อึ้ง เปิดร่างพระดำรัส"ควีนผู้ดี"ประกาศภัยสงครามโลก3 ต่อชาวอังกฤษ เขียนไว้ 30 ปีก่อน!

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมว่า หอสมุดแห่งชาติอังกฤษได้เปิดเผยร่างพระดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เตือนชาวอังกฤษให้ต่อสู้กับสงครามโลกครั้งที่ 3 ซึ่งถูกเขียนขึ้นตั้งแต่ปี ค.ศ.1983

 

รายงานระบุว่า ร่างพระดำรัสดังกล่าวถูกเตรียมไว้ล่วงหน้ากรณีเกิดสถานการณ์สงครามโลกครั้งที่ 3 โดยมีเนื้อความระบุว่า ขณะนี้ความชั่วร้ายของสงครามได้แพร่ไปทั่วโลกอีกครั้ง และประเทศที่กล้าหาญของเราจักต้องเตรียมพร้อมตัวเองเพื่อให้รอดพ้นจากอุปสรรคอันใหญ่หลวงนี้ และในขณะที่เรากำลังเผชิญภัยอันตรายใหญ่หลวงกว่าที่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์อันยาวนานของเรา เราจะต้องร่วมกันต่อสู้กับวิญญาณร้าย และช่วยกันสวดมนต์ให้แก่ประเทศและพลเมืองของเราในทุกที่ที่พวกเขาอยู่ ขอให้พระเจ้าคุ้มครองพวกท่านทั้งมวล

 

 

 

นอกจากนี้ ร่างพระดำรัสยังระบุว่า ข้าพเจ้าและพระสวามี (เจ้าชายฟิลิป) จะร่วมกันเป็นขวัญกำลังใจและอยู่เคียงข้าง

ประชาชน รวมทั้งเหล่าชาวอังกฤษที่ต้องออกจากแผ่นดินเพื่อสู้รบเพื่อปกป้องประเทศของเขา และว่า หากครอบครัว

ชาวอังกฤษยังคงสามัคคีอย่างเหนียวแน่น ช่วยกันให้ที่พักพิงแก่คนที่เดียวดายและไม่ได้การคุ้มครอง ประเทศของเราก็จะรอดพ้น และไม่มีทางถูกทำลายได้

 

ทั้งนี้ ร่างพระดำรัสนี้ถูกเขียนขึ้นโดยสมมุติสถานการณ์สหภาพโซเวียตและประเทศเครือบริวาร ได้เปิดฉากโจมตีอังกฤษ โดยในปีดังกล่าว ประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน ผู้นำสหรัฐ มีความขัดแย้งต่อรัฐบาลโซเวียตอย่างสูง และโจมตีฝ่ายหลังว่าเป็นจักรวรรดิชั่วร้าย พร้อมทั้งวางแผนโปรเจ็กต์ยักษ์ "โครงการสตาร์วอร์ส" ที่จะสร้างระบบขีปนาวุธป้องกันภัยโจมตีจากขีปนาวุธให้แก่สหรัฐอย่างกว้างขวางทั่วประเทศ และการติดอาวุธขีปนาวุธให้แก่ยุโรป

 

ร่างพระราชดำรัสดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการฝึกความพร้อมของรัฐบาลอังกฤษภายใต้การนำของนางมาร์กาเร็ต แธทเชอร์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษขณะนั้น ท่ามกลางภาวะสงครามเย็นที่ระอุขึ้นเรื่อยๆ และเป็นส่วนหนึ่งของแผนรับมือหายนะที่เรียกว่าการฝึกซ้อม "คาบิเน็ต วินเท็กซ์-ไซเม็กซ์ 83"


ทั้งนี้ แม้ว่าจะเป็นเพียงการจำลองสถานการณ์ แต่ร่างพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ดังกล่าว ก็กำหนดไว้ด้วยว่า จะมีการออกอากาศในเที่ยงวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2526 แต่กลายเป็นหนึ่งในแถลงการณ์ในประวัติศาสตร์ที่ไม่มีการนำมาใช้ในที่สุด

 

 

 
   
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...