อียิปต์ใกล้แตกหักฝ่ายสนับสนุน-ต้าน "มอร์ซี" ปะทะเดือดดับ 75 ศพ

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 27 ก.ค. ว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75 ศพ จากเหตุปะทะรุนแรงระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนกับฝ่ายต่อต้านอดีตประธานาธิบดีโมฮาเหม็ด มอร์ซี ซึ่งเพิ่งถูกศาลสั่งควบคุมตัว 15 วัน ฐานอาจร่วมมือกับกลุ่มหัวรุนแรงก่อความวุ่นวายในประเทศเมื่อ 2 ปีก่อน


ตำรวจปราบจลาจลระดมยิงแก๊สน้ำตา กระสุนยาง และฉีดน้ำเข้าสลายกลุ่มผู้ชุมนุมทั้ง 2 ฝ่าย โดยการปะทะในกรุงไคโรทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 75  ศพ เฉพาะเมื่อคืนวันศุกร์ต่อเนื่องช่วงเช้าตรู่วันเสาร์ และมีผู้บาดเจ็บไม่ต่ำกว่า 1,000 คน ขณะที่ในเมืองอเล็กซานเดรีย เมืองท่าสำคัญทางตอนเหนือของประเทศ มีรายงานผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ศพ และบาดเจ็บอีกกว่า 72 คน


ทั้งนี้ ชนวนที่ทำให้สถานการณ์ชุมนุมในอียิปต์กลับมารุนแรงอีกครั้ง เกิดขึ้นหลังศาลสูงมีคำสั่งให้ควบคุมตัวมอร์ซี และแกนนำกลุ่มภราดรภาพมุสลิมอีก 19 คน เป็นเวลา 15 วัน เนื่องจากต้องสงสัยสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มนักรบหัวรุนแรง "ฮามาส" ของปาเลสไตน์ โจมตีสถานีตำรวจ รวมถึงช่วยให้นักโทษการเมืองและกลุ่มนักรบหัวรุนแรงจำนวนมาก หลบหนีออกจากเรือนจำ ในช่วงที่ประชาชนกำลังลุกฮือขึ้นประท้วงเพื่อโค่นอำนาจประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2554


อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ใดสามารถยืนยันได้แน่ชัดเลยว่า มอร์ซีถูกควบคุมตัวอยู่ที่ใด นับตั้งแต่ถูกกองทัพบุกเข้ายึดอำนาจ เมื่อวันที่ 3 ก.ค.

27 ก.ค. 56 เวลา 15:23 820 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...