เกาหลีใต้ยื่นคำขาดเสนอเจรจา"ครั้งสุดท้าย"กับเกาหลีเหนือ

 

ทางการเกาหลีใต้เสนอยื่นคำขาด ขอเจรจา"ครั้งสุดท้าย"กับเกาหลีเหนือเรื่องนิคมอุตสาหกรรมแกซอง พร้อมปิดนิคมฯเป็นการถาวรหากไม่สามารถบรรลุการเจรจาได้

 

 

 


ข้อเสนอครั้งนี้มีขึ้นหลังการเจรจาเพื่อเปิดนิคมอุตสาหกรรมรอบที่ 6 ประสบความล้มเหลว หลังจากนิคมต้องปิดตัวชั่วคราวนับตั้งแต่เดือนเมษายน และมีสัญญาณความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยเท่านั้น


นายยู คิล-แจ รัฐมนตรีกระทรวงรวมชาติ ซึ่งรับหน้าที่ดูแลกิจการชายแดน ระบุว่าจะยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการเพื่อขอเจรจาเป็นครั้งสุดท้ายในวันจันทร์นี้ (29 ก.ค.) โดยไม่ได้ระบุว่าการเจรจาครั้งหน้าจะเกิดขึ้นเมื่อใด


นายยูกล่าวย้ำว่า เกาหลีใต้ต้องการให้เกาหลีเหนือแสดงความรับผิดชอบที่รัฐบาลเกาหลีใต้ยืนยันว่าเป็นการปิดนิคมฯแต่เพียงฝ่ายเดียว และต้องใหการรับประกันเป็นลายลักษณ์อักษรว่าเรื่องเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก ทั้งนี้ หากไม่ได้รับคำตอบจากทางการเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ย่อมไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากตัดสินใจขั้นเด็ดขาดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายกับบริษัทเอกชนของเกาหลีใต้ในอนาคต


ด้านเกาหลีเหนือกล่าวว่า ไม่มีส่วนรับผิดชอบต่อการปิดนิคมฯ และแย้งว่าที่ต้องทำเช่นนั้นก็เพราะถูกบีบบังคับจากการกระทำของเกาหลีใต้ ที่รวมถึงการซ้อมรบร่วมกับสหรัฐฯ


อย่างไรก็ดี ในการแสดงท่าทีเพื่อชักจูงให้เกาหลีเหนือกลับมาสู่โต๊ะเจรจาอีกครั้งนั้น นายยูกล่าวว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะอนุมัติการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังเกาหลีเหนือมูลค่า 1,400 ล้านวอน ในวันจันทร์นี้

28 ก.ค. 56 เวลา 17:00 805 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...