เผยแมนนิ่งทำสัมพันธ์สหรัฐ-อัฟกาฯร้าว

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 1 ส.ค.ว่า พลจัตวาโรเบิร์ต แคร์ อดีตนายทหารแห่งกองทัพสหรัฐที่เกษียณอายุ เปิดเผยระหว่างการไต่สวนสิบตรีแบรดลี แมนนิ่ง ผู้เปิดเผยความลับทางการทูตให้วิกิลีกส์ ว่า การเปิดเผยความลับทางการทูตสหรัฐของวิกิลีกส์ เว็บไซต์จอมแฉ ทำให้ความสัมพันธ์สหรัฐ-อัฟกานิสถาน ตึงเครียด เอกสารที่แมนนิ่งแฉออกไปนั้น ทำให้ชาวบ้านชาวอัฟกานิสถานหลายร้อยคนที่คอยช่วยเหลือสหรัฐ ชีวิตตกอยู่ในความเสี่ยง

สิบตรีแมนนิงต้องเผชิญกับโทษจำคุก 136 ปี หลังจากถูกดำเนินคดีในข้อหาจารกรรม และข้อหาอื่น ๆ อีก 19 กระทง ซึ่งเขายอมรับว่า ได้มอบเอกสารความลับทางการทูตของทางการสหรัฐจำนวนมหาศาลให้วิกิลีกส์ ในวันแรกของการไต่สวนในศาลทหารเมืองฟอร์ทเมเด รัฐแมรีแลนด์ ทางอัยการได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความเสียหายจากการเปิดเผยความลับเมื่อปี 2553

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ผู้พิพากษาศาลทหารดำเนินคดีแมนนิ่งใน 20 กระทบจากทั้งหมด 22 กระทง ซึ่งรวมทั้งจารกรรมและโจรกรรมข้อมูลรัฐบาล นายจูเลียน แอสซานจ์ ผู้ก่อตั้งวิกิลีกส์ ประณามการดำเนินคดีดังกล่าว และเรียกร้องให้คว่ำคำตัดสินดังกล่าว

พลเอกแคร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านหน่วยข่าวกรอง ซึ่งเป็นผู้นำคณะปฏิบัติการพิเศษของกระทรวงกลาโหมในการสอบสวนความเสียหายที่เกิดจากการเปิดโปงความลับดังกล่าว ให้ปากคำต่อผู้พิพากษาเดนิส ลินด์เมื่อวานนี้ว่า การปกป้องชีวิตชาวอัฟกานิสถาน เป็นหนึ่งในภารกิจเบื้องต้นของกองทัพสหรัฐ หากศัตรูรู้ว่าประชาชนในหมู่บ้านคอยให้ความช่วยเหลือกองทัพสหรัฐ ก็มีโอกาสที่พวกเขาอาจตกอยู่ในความเสี่ยงใหญ่หลวง
 

1 ส.ค. 56 เวลา 16:50 1,278 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...