ลอบกดบึ้มทหารพรานร่างขาดวิ่น เชื่อไม่ยอมรับการเจรจา

 

เมื่อวันที่  2 ส.ค. พ.ต.ท.ประสม หลวงพูล สวป.สภ.ยะหา จ.ยะลา รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดทำให้ทหารพรานที่ 4706 เสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บ 1 นาย เหตุเกิดที่บ้านเจาะบือแน หมู่ 1 ต.บาโงยซิแน จึงพร้อมด้วย พ.ต.ท.จิระศักดิ์ วิกรัยเจริญยิ่ง รอง ผกก.สส.  พ.อ.ยุทธนาม เพชรม่วง ผบ.กรม ทพ.47 รุดไปสอบสวน ที่เกิดเหตุอยู่ริมทางหลวงสาย 4065(บ้านเนียง-ยะหา) บริเวณเสาหลัก กม.2 แตกพังเหลือแต่โครงเหล็ก พบหลุมระเบิดกว้างลึก 3 x 1 ฟุต สะเก็ดระเบิด เศษแบตเตอรี่และสายไฟฟ้าที่ลากเข้าป่ารกข้างทางประมาณ 100 เมตร ห่างกันพบเลือดกองอยู่บนพื้นถนน ทราบชื่อผู้เสียชีวิต ส.อ.ณัฐพล ล่องแก้ว อายุ 31 ปี หน.ชุดลาดตระเวนเดินเท้า ถูกสะเก็ดระเบิดตามร่างกายหลายแห่ง แขนขาขาด ร่างแหลก เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ  และ อส.ทพ.ฐิติพงศ์ จารนัย อายุ 28 ปี มีอาการแน่นหน้าอกเจ้าหน้าที่กู้ภัยแม่กอเหนี่ยวสาขายะหา นำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชยะหา

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ ส.อ.ณัฐพล นำกำลัง 5 นาย เดินเท้าออกจากฐานท้ายหมู่บ้านทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยทางหลวงสายดังกล่าว ขณะเดินนำหน้าไปถึงจุดเกิดเหตุ คนร้ายได้แอบนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุถังดับเพลิงขนาดเล็กน้ำหนักประมาณ 5 กก.มาวางซุกไว้ในพงหญ้าตรงหลัก กม.ลากสายไฟไปซุ่มอยู่ในป่ารกข้างทางลึกประมาณ100 เมตร รอจังหวะจุดชนวนกับแบตเตอรี่จนเกิดระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว ได้ยินไปถึงเขตเทศบาลนครยะลา ปรากฏว่า ส.อ.ณัฐพล ที่ยืนอยู่ถูกแรงอัดระเบิดกระเด็นลอยขึ้นแล้วตกลงมาเสียชีวิต ส่วนกลุ่มคนร้ายคาดว่าเป็นแนวร่วม RKK ที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ได้รับมอบหมายให้สร้างสถานการณ์ให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงใกล้สิ้นเดือนรอมฎอนสัปดาห์หน้านี้ หวังแสดงศักยภาพว่าไม่ต้องการให้กลุ่ม BRN เจรจากับรัฐบาลไทยอีก

ก่อนหน้านั้นเมื่อเวลา 07.20 น. พ.ต.อ.จิระเดช พระสว่าง ผกก.สภ.ระแงะ จ.นราธิวาส รับแจ้งมีเหตุคนร้ายจุดชนวนระเบิดทหารพรานกองร้อยทหารพรานที่ 4508 กรมทหารพรานที่ 45 บนถนนสายตันหยงมัส-ดุซงญอ บริเวณบ้านเจ๊ะเก ม.2 ต.บาโงสโต ทำให้ทหารบาดเจ็บ 1 นาย จึงพร้อมด้วย พล.ต.ต.วิชัย เกษมวงศ์ ผบก.ภ.จ.นราธิวาส พ.อ.เฉลิมชัย สุทธินวล ผบ.กรมทหารพรานที่ 45 พ.ต.ท.กระจ่าง รักษ์ณรงค์ หน.ชุดกองพิสูจน์หลักฐาน จ.นราธิวาส ร.ต.ต.แชน วรงคไพสิฐ รอง หน.ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นปพ.จ.นราธิวาส รวมทั้งกำลังตำรวจทหารฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่งรุดเดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

บริเวณโคนต้นไม้ใหญ่ริมทางมีหลุมลึก 2 ฟุต กว้าง 4 ฟุต มีเศษซากชิ้นส่วนของระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายประกอบใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิค หนัก 25 ก.ก.จุดชนวนด้วยโทรศัพท์มือถือตกกระจายเกลื่อนพื้นถนนและพงหญ้ารกทึบริมทาง เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุ ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ เพื่อนทหารได้นำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลระแงะไปก่อนหน้าแล้ว ทราบชื่อคือ อส.ทพ.วิชาญ อักษรไทย ซึ่งถูกสะเก็ดระเบิดที่ขาซ้ายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

ด้าน จ.ส.อ.รชกาล สิทธิจันทร์ หน.ชุด เปิดเผยถึงนาทีระทึกขวัญว่า ก่อนเกิดเหตุได้นำกำลังพล 12 นาย ออกจากฐานซึ่งตั้งอยู่บ้านปูโง๊ะ ม.1 ต.กาลิซา ลาดตระเวนเดินเท้า เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ รปภ.ครูโรงเรียนบ้านเจ๊ะเก โดยได้แยกกำลังออกเป็น 2 ชุด เดินลาดตระเวนริมถนน 2 ฝั่งๆละ 6 นาย เมื่อถึงที่เกิดเหตุได้มีคนร้ายไม่ทราบจำนวนแฝงตัวอยู่ปะปนกับชาวบ้านนั่งดื่มน้ำชาที่เพิงน้ำชาริมถนน จุดชนวนระเบิดในขณะที่ทหารเดินผ่าน จนเกิดระเบิดขึ้นเสียงดังสนั่นหวั่นไหว ทำให้ทหารและตน ถูกแรงอัดของระเบิดกระเด็นไปคนละทิศละทาง มีควันและฝุ่นละอองกระจายฟุ้งเต็มถนน เมื่อตั้งสติได้ตนได้ตะโกนให้หาที่กำบัง และห้ามใช้อาวุธปืนประจำกายโดยเด็ดขาด เกรงจะถูกประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียง เมื่อมั่นใจว่ากลุ่มคนร้ายไม่ได้ยิงซ้ำ จึงได้สั่งให้สำรวจตัวเองและพบว่า อส.ทพ.วิชาญ ถูกสะเก็ดระเบิดของคนร้ายได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยดังกล่าว ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ไม่หวังดี เพื่อสร้างสถานการณ์ร้ายรายวัน.

 

 

3 ส.ค. 56 เวลา 11:03 5,925 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...