วิจารณ์สนั่นเน็ต ภาพ "มาร์ค" ตรวจเยี่ยมเกาะเสม็ด เท้าไม่แตะน้ำทะเล-บลูสกายโต้บิดเบือนใส่ร้าย

 วันที่ 2 ก.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า เว็บไซต์ข่าวบลูสกายรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม นายสาธิต ปิตุเตชะ ส.ส.ระยองพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะลงพื้นที่ อ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง เพื่อตรวจสอบกรณีเกิดเหตุน้ำมันรั่วและติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาจากผู้บริหารบริษัท ปตท.จำกัด มหาชน พร้อมทั้งหารือถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นกับผู้ประกอบการและชาวประมงในพื้นที่


นายอภิสิทธิ์กล่าวว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาที่เราต้องช่วยกันป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีกและต้องทบทวนหรือนำมาเป็นบทเรียน นอกจากนี้ต้องขอบคุณทุกคนที่เร่งทำงาน เพราะเห็นถึงความคืบหน้าในการแก้ปัญหา พร้อมทั้งตำหนิระบบการทำงานในส่วนภาคราชการ ที่ยังไม่มีความชัดเจนว่า ใครจะเป็นผู้รับผิดชอบในการทำงาน ซึ่งจะเป็นปัญหาในการพิสูจน์ข้อเท็จจริงและการสร้างความเชื่อมั่น รวมทั้งอยากเห็นหน่วยงานราชการที่มีความเป็นกลางสามารถสามาถให้ความมั่นใจกับทุกๆคนได้ ถึงแม้เอกชนจะพยายามอย่างหนักหน่วง เพราะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐ นอกจากนี้ยังอยากเห็นระบบที่ชัดเจนในการประเมินสถานการณ์และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในด้านต่างๆ 

พร้อมกันนี้ยังเป็นห่วงความเสียหายที่เกิดขึ้นจะมีการสำรวจเบื้องต้นและการเยียวยาอย่างไรแต่ไม่ควรรีบสรุปซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องทำงานใกล้ชิดกับประชาชนมากขึ้นและควรกำหนดทิศทางที่ชัดเจนแต่ภาพใหญ่ที่สะท้อนออกมาคือ ปัญหาระบบข้อมูล ผู้ที่ติดตามยังมีคำถามอยู่ในใจอย่างมากไม่ว่าจะเป็น ปริมาณน้ำมัน ปริมาณสารที่ใช้ ผลกระทบที่จะตามมา ซึ่งจะต้องมีการดำเนินการ เพราะหากไม่ได้ข้อมูลที่ทุกฝ่ายยอมรับ ความเชื่อใจก็กลับมายาก 

ด้านนายจัตุรัส เอี่ยมวรนิรันดร์ นายกสมาคมประมงพื้นบ้านเรือเล็กจังหวัดระยอง กล่าวว่า ขณะนี้เรือประมงกว่า800ลำต่างได้รับผลกระทบ วันนี้ปตท.ต้องชี้แจงข้อเท็จจริงว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง และจะดูแลผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างไร ซึ่เราไม่สามารถปฏิเสธผลกระทบได้ แต่เราจะแก้ไขและสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวได้อย่างไรและเร็วมากน้อยเพียงใด รวมทั้งจะสร้างความเชื่อใจต่อผู้บริโภคอาหารทะเลได้อย่างไร

ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ภาพข่าวภาพหนึ่งระหว่างการตรวจเยี่ยมอ่าวพร้าวเกาะเสม็ดของนายอภิสิทธิ์ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในเครือข่ายโซเชียลมีเดียและเว็บบอร์ดต่างๆโดยเป็นภาพขณะนายอภิสิทธิ์กับคณะยืนอยู่บนรถเข็นไม่ได้เดินลงไปเหยียบน้ำทะเลหรือหาดทราย โดยเฉพาะเว็บเพจยอดนิยมในเฟซบุ๊ก"สมรัก พรรคเพื่อเก้ง" ได้นำภาพดังกล่าวไปใส่คำบรรยายภาพล้อเลียน ส่งผลให้แฟนคลับนายอภิสิทธิ์ไม่พอใจอย่างมาก ขณะที่เว็บเพจเฟซบุ๊ก "go6tv" ซึ่งเสนอข่าวสนับสนุนการเคลื่อนไหวของมวลชนเสื้อแดงก็นำภาพดังกล่าวไปเผยแพร่เพื่อเรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์เช่นกัน

อย่างไรก็ตามต่อมาเว็บข่าวบลูสกายได้ตอบโต้กระแสวิจารณ์นายอภิสิทธิ์ดังกล่าวโดยระบุว่าเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงในภาพ เพราะรถเข็นที่นายอภิสิทธิ์ยืนอยู่นั้น คนที่มาที่อ่าวพร้าวก็ล้วนแล้วแต่ต้องขึ้นไปยืนทั้งนั้น เพราะเป็น "ท่าเทียบเรือ" รับส่งคนขึ้นลงเรือ นอกจากนั้น ยังระบุด้วยว่าขณะนี้นายอภิสิทธิ์ทำหน้าที่ไปตรวจความเสียหายที่อ่าวเสม็ด แต่นายกรัฐมนตรีกลับไปอยู่ต่างประเทศ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...