‘แซนด์-ชยิกา’ ตั้งคำถามพรรคประชาธิปัตย์ ชุมนุม “หยุดประเทศ” ไป เพื่ออะไร ???

 

วันที่ 2 ส.ค. ที่ผ่านมา นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์ หลานสาวนายกรัฐมนตรีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร (บุตรสาวนางเยาวเรศ ชินวัตร) ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวhttp://www.facebook.com/Sand.Chayika ข้อความดังนี้

หลายวันมานี้ ได้มีความพยายามฟัง “เหตุผล” และ “จุดยืน” ของพรรคประชาธิปัตย์ในการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมในวันที่ 4 สิงหาคม 2556 

ได้ใจความว่า การเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ “หยุดล้มรัฐธรรมนูญ หยุดออกกฎหมายล้างผิดคนโกง” โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านให้เหตุผลว่า “ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ไม่ได้ระบุความผิด ดังนั้นจึงชัดเจนว่าสุดท้ายจะนิรโทษกรรมให้กับผู้กระทำผิดกฎหมายอาญา รวมถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีด้วย ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีมีอำนาจที่จะถอนร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ออกจากสภา แต่กลับเลี่ยงที่จะปฏิเสธความรับผิดชอบมากกว่า” จึงเป็นที่มาของการต้อง “เดือดร้อน” ขอแรงพี่น้องประชาชนให้ออกมาร่วมกัน “คัดค้าน” กฎหมายล้างผิดทักษิณในขณะนี้"

แต่เมื่อลองพิจารณาดูข้อเท็จจริงของ ร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม ฉบับ นายวรชัย เหมะ แล้วพบว่า สาระสำคัญของกฎหมายฉบับดังกล่าวมีวัตถุประสงค์หลักๆ คือ

1. นิรโทษกรรมประชาชนทุกคน ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมทางการเมือง
2. ไม่นิรโทษกรรมให้กับผู้สั่งการ และ แกนนำ และ 
3. ไม่คืนความชอบธรรมให้ผู้ได้รับผลกระทบจากการปฏิวัติ รัฐประหาร ในปี พ.ศ. 2548

นั่นหมายความว่า ในข้อเท็จจริง กฎหมายฉบับนี้จึงเป็นเพียงกฎหมายที่ต้องการตราขึ้นเพื่อช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่แสดงออกทางการเมือง ไม่ว่าจะ “เหลือง” หรือ “แดง” ซึ่งถือเป็นดอกผลของความขัดแย้ง ที่หยั่งรากลึกในสังคมไทย 

ไม่มีการนิรโทษกรรมให้แก่ “ผู้สั่งการ” หรือ “แกนนำ” ใดๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “อดีตนายกฯ ทักษิณ” ผู้ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรง จากการปฏิวัติรัฐประหาร ตามที่ฝ่ายค้านประกาศไว้ 

จึงน่าสนใจเป็นอย่างยิ่งว่า เมื่อข้อเท็จจริงของ ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ไม่มีการนิรโทษให้กับ อดีตนายกฯ ทักษิณ ตามที่พรรคประชาธิปัตย์กล่าวอ้าง แล้ว “เหตุผล” และ “จุดยืน” ที่แท้จริงในการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมครั้งนี้ของ "พรรคประชาธิปัตย์" คืออะไร ???

เพราะถ้าปัญหาสำคัญของประเทศวันนี้คือ "ความขัดแย้งที่หยั่งรากลึกมาเป็นเวลานาน" และเราอาจมัวแต่ “ทะเลาะ” กันจนลืมไปว่า “เวลา” ไม่ใช่ของฟรี 

แล้ววันนี้ "พรรคประชาธิปัตย์" จะออกมาชุมนุม “หยุดประเทศ” ไป เพื่ออะไร ???
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...