ตำรวจสหรัฐประกาศขอให้คนไทยในซานดิเอโก้ แจ้งความเอาผิดเณรคำ-เปิดช่องตามจับกุมตัว


สยามทาวน์ยูเอส : แอลเอ (สยามทาวน์ยูเอส) : ตำรวจเชื้อสายลาวแห่ง “ซานดิเอโก้ พีดี” บอกชุมชนไทย-ลาว ต้องเข้าแจ้งความเอาผิด “อดีตพระเณรคำ” ในข้อหา “หลอกลวง” เพื่อจับกุมพระฉาวในช่วงที่รัฐบาลไทยยังไม่ได้ขอความร่วมมือ “ส่งผู้ร้ายข้ามแดน” มายังรัฐบาลสหรัฐฯ ชี้อดีตพระเณรคำยังออกบิณฑบาตที่วัดลาว ในริเวอร์ไซด์ แต่จับกุมไม่ได้ และไม่รู้จะอยู่ใน “สายตา” อีกนานเท่าใด


สยามทาวน์ยูเอส ได้รับการเปิดเผยจากกงสุล พีรินทร์ สุจริตกุล แห่งสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2013 ว่าทางสถานกงสุลใหญ่ฯ ได้รับการติดต่อจากนายตำรวจ โดนัลด์ ดวงปัญญา ซึ่งเป็นนายตำรวจอเมริกันเชื้อสายลาว แห่งสำนักงานตำรวจเมืองซานดิเอโก้ ขอความร่วมมือให้ทางสถานกงสุลฯ ช่วยรณรงค์ให้คนไทยในซานดิเอโก้ ที่เป็นเหยื่อการหลอกลวงของอดีตพระเณรคำ เข้าแจ้งความกับตน เพื่อจะได้จับกุมดำเนินคดี เพราะขณะนี้ทางตำรวจทราบที่หลบซ่อนของอดีตพระสงฆ์ผู้อื้อฉาวผู้นี้ว่าอยู่ในพื้นที่ อีกทั้งเกรงว่าหากรอการติดต่อประสานงานแบบรัฐบาลกับรัฐบาลในการส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งจะต้องมีขั้นตอนมากมาย ตนเกรงว่าอดีตพระเณรคำจะเดินทางออกนอกพื้นที่ไปเสียก่อน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ สยามทาวน์ฯ ได้โทรศัพท์พูดคุยกับนายตำรวจโดนัลด์ ดวงปัญญา โดยตรงในช่วงเย็นของวันเดียวกัน ทราบว่านายตำรวจเชื้อสายลาวคนนี้ สังกัดหน่วยประสานงานกับชุมชนหลายวัฒนธรรม (Multi-Cultural Community Relations Office) ของ “ซานดิเอโก้ พีดี” ทำงานเน้นหนักไปที่ชุมชนไทยและลาว และร่วมกับหน่วยงานรักษากฎหมายอื่นๆ ทุกระดับ รวมถึงกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ​และ เอฟบีไอด้วย

“มิสเตอร์สุขผลได้หลอกลวงทั้งคนไทยและคนลาวเป็นจำนวนมาในซานดิเอโก้ ผมทราบดีและติดตามเรื่องนี้อยู่อย่างใกล้ชิด” นายตำรวจหนุ่มกล่าว และว่าขณะนี้ ตนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถทำอะไรกับอดีตพระฉาวรายนี้ได้ เพราะเป็นคดีข้ามชาติ (International case) และยังไม่ได้รับการติดต่อขอความร่วมมือจากรัฐบาลไทย แต่หากมีเจ้าทุกข์เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือคนลาว เข้ามาแจ้งความดำเนินคดีกับอดีตพระเณรคำ ตนก็สามารถจับกุมและดำเนินคดีกับอดีตพระเณรคำด้วยกฎหมายท้องถิ่นที่เหมาะสมได้

“ฟังดูเหมือนกับการให้เงินกับเขาเอง ไม่น่าจะเอาผิดได้ แต่ในทางกฎหมายแล้วมันทำได้ โดยเฉพาะคดีอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (Financial Crime) หรือหากเหยื่อเป็นผู้สูงอายุ ก็จะทำคดีเป็นการหลอกลวงผู้สูงอายุ (Elder Abuse) ซึ่งเป็นเรื่องร้ายแรงได้”

นายตำรวจเชื้อสายลาวกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมายังไม่มีเหยื่อของอดีตพระเณรคำออกมาแจ้งความ อาจจะเป็นเพราะความอาย หรือเหตุผลอื่นใดก็แล้วแต่ ตนจึงประสานงานไปยังสถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอส แอนเจลิส ให้ช่วยประชาสัมพันธ์ในเรื่องนี้ และว่าขอให้ผู้เสียหายให้คิดถึงส่วนรวม เพราะเพียงแค่ผู้เสียหายเพียงรายเดียวเข้ามาแจ้งความ ตนก็สามารถดำเนินการตามความเหมาะสมได้แล้ว

ถามว่าเหยื่อที่บริจาคเงินโดยไม่มีใบเสร็จรับเงินเป็นหลักฐาน จะเข้าแจ้งความได้หรือไม่ นายตำรวจเชื้อสายลาวตอบว่าทำได้ เพราะเป็นกรณีความเชื่อเกี่ยวกับศาสนา และเป็นคดีที่โด่งดังระดับสากล ที่ผู้รักษากฎหมายในซานดิเอโก้ ทราบเรื่องดีอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ตนจะรับแจ้งความได้เฉพาะเจ้าทุกข์ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในซานดิเอโก้เท่านั้น แต่ผู้เสียหายที่อยู่ในพื้นที่อื่น รวมถึงในนครลอส แอนเจลิส ต้องแจ้งความกับตำรวจในพื้นที่ ซึ่งตนไม่แน่ใจว่าจะได้รับความสนใจมากน้อยแค่ไหน

 ถามว่าจากกรณีที่รัฐบาลได้ยกเลิกหนังสือเดินทางของอดีตพระเณรคำแล้ว ซึ่งหมายความว่าวีซ่าสำหรับอยู่ในอเมริกาก็ถูกยกเลิก และทำให้เขาอยู่แบบผิดกฎหมายแล้ว จะทำการจับกุมได้หรือไม่ นายตำรวจเชื้อสายลาวบอกว่าโดยปกติ เจ้าหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นระดับท้องถิ่นหรือระดับรัฐบาลกลางจะไม่จับกุมบุคคลที่อยู่อย่างผิดกฎหมาย หากผู้นั้นไม่ได้กระทำผิด 

ถามว่าทราบที่อยู่ของอดีตพระเณรคำหรือไม่ นายตำรวจโดนัลด์ ดวงปัญญา ตอบว่าทราบ และจับตาดูอยู่

“เท่าที่ทราบมา เขามีที่อยู่สองแห่ง ในริเวอร์ไซด์แห่งหนึ่ง มีผู้หญิงลาวคนหนึ่งคอยดูแลเขา ซึ่งเมื่อสุดสัปดาห์ก่อน (21 กรกฎาคม) เขายังออกมาบิณฑบาตที่วัด (ลาว) ในริเวอร์ไซด์ อยู่เลย กับอีกที่คือบ้านของเขาที่เลค เอลซีนอร์ ซึ่งเป็นบ้านของเขา แต่ผมไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเขาจะอยู่ที่นี่อีกนานแค่ไหน” นายตำรวจโดนัลด์ ดวงปัญญา กล่าว

 นายตำรวจเชื้อสายลาวบอกด้วยว่า เขาสามารถพูดภาษาไทยได้ แม้จะไม่ดีนัก ดังนั้นจึงขอให้คนไทยในซานดิเอโก้ ติดต่อกับตนได้โดยตรงที่หมายเลขโทรศัพท์ 619-513-1590

 ขณะเดียวกัน กงสุลพีรินทร์ สุจริตกุล ได้ให้ข้อมูลกับสยามทาวน์ยูเอส เพิ่มเติมว่า คดีของอดีตพระวิรพล สุขพล ถือเป็นคดีร้ายแรงที่ทางตำรวจเขาเอาจริง

 “เขาติดต่อมาเอง เพราะข่าวนี้ดังมาก ซีเอ็นเอ็น และสำนักข่าวอื่นๆ ก็นำเสนอกัน และความผิดเรื่องการทำร้ายทางเพศกับเด็กนี่ สหรัฐฯ เขาถือเป็นเรื่องใหญ่ บอกว่าเขาประสานไปทางโฮมแลนด์ (กระทรวงความมั่นคงภายใน) ก็บอกให้แจ้งมาเลย ประสานมาเลย เตรียมพร้อมจะจับ เพราะไม่เป็นที่พึงปรารถนาของประเทศเขา ตำรวจคนนี้ก็บอกกว่าถ้ามัวช้าอยู่ เดี๋ยวจะหนีไปที่อื่นเสีย”

กงสุลพีรินทร์ สุจริตกุล กล่าวด้วยว่า ทางกระทรวงการต่างประเทศ ได้แจ้งให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งรับทราบแล้วว่าได้ทำการยกเลิกหนังสือเดินทางของนายวิรพล สุขผล รวมถึงแจ้งไปยังสนามบินทุกแห่ง เพราะในขณะนั้นไม่เป็นที่แน่นอนว่าอดีตพระสงฆ์ผู้อื้อฉาวหลบซ่อนตัวอยู่ที่ไหน รวมถึงแจ้งไปยังบรรดาทูตานุทูตของทุกประเทศ เพื่อป้องกันการหลบหนีออกไปยังประเทศที่สามด้วย
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...