พม่าส่งตัวอาเต๋อให้ไทยดำเนินคดี

 

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 27 ก.ค. พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการ ป.ป.ส. เดินทางมายังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อรับตัวนายสมชัย หรืออาเต๋อ รักยอดยิ่ง ซึ่งศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกหมายจับไว้ในความผิดฐานร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (ซูโดอีเฟดรีน) ไว้ในครอบครองเกินกำหนดและมีไว้เพื่อขายโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ  ได้รับไว้เป็นคดีพิเศษไว้แล้ว

สำหรับนายสมชัย รักยอดยิ่ง ได้หลบหนีออกนอกประเทศไปอยู่ที่ กรุงย่างกุ้ง ในประเทศเมียนมาร์ สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้ประสานกับ สำนักงาน ป.ป.ส. ประเทศเมียนมาร์ เพื่อจับกุมตัว ตามหมายจับของทางการไทย ต่อมาเมื่อวันที่ 8 ส.ค.55 ทางการเมียนมาร์ สามารถจับกุมนายสมชัย ได้ที่โรงแรมชเวดาไก กรุงย่างกุ้ง ประเทศเมียนมาร์ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. จึงเดินทางไปสอบปากคำนายสมชัย รักยอดยิ่ง ณ สำนักงาน ป.ป.ส. ประเทศเมียนมาร์

หลังจากนั้นได้นำผลการสอบปากคำ มาขยายผลในประเทศไทย และเข้าตรวจค้นบ้านของนายสมชัย ใน ต.สันปูเลย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ผลจากการตรวจค้นพบเครื่องทำลายเอกสาร เครื่องรีดปากถุง กล่องพัสดุถูกฉีกชื่อทิ้ง กว่า 50 กล่อง ขวดยาเปล่า อุปกรณ์แกะเม็ดยา หนังสือเดินทาง สมุดบัญชีธนาคารของ และบัตรกดเงินสด ซึ่งก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 ก.พ.55 ตำรวจภูธรภาค 5 ได้เข้าตรวจค้นบ้านเช่าของนายสมชัย ในตำบลสันกลาง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ สามารถตรวจยึดยาแก้หวัดสูตรผสมซูโดอีเฟดรีน รวมกว่า 137,000 เม็ด พร้อมอุปกรณ์ในการแกะเม็ดยาออกจากแผง และเศษแผงยาเปล่าจำนวนมาก

จากนั้นได้ขยายผลต่อเพื่อตรวจค้นบ้านอีกหลังหนึ่งใน ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง ซึ่งเป็นที่พักของนายสมชัย พบกล่องพัสดุไปรษณีย์ภายในบรรจุยาแก้หวัดฯ 10,000 เม็ด ส่งมาจากโรงพยาบาลทองแสงขัน จ.อุตรดิตถ์

ด้านเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า การที่สำนักงาน ป.ป.ส. ประเทศเมียนมาร์ได้ส่งตัวนายสมชัย รักยอดยิ่ง ให้กับสำนักงาน ป.ป.ส. ในครั้งนี้ ถือเป็นความร่วมมือที่ดีระหว่างประเทศ เพื่อร่วมกันปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ายาเสพติดข้ามชาติ โดยก่อนหน้านี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ประเทศเมียนมาร์ ได้ประสานกับสำนักงาน ป.ป.ส. ของไทย ขอให้ช่วยติดตามจับกุมตัว นายอูฉ่วยนุ ผู้ต้องหาตามหมายจับของประเทศเมียนมาร์ และเป็นสมุนมือขวาของ พ.ท.ยี่เซ ในข้อหามียาเสพติดไว้ในครอบครอง และยังมีประวัติการนำยาเสพติดเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยอีกด้วย

ต่อมาสำนักงาน ป.ป.ส. ได้ติดตามจับกุมตัว นายอูฉ่วยนุ และนำตัวส่งให้กับ เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.เมียนมาร์ เป็นที่เรียนร้อยแล้ว ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือกันในการที่จะดำเนินการกับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติดโดยเฉพาะการขยายผลจับกุม พ.ท.ยี่เซ เจ้าของโรงงานผลิตยาเสพติดในฝั่งประเทศพม่า รวมทั้งการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ด้านการข่าว ความเชื่อโยงของเครือข่าย และความเคลื่อนไหวของกลุ่มนักค้ายาเสพติดต่างๆ ระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง โดย สำนักงาน ป.ป.ส. ของทุกประเทศในกลุ่มอาเซี่ยนที่ผ่านมาได้ให้ความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารต่างๆ มาโดยตลอด และสำหรับ นายสมชัย ที่ได้รับตัวมาในวันนี้ สำนักงาน ป.ป.ส. ก็จะส่งให้กับดีเอสไอ เพื่อดำเนินการต่อไป 

 

27 ก.ค. 56 เวลา 20:31 2,522 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...