกัญชารวมอยู่ด้วย 



ทังนี้ ฝ่ายสนับสนุนการสูบกัญชาเสรีระบุว่า มาตรการนี้เป็นการทดลองนโยบายปราบยาเสพติดแบบใหม่ มาเป็นวิธีควบคุมยาเสพติดแทน ต่างจากนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างหนักในอดีตของอุรุกวัยซึ่งไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริง สำหรับการควบคุมการเสพกัญชานั้นจะมีการตั้งหน่วยงานสอดส่องการผลิตและขายกัญชาของภาคเอกชน มีการแยกประเภทกัญชาสำหรับการแพทย์กับความบันเทิง และห้ามผู้เสพกัญชาขับรถยนต์ คล้ายกับผู้ดื่มสุรา



อย่างไรก็ตาม บรรดาส.ส.ฝ่ายค้านคัดค้านว่ากัญชาอาจเป็นช่องทางสู่ยาเสพติดประเภท อื่นได้ พร้อมเตือนว่ารัฐบาลอุรุกวัยประเมินผลกระทบจากการอนุญาตเสพกัญชา และเรียกร้องให้ประธานาธิบดีอุรุกวัยชะลอการผ่านร่างกฎหมายนี้เพื่อศึกษาผลกระทบเพิ่มเติมก่อน

4 ส.ค. 56 เวลา 10:55 5,433 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...