อ่าวพร้าวน้ำเริ่มใส กู้ได้แล้ว!

ปูเตรียมไปดูเอง "รมต.สมศักย์"ลุย อัดแพ็กเกจเที่ยว ชาวแกลงโล่งอก คลื่นน้ำมันไม่ถึง

 


เริ่มใส- เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำทำความสะอาดหาดทรายและโขดหิน บริเวณอ่าวพร้าว เกาะเสม็ด จ.ระยอง หลังขจัดคราบน้ำมันดิบบนชายหาดไปได้เกือบหมด จนน้ำทะเลเริ่มใสขึ้นบ้างแล้ว เมื่อวันที่ 31 ก.ค.

"เสี่ยเพ้ง" ปลื้ม พีทีทีจีซีรายงานระบุเก็บกวาดทำความสะอาดคราบน้ำมันดิบที่ซัดหาดพร้าว น้ำทะเลกลับมาใสใกล้เหมือนเดิมแล้ว เหลือเพียงสิ่งสกปรกที่เกาะเปื้อนซากหินเท่านั้น จากนี้ไปก็จะเตรียมฟื้นฟูชายหาดให้กลับมาสู่ภาวะปกติ "พงษ์ศักดิ์"แจงภาพถ่ายดาวเทียมคราบฟิล์มน้ำมันในทะเลจะสามารถระเหยไปเองเมื่อถูกแสงอาทิตย์ ขณะที่"สมศักย์ ภูรีศรีศักดิ์"รุดเสม็ดประชุมร่วมกับข้าราชการ-ภาคเอกชน กินอาหารทะเลโชว์ พร้อมจัดแพ็กเกจโปรโมชั่นฟื้นท่องเที่ยว สธ.ลงพื้นที่ตรวจร่างกายชาวบ้านใกล้เคียงพบส่วนใหญ่มีอาการแสบจมูก ด้าน"นายกฯปู"นัดลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบด้วยตัวเองวันที่ 4 ส.ค.



โชคดีคราบน้ำมันไม่เกาะปะการัง

จากกรณีท่อน้ำมันดิบของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) เกิดรั่วไหล ส่งผลให้น้ำมันดิบของ ปตท.จำนวน 70,000 ลิตรไหลออกทะเล เหตุเกิดห่างจากฝั่งประมาณ 20 กิโลเมตร เขต จ.ระยอง เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ต่อมาคลื่นซัดทะลักเข้าท่วมหาดพร้าว เกาะเสม็ด ทั้งอ่าวทะเลเป็นสีดำ มีคราบน้ำมันปริมาณกว่า 5 พันลิตร ที่หลุดรอดทะลุบูม (ทุ่น) เกาะติดชายหาดทรายและหินเป็นสีดำ จนว่าที่ร.ต.วิชิต ชาติไพสิฐ ผวจ.ระยอง ต้องประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติ และปิดอ่าวพร้าวชั่วคราว เพราะส่งผลต่อทั้งการท่องเที่ยวและการประมง ขณะเดียวกันน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก็สั่งการให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบและดำเนินการแก้ไขให้สถานการณ์กลับคืนมาโดยเร็วนั้น



เมื่อวันที่ 31 ก.ค. นายภุชงค์ สฤษฏีชัยกุล ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 กล่าวว่า จากการที่ได้ส่งนักประดาน้ำลงไปดำน้ำดูรายรอบบริเวณใกล้เคียง ไม่พบว่ามีคราบน้ำมันเปื้อน จากการดำลึกประมาณ 8 เมตรห่างจากอ่าวพร้าว ไปทางทิศตะวันตก บริเวณอ่าวปลาต้ม ประมาณ 20 กิโลเมตร พบปะการังในน้ำที่อยู่เป็นปกติ สมบูรณ์ ไม่มีคราบน้ำมันเกาะติดแต่อย่างใด พบเพียงน้ำที่ยังขุ่น สัตว์ทะเลลดน้อยลงไป และยังมีตะกอนเล็กน้อย โดยจะดำน้ำสำรวจอย่างต่อเนื่องทุกวันไปโดยรอบๆ เพื่อเก็บข้อมูลและตัวอย่างน้ำนำไปตรวจสอบ



ยังไม่กระทบหาดปากคลองแกลง

ทางด้านนายไพรัตน์ ตั้งแต่ง รองนายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลแกลงกะเฉด กล่าวว่า ทางเทศบาลเปิดเป็นศูนย์รับแจ้งเหตุความเดือดร้อนและเสียหายจากน้ำมันรั่วไหล โดยชาวประมงและชาวบ้านในพื้นที่ที่ได้รับผล กระทบสามารถมาลงชื่อแจ้งบันทึกความเสียหายได้ทันที ทั้งนี้จากการสำรวจของตนได้สำรวจพื้นที่บริเวณชายฝั่งตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 06.00 น. ยังไม่พบว่ามีคราบน้ำมันมาติดบริเวณชายหาดของปากคลองแกลง และในพื้นที่ชายฝั่งเพโดยรอบแต่อย่างใด



สำหรับแผนที่ของดาวเทียมเมื่อวันที่ 29 ก.ค. ที่พบว่ามีลักษณะคล้ายจะเข้าฝั่งทางปากคลองแกลงซึ่งเป็นพื้นที่ของทางเทศบาลจึงเฝ้าสังเกตมาตลอด พบว่ายังไม่มีคราบน้ำมันเข้าฝั่งแต่อย่างใด อาจเป็นไปได้ว่าเกิดลมเปลี่ยนทิศทางออกไป จากการสอบถามชาวประมงที่กำลังลากกระชังปลาเข้าฝั่งก็ไม่พบ แต่จะได้สำรวจดูกระชังปลาอย่างต่อเนื่องว่ามีผล กระทบเพิ่มหรือไม่



สำหรับผลกระทบด้านการท่องเที่ยวของเกาะเสม็ด มีเพียงอ่าวพร้าวอ่าวเดียวที่ผู้ประ กอบการไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ตามปกติ ส่งผลกระทบยอดนักท่องเที่ยวลดลง 



พบฟิล์มน้ำมันเข้าบริเวณอ่าวขาม

นายชูชาติ อ่อนเจริญ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง กล่าวว่า ทางกลุ่มผู้ประกอบการบนเกาะจะประชุมสรุปเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่เกิดคราบน้ำมันเข้าอ่าวพร้าวเกาะเสม็ด และสรุปความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยมีการประชุมผู้ประกอบการบนเกาะ ในเวลา 10.00 น.วันที่ 1 ส.ค. หาดทรายแก้วบีช เพื่อหามาตรการดำเนินการฟื้นฟูด้านการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจพบคราบน้ำมันบางๆ ที่มีลักษณะคล้ายฟิล์มบางโอบล้อมเกาะเสม็ดมาด้านข้างของอ่าวพร้าว คือบริเวณอ่าวมะขาม เป็นบางช่วงเวลาน้ำทะเลลงแต่ไม่หนา ไม่มีกลิ่นฉุน ชาวบ้านในพื้นที่ยังเป็นห่วงเรื่องสภาพอากาศและกลิ่นของน้ำมันที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคนในพื้นที่ โดยขอให้ตรวจสุขภาพฟรีหรือตรวจเลือดเพื่อหาสารตกค้างของประชาชนบนเกาะทั้งหมดด้วย และอาสาสมัครที่เข้าช่วยเก็บกู้น้ำมันยังมีความเป็นห่วงว่าจะมีสารเคมีจากการระเหยของน้ำมันดิบตกค้างสะสมในร่างกายจนเป็นอันตรายในระยะยาวได้ 



ส่วนบริเวณชายฝั่งยังมีการเฝ้าระวังไม่ให้มีคราบน้ำมันลอยมา หากพบเห็นสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ทันที ที่ อบต. เทศบาลหรือจุดบริการรับแจ้งเหตุส่วนหน้า ที่ทางจังหวัดระยอง ตั้งขึ้นที่ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 ต.เพ ได้ทันที

 

1 ส.ค. 56 เวลา 10:41 1,413 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...