ชายแคนาดาตกบันได ค้นพบว่ามองเห็นได้หลังตาบอดแต่กำเนิดมา 68 ปี


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก คุณ themontrealgazette สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม

          คุณลุงปิแอร์-พอล โทมัส วัย 68 ปี อาศัยอยู่ในโลกที่เทาหม่นมืดมาตลอดชีวิตนับตั้งแต่เกิด แต่เมื่อสองปีที่แล้วคุณลุงก็พลันได้ความสามารถในการมองเห็นกลับมาอย่างที่ไม่คาดคิดมาก่อน หลังจากพลัดตกบันได !!

          เว็บไซต์เดลี่เมลรายงานเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมว่า คุณลุงปิแอร์-พอล โทมัส จากเมืองมอนทรีออล ประเทศแคนาดา เกิดมาพร้อมความผิดปกติทางดวงตา ที่เป็นโรคตากระตุก (nystagmus) โดยคุณลุงมีอาการตากระตุกแกว่งไปทางซ้าย-ขวาตลอดเวลาอย่างไม่สามารถบังคับได้  เส้นประสาทดวงตาได้รับความเสียหาย และมีต้อขึ้นบดบังลูกตามาตั้งแต่ตอนนั้น ทำให้คุณลุงไม่สามารถมองเห็นสิ่งใด ๆ ได้เลย นอกจากม่านหมอกสีเทาหม่น 

          แต่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว คุณลุงเกิดเดินพลัดตกจากบันไดในอพาร์ทเม้นท์ของตัวเอง นอกจากร่างกายได้รับบาดเจ็บแล้วใบหน้าก็ได้รับความเสียหาย กระดูกเบ้าตาแตกหัก ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน และแล้วเมื่อถึงโรงพยาบาลมอลทรีออลคุณลุงเองก็ต้องแปลกใจ เมื่อแพทย์ถามด้วยอาการปกติว่านอกจากศัลยกรรมรักษาบาดแผลแล้วคุณลุงต้องการที่จะรักษาดวงตาไปพร้อมกันด้วยเลยหรือไม่ 

          ลุงปิแอร์บอกว่า เพิ่งจะรู้ในตอนนั้นเองว่าอาการตาบอดที่ตัวเองเป็นมาตั้งแต่กำเนิดนี้สามารถรักษาได้ โดยแพทย์ได้ชี้แจงว่าสิ่งที่ทำให้คุณลุงไม่สามารถมองเห็นคือต้อที่ขึ้นมาบดบังลูกตา ไม่เกี่ยวข้องกับอาการของโรคตากระตุกแต่อย่างใด แต่ก็ไม่น่าแปลกใจนักที่คุณลุงจะไม่เคยได้รับการรักษาเลย เพราะในตอนนั้นคุณยังไม่ได้รับสิทธิสวัสดิการในการรักษาฟรี รวมทั้งเทคโนโลยีในการรักษาดวงตาก็ยังไม่พัฒนาเหมือนทุกวันนี้ด้วย

          ดวงตาใหม่ที่คุณลุงได้มา ทำให้ลุงปิแอร์ต้องเรียนรู้ที่จะมองเห็นใหม่ไม่ต่างจากเด็ก ๆ โลกสีเทาของคุณลุงมีสีสันมากขึ้น แม้จะมีอุปสรรคในการแยกสีอยู่บ้าง อย่างสีเทากับสีเขียวของธนบัตรที่สร้างความสับสนให้คุณลุงอยู่บ่อยครั้ง หรือการจดจำแยกแยะด้วยการมองก็ยังไม่ค่อยแม่นยำนัก หลายครั้งที่คุณลุงเลือกจะใช้การสัมผัสเข้าช่วยในการแยกลักษณะสิ่งของมากกว่า แต่ถึงอย่างไรคุณลุงก็บอกว่ามีความสุขมากกับสายตาที่ได้รับกลับมา และสนุกกับการเรียนรู้โลกใบเดิมด้วยวิธีใหม่ที่ไม่เคยใช้มาก่อนเอามาก ๆ ทีเดียว 

          ได้ฟังอย่างนี้แล้วก็ดีใจแทนคุณลุงด้วยนะคะ อยากให้ผู้พิการทางสายตาท่านอื่น ๆ ได้มีโอกาสเหมือนคุณลุงปิแอร์บ้างด้วยจริง ๆ เลยเนอะ 

Credit: http://hilight.kapook.com/view/89289
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...